Chí Trung bị đánh trượt, Tự Long lên NSND

Trong khi các nghệ sĩ Chí Trung, Minh Hằng bức xúc vì không được xét danh hiệu NSND đợt này thì danh hài Tự Long có tên trong danh sách NSND mới.

Đến hẹn lại lên, kỳ xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND nào cũng trở thành chủ đề ‘nóng’. Nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả như NSƯT Minh Hằng, NSƯT Chí Trung... bị đánh trượt. Việc 'xin', 'tặng' tiếp tục được xới lên.

Nhiều huy chương, sao Chí Trung vẫn trượt?

NSƯT Chí Trung cho biết sau gần 30 năm gắn bó với sân khấu, anh giành được 6 HCV và 8 HCB qua các kỳ hội diễn. Kể từ sau khi được xét tặng danh hiệu NSƯT, Chí Trung cũng giành nhiều giải thưởng ở những kỳ hội diễn khác nhau.
Từ năm 1997 tới nay, anh cũng có 2 HCV và hai HCB, 21 lần đạt danh hiệu nghệ sĩ thi đua của nhà hát, ba lần cấp Bộ, được Thủ tướng Chính phủ khen tặng. Năm 2013, anh đoạt huy chương vàng tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ.

Tuy nhiên, hồ sơ xét tặng NSND của Chí Trung đợt này đã bị đánh trượt ở hội đồng cấp Bộ.

Chí Trung đặt câu hỏi: “Liệu có phải tiêu chí xét tuyển danh hiệu NSND đang khá mù mờ, rắc rối và chưa công tâm? Bởi thực tế có những người không giành huy chương vàng nào vẫn đạt danh hiệu này. Có nhiều nghệ sĩ được phong tặng mà công chúng không biết họ là ai”.

Chí Trung bị đánh trượt, Tự Long lên NSND



Trong khi đó, NSƯT Minh Thu cũng viết một bức tâm thư dài gửi tới các NSƯT cùng cảnh 'trượt' danh hiệu như chị. "Hơn 40 năm làm nghề, tôi được 7 tấm huy chương (5 vàng, 2 bạc) và còn hàng chục giải thưởng khác nữa. Trong đó, có cả giải Quốc tế cho thành tích đã dàn dựng 1 chương trình nghệ thuật cho đoàn dân gian UNESCO Việt Nam đi tham dự liên hoan văn hóa tại Hàn Quốc, được đánh giá là chương trình đặc sắc nhất trong số 72 nước tham dự. Ấy vậy mà, họ cũng bảo là giải này không được tính".

NSƯT Minh Thu còn thẳng thắn nêu tên NSND Bùi Đắc Sừ, Nguyên Giám đốc Nhà chèo Việt Nam, Ủy viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lĩnh vực sân khấu lần thứ 8 – 2015 đã phủ nhận nhận những cống hiến của nhiều nghệ sỹ, đặc biệt là các nghệ sỹ chèo trong việc xét tặng NSND, NSƯT.

"Tại sao lại cứ phải là ông Bùi Đắc Sừ. Nếu còn ông Bùi Đắc Sừ ngồi trong Hội đồng xét duyệt thì cả Làng Chèo còn thiệt và nhiều nghệ sĩ còn khổ", NSND Minh Thu thẳng thắn.

NSND Kim Cương cũng rất bức xúc khi đồng nghiệp của mình là NSƯT Út Bạch Lan và NSƯT Minh Vương cũng không được xét đặc cách NSND lần này.

Hoài Linh lên NSƯT, Tự Long thành NSND

Danh hài Hoài Linh

Danh hài Hoài Linh

Về trường hợp của NSƯT Út Bạch Lan và NSƯT Minh Vương, đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, thành viên trong Hội đồng xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT, nói: “Hội đồng chỉ xét duyệt trên cơ sở danh sách từ địa phương chuyển lên Bộ VHTT&DL nếu từ địa phương không có đề xuất đặc cách như đợt xét duyệt trước thì hội đồng cấp Bộ không thể tự đặc cách”.

Trong khi đó, NSND Bùi Đắc Sừ cho rằng, NSƯT Minh Thu bức xúc chia sẻ những thông tin về ông cũng như đặt nghi vấn cho Hội đồng xét duyệt là không có cơ sở.

"Trường hợp của NSƯT Minh Thu, với cá nhân tôi nhận xét rằng về chuyên môn, cô ấy là người hát rất hay, thông minh nhưng diễn xuất xạo và ngoại hình quá. Nếu là NSƯT thì xứng đáng, chứ NSND thì chưa đủ tầm. Chưa nói tới tiêu chí về đạo đức con người. Về phần hội đồng, khi đưa ra xét duyệt lấy ý kiến, cô ấy chỉ được 7/13 phiếu, và kể từ 17 năm qua sau khi nhận được danh hiệu NSƯT, Minh Thu mới chỉ được có 1 HCV, như vậy là trượt rõ ràng. Phải được 90% ý kiến đồng ý mới đạt".

Ông cũng cho hay Hội đồng được thành lập với 15 thành viên do Thứ trưởng Bộ VHTT&DL làm Trưởng ban, 2 Phó ban là ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ VHTT&DL và ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn. Ngoài ra, 12 ủy viên còn lại đều là những người uy tín trong giới sân khấu như Phó ban Tuyên giáo TW Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội nghệ sỹ sân khấu Lê Tiến Thọ, NSND Hoàng Dũng, NSND Tâm Chính, NSND Trần Ngọc Giàu… "Nếu nói là chạy danh hiệu chắc chỉ chạy được 1 đến 2 người, nghệ sĩ có đủ để quen hết tất cả những người có trong hội đồng hay không? Chúng tôi bỏ phiếu độc lập, nên chuyện chạy danh hiệu là không thể xảy ra.

Tôi cũng xin nói luôn, nhiều nghệ sĩ cứ nghĩ mình có chục cái HCV là thừa danh hiệu NSND nhưng không phải. Sau khi được xét NSƯT, những HCV trước đó sẽ không tính cho lần xét duyệt NSND. Chỉ khi xét NSƯT xong, những năm sau đó, nghệ sĩ tiếp tục được ít nhất 2 HCV thì mới xét duyệt, HCB sẽ không tính".

Ông Sừ thông tin đã ngồi trong Hội đồng xét duyệt 10 năm nay và đã bảo vệ thành công 16 trường hợp được lên NSND của đồng nghiệp mình. "Không có chuyện tôi chèn ép, không muốn cho đồng nghiệp lên NSND. Nhiều người, thiếu huy chương để lên NSND như Thanh Ngoan, Khắc Tư, tôi vẫn bỏ phiếu để mong hội đồng xem xét. Không phải là hội đồng cứng nhắc theo huy chương, nhiều trường hợp đủ huy chương nhưng đạo đức và sức lan tỏa không có thì vẫn trượt. Nhiều nghệ sỹ hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn về huy chương nhưng vẫn được 100% Hội đồng thông qua để phong danh hiệu NSND như NSƯT Thanh Trầm, NSƯT Diễm Lộc, Vương Hà, Mạnh Phong… Hay như trường hợp của nghệ sĩ hài Hoài Linh cũng có trong danh sách phong danh NSƯT".

Không chỉ đang hạnh phúc với người vợ mới cưới, Tự Long còn đón tin vui trở thành NSND

Không chỉ đang hạnh phúc với người vợ mới cưới, Tự Long còn đón tin vui trở thành NSND

Được biết năm nay đã có rất nhiều người trẻ được phong danh hiệu NSND như NSƯT Tự Long (Nhà hát Chèo Quân đội), NSƯT Hoàng Quỳnh Mai (Nhà hát Cải lương Việt Nam)…

Theo T.Lê
Vietnamnet
MỚI NHẤT
Khai mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015
Khai mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015

(Dân trí) - Tối 11/7, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 với chủ đề “Hòa bình và Sáng tạo” đã chính thức khai mạc tại Quảng trường 2/4, TP Nha Trang.

Chủ nhật, 12/07/2015 - 06:10

Phạm Thu Hà hát “Suối mơ” tưởng nhớ nhạc sĩ Văn Cao
Phạm Thu Hà hát “Suối mơ” tưởng nhớ nhạc sĩ Văn Cao

(Dân trí) - Đêm nhạc kỷ niệm tôn vinh người nghệ sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Văn Cao diễn ra tại TPHCM tối ngày 11/7. Nữ ca sĩ Phạm Thu Hà đã lay động khán giả bằng hai ca khúc lãng mạn, "Suối mơ" và "Thu cô liêu".

Chủ nhật, 12/07/2015 - 06:00

Sunrise Media nhận lỗi, Thăng Fly muốn kết thúc sớm vụ việc
Sunrise Media nhận lỗi, Thăng Fly muốn kết thúc sớm vụ việc

(Dân trí) - Sau khi họa sĩ truyện tranh Thăng Fly cũng như các biên kịch tố Công ty Cổ phần truyền thông Sunrise vi phạm tác quyền, người đại diện của công ty này đã gửi văn bản thừa nhận một số sai phạm.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 02:21

Những á hậu "mất tích" bây giờ ra sao?
Những á hậu "mất tích" bây giờ ra sao?

Sở hữu nhan sắc rạng ngời, thậm chí có phần "sáng" hơn cả hoa hậu lúc đăng quang, nhưng những á hậu này sau đó đã chọn con đường bình lặng khi không lấn sâu vào showbiz.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 11:38

Nghe “Happy Birthday” từ... sao Hỏa
Nghe “Happy Birthday” từ... sao Hỏa

(Dân trí) - Một cách tình cờ, một thiết bị nghiên cứu trên sao Hỏa đã trở thành máy phát cho một giai điệu. Giai điệu đó là một bài hát quen thuộc mà tất cả chúng ta đều thuộc, đó là... "Happy Birthday".

Thứ bảy, 11/07/2015 - 10:40

Hà Nội và TPHCM lọt top những thành phố tuyệt vời nhất Châu Á
Hà Nội và TPHCM lọt top những thành phố tuyệt vời nhất Châu Á

(Dân trí) - Hà Nội và TPHCM mới đây đã lọt top 10 thành phố tuyệt vời nhất Châu Á theo bình chọn của tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel + Leisure.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 10:20

Những thành công và “thất bại” của Đại hội Nhà văn IX
Những thành công và “thất bại” của Đại hội Nhà văn IX

(Dân trí) - Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX đang vào phiên bế mạc. Bắt đầu từ tối ngày 8/7 (họp các nhà văn là đảng viên), Đại hội chính thức khai mạc vào sáng 9/7 và hôm nay 11/7 là bế mạc.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 10:12

Huyền thoại Nick Út và những nỗi niềm đau đáu với quê hương
Huyền thoại Nick Út và những nỗi niềm đau đáu với quê hương

(Dân trí) - Trong cuộc trò chuyện tại văn phòng của hãng Mỹ AP ở Los Angeles, người phóng viên ảnh kỳ cựu Nick Út đã trải lòng về khoảng thời gian 49 năm làm việc cho AP, về những lần trở lại Việt Nam, về nỗi niềm đau đáu với quê hương.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 09:32

Những bức ảnh chiến trường nổi tiếng bị tố là giả
Những bức ảnh chiến trường nổi tiếng bị tố là giả

(Dân trí) - Đây là những bức ảnh cực kỳ quý giá, từng xuất hiện trên các loại ấn phẩm như báo chí, sách lịch sử và cả sách nghiên cứu về những nỗi kinh hoàng trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tuy nhiên chúng đã bị phát hiện là giả mạo bởi viện nghiên cứu Smithsonian.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 09:00

Phát hiện nhiều hang động có giá trị về khảo cổ học và danh thắng
Phát hiện nhiều hang động có giá trị về khảo cổ học và danh thắng

(Dân trí) - Mới đây, Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn Lâm khoa học xã hội Việt Nam qua khảo sát ở 5 huyện miền núi Nghệ An đã thu thập được nhiều hiện vật và hang động có giá trị khảo cổ và danh thắng.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 08:33

Kiến trúc lấy cảm hứng từ thân hình gợi cảm của... Beyonce
Kiến trúc lấy cảm hứng từ thân hình gợi cảm của... Beyonce

(Dân trí) - Một tòa nhà chọc trời của thành phố Melbourne được thiết kế giống hệt những đường cong của Beyonce. Tòa nhà sẽ gia nhập nhóm những công trình kiến trúc “gợi cảm” nhất thế giới.

Thứ bảy, 11/07/2015 - 02:32

Trương Nghệ Mưu bị bạn cũ “quỵt nợ” hơn 50 tỷ đồng?
Trương Nghệ Mưu bị bạn cũ “quỵt nợ” hơn 50 tỷ đồng?

(Dân trí) - Đến một đạo diễn nổi tiếng như Trương Nghệ Mưu cũng bị “quỵt nợ” đến 15 triệu tệ (tương đương khoảng 52,5 tỉ đồng).

Thứ sáu, 10/07/2015 - 01:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoa hậu, nghệ sĩ Việt “điêu đứng” vì scandal áo dài
Hoa hậu, nghệ sĩ Việt “điêu đứng” vì scandal áo dài

(Dân trí) - Thùy Dung đang khiến dư luận bức xúc khi trình diễn thiết kế áo dài cách điệu bị cho là giống trang phục Trung Quốc. Trước đó, Mai Phương Thúy từng bị đòi “tước vương miện” vì mặc áo dài tạo dáng dung tục. Ngoài ra, nhiều người đẹp khác cũng từng khốn đốn vì scandal áo dài.

Thứ sáu, 10/07/2015 - 10:24

Hương linh nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã về với sông Hàn
Hương linh nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã về với sông Hàn

(Dân trí) - 4h30 sáng nay 10/7, gia đình, người thân, bạn bè văn nghệ sỹ... đã rải tro cốt đưa hương linh nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu - nhạc sỹ tài hoa quê hương xứ Quảng Đà về với sông Hàn theo di nguyện của cố nhạc sỹ.

Thứ sáu, 10/07/2015 - 10:01

Nhìn lại những kiệt tác nghệ thuật của Hy Lạp giữa bối cảnh vỡ nợ
Nhìn lại những kiệt tác nghệ thuật của Hy Lạp giữa bối cảnh vỡ nợ

(Dân trí) - Hy Lạp từng có một thời kỳ vàng son với sự phát triển huy hoàng, rực rỡ của nghệ thuật, vươn tới đỉnh cao văn minh nhân loại. Hãy cùng nhìn lại những kiệt tác nghệ thuật của Hy Lạp giữa bối cảnh nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng nợ trầm trọng.

Thứ sáu, 10/07/2015 - 09:01

“Cướp biển Caribbe” Johnny Depp gây bất ngờ khi đến thăm bệnh nhi
“Cướp biển Caribbe” Johnny Depp gây bất ngờ khi đến thăm bệnh nhi

(Dân trí) - Mới đây, Johnny Depp đã gây bất ngờ thú vị cho các em nhỏ đang điều trị tại một bệnh viện nhi khi ngôi sao Hollywood trong tạo hình thuyền trưởng cướp biển Jack Sparrow đã bất ngờ “đột kích” vào bệnh viện.

Thứ sáu, 10/07/2015 - 02:49

Nước mắt tiếc thương tại lễ tang nhạc sỹ An Thuyên
Nước mắt tiếc thương tại lễ tang nhạc sỹ An Thuyên

(Dân trí) - Nhiều người đã không cầm nổi nước mắt khi tham gia Lễ viếng Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên; đặc biệt ngay khi kết thúc Lễ truy điệu, giai điệu “Ca dao em và tôi” vang lên trong không khí tiếc thương ông, đã khiến người thân ôm nhau khóc nấc nghẹn…

Thứ năm, 09/07/2015 - 09:01

Nhạc sỹ An Thuyên đã yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên
Nhạc sỹ An Thuyên đã yên nghỉ tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên

(Dân trí) - Sáng nay (9/7), sau Lễ viếng, lễ truy điệu Thiếu tướng, nhạc sỹ An Thuyên tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng - Hà Nội) kết thúc, thi hài Nhạc sỹ An Thuyên được chuyển lên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) an táng

Thứ năm, 09/07/2015 - 05:10

Hình ảnh chim phóng sinh trong lễ tang nhạc sĩ An Thuyên
Hình ảnh chim phóng sinh trong lễ tang nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Trước lễ tang nhạc sĩ An Thuyên, con gái nhạc sĩ là ca sĩ Bông Mai đã gửi gắm lời nhắn qua báo chí rằng, mọi người khi đến viếng nhạc sĩ, thay vì vòng hoa, hãy mang đến một lồng chim phóng sinh…

Thứ năm, 09/07/2015 - 03:29

Người Ai Cập tức giận vì tượng “người đẹp sông Nile” xấu như… “quái vật”
Người Ai Cập tức giận vì tượng “người đẹp sông Nile” xấu như… “quái vật”

(Dân trí) - Bức tượng khắc họa dung mạo hoàng hậu Nefertiti vừa ra mắt công chúng đã khiến người dân Ai Cập giận dữ vì… quá xấu. Bức tượng bị cho là sự “sỉ nhục” đối với một biểu tượng nhan sắc của Ai Cập.

Thứ năm, 09/07/2015 - 03:25

Những chuyện xúc động ghi lại từ lễ tang nhạc sĩ An Thuyên
Những chuyện xúc động ghi lại từ lễ tang nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - Từ đêm qua, NSND Thu Hiền đã bay từ TpHCM ra Hà Nội, để 5h sáng, bà có mặt trong lễ khâm liệm của nhạc sĩ An Thuyên, bà muốn nhìn thấy “người anh” thân thiết lần cuối cùng…

Thứ năm, 09/07/2015 - 01:05

Nghẹn ngào giai điệu “Ca dao em và tôi” tiễn biệt nhạc sĩ An Thuyên
Nghẹn ngào giai điệu “Ca dao em và tôi” tiễn biệt nhạc sĩ An Thuyên

(Dân trí) - 10h50, lễ truy điệu kết thúc, trong giai điệu “Ca dao em và tôi” đầy xúc động đã tiễn biệt Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên về nơi an nghỉ cuối cùng. Tiếng khóc nghẹn ngào nức nở không thể kìm nén đã vỡ òa trong nỗi đau thương tiếc...

Thứ năm, 09/07/2015 - 08:02

“Thời tiết” là đề tài... hấp dẫn của âm nhạc kinh điển?
“Thời tiết” là đề tài... hấp dẫn của âm nhạc kinh điển?

(Dân trí) - Thời tiết là một đề tài thoạt nghe không “bắt tai” nhưng thực tế lại xuất hiện khá nhiều trong các nhạc phẩm đình đám.

Thứ năm, 09/07/2015 - 02:50

Khi nghệ sĩ thừa nhận vai diễn của mình là... thảm họa
Khi nghệ sĩ thừa nhận vai diễn của mình là... thảm họa

(Dân trí) - Vì nhiều lý do, đã không ít đạo diễn cũng như diễn viên nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi và thừa nhận vai diễn hay tác phẩm điện ảnh của mình là... thảm họa.

Thứ năm, 09/07/2015 - 02:15