Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng

Mi Vân

(Dân trí) - Cuộc khủng hoảng tài chính của đài TVB (Hong Kong) khiến nhiều khán giả yêu mến nhà đài tiếc nuối. Đài sa thải trăm nhân viên, chứng kiến rating sụt giảm, nghệ sĩ của đài phải livestream bán hàng.

TVB từng là một đế chế truyền hình Hong Kong nức tiếng, sở hữu nhiều ngôi sao đình đám châu Á, những bộ phim kinh điển. Những năm 90 thế kỷ trước là thời kỳ đỉnh cao của phim truyền hình Hong Kong TVB. Hàng loạt bộ phim được xem là kinh điển như Lộc đỉnh ký, Bao Thanh Thiên, Thần điêu đại hiệp, Hồ sơ trinh sát, Bằng chứng thép, Thâm cung nội chiến… đều do TVB sản xuất.

Các nghệ sĩ nổi tiếng và được khán giả yêu mến như Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng, Đạo Đại Vũ, Tuyên Huyên, Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Phong… đều lớn lên từ lò đào tạo của TVB. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, TVB bị chê bai thậm tệ, lâm vào cảnh khó khăn và chỉ còn là cái bóng của quá khứ huy hoàng.

Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng - 1

Dàn hoa đán nổi tiếng của đài TVB một thời (Ảnh: ON).

Thực tế từ năm 2018, TVB đã có một cuộc cải tổ được xem là tàn nhẫn khi cắt giảm lương của một số diễn viên cũ, chuyển hợp đồng của họ thành hợp đồng bán thời gian, ít chính sách ưu đãi hơn. Sự thay đổi trong cách điều hành khiến TVB lao vào một cuộc khủng hoảng lớn, mất nhiều nhân sự uy tín, nhiều gương mặt nghệ sĩ đình đám. 

Các ngôi sao nổi tiếng một thời của TVB như Trần Hạo Dân, Hồ Hạnh Nhi, Đặng Tụy Văn, Xa Thi Mạn, Quách Tấn An, Lâm Phong… quyết định ra đi. Sau khi rời khỏi TVB, có người giữ im lặng về nguyên nhân, cũng có người công khai chỉ trích TVB chèn ép nhân viên, phàn nàn về chế độ bóc lột sức lao động, trả thù lao thấp của đơn vị quản lý. 

Từ đầu năm 2021, hai nhân sự mới được bổ sung vào đội ngũ điều hành cấp cao của đài TVB là Tăng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam. Họ tích cực thực hiện những show truyền hình hay các dự án điện ảnh mới mẻ, nỗ lực cải tổ nhà đài mong vực dậy tình hình khó khăn của TVB. Tuy nhiên, năm 2022, Vương Tổ Lam lại quyết định rời TVB, chuyển về đại lục làm việc. Nguyên nhân được cho là những bất đồng quan điểm giữa các nhà lãnh đạo. 

Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng - 2

Tăng Chí Vỹ đang cố gắng điều hành vực dậy đài TVB nhưng chưa thành công (Ảnh: HK01).

Trong 3 năm cải tổ, tình hình của đài TVB vẫn chưa mấy khả quan. Nửa đầu năm 2021, lãnh đạo TVB cho biết nhà đài chịu khoản lỗ 36,4 triệu USD, thấp hơn khoản lỗ 37,6 triệu USD của năm 2020. Tuy nhiên, trong những năm qua, lợi nhuận của nhà đài vẫn đang trên đà giảm sút. 

Theo HK01, năm 2022, đài TVB ghi nhận mức lỗ kỷ lục lên đến 102 triệu USD. Khoản lỗ này cao hơn con số của năm 2021 là 82,4 triệu USD. Do không có lợi nhuận nên 3 năm qua cổ đông đầu tư vào TVB không được trả bất kỳ khoản tiền nào. Đại diện nhà đài TVB thừa nhận, họ đang phải trải qua giai đoạn khó khăn. 

Từ năm 2018 đến nay, TVB sa thải 5.000 nhân viên. Họ cũng chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, giảm lương đối với nhóm nghệ sĩ để giảm áp lực tài chính. Nhiều nghệ sĩ thuộc sự quản lý của TVB phải làm nhiều ngành nghề khác nhau như livestream bán hàng, phục vụ quán cafe, làm tài xế taxi để duy trì thu nhập.

Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng - 3

Các chương trình của đài TVB bị chê trách về chất lượng và chỉ quan tâm tới yếu tố gây sốc (Ảnh: ON).

Theo SCMP, tháng 3/2023, đài TVB tuyên bố cắt giảm 5% nhân viên (tương đương 200 nhân sự) và giảm chi phí sản xuất để tiết kiệm hơn 33 triệu USD chi phí hoạt động hàng năm. Quyết sách này giúp TVB ứng phó với tình hình suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những khó khăn chung của ngành sản xuất truyền hình tại Hong Kong. 

"Chúng tôi hiểu rằng những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến một số nhân viên, nhưng chúng tôi tin rằng những biện pháp này là cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh của công ty", đại diện của đài TVB cho hay. Bên cạnh đó, TVB tuyên bố sẽ kiểm soát chặt chẽ các chi phí gián tiếp, chẳng hạn như tiền thuê nhà và chi phí làm việc thuê ngoài. Họ dừng sản xuất các chương trình có rating thấp, thiếu hiệu quả. 

"Đây là một quyết định khó khăn đối với công ty nhưng với tư cách là một đội ngũ quản lý có trách nhiệm, chúng tôi phải duy trì nhiệm vụ của mình và hướng vốn vào các lĩnh vực phát triển hiệu quả nhất trong môi trường quản lý rủi ro đầy thách thức", đại diện TVB bày tỏ thêm. 

Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng - 4

Lứa nghệ sĩ trẻ của TVB thiếu sức hút với khán giả (Ảnh: HK01).

Rating của nhà đài TVB giảm sút mạnh vì thiếu vắng những chương trình chất lượng, những gương mặt thu hút khán giả. Hiện, TVB đang cố gắng tạo điều kiện để lăng xê người mới. Song, năng lực diễn xuất của các diễn viên trẻ còn hạn chế nên chất lượng phim cũng vì thế mà đi xuống. Khi các tác phẩm truyền hình không ghi được dấu ấn, khán giả cũng dần quay lưng với nhiều dự án của nhà đài. 

Không thể phủ nhận, sự suy thoái của TVB một phần bắt nguồn từ cách đối xử của ban lãnh đạo nhà đài với những ngôi sao kỳ cựu gắn bó với đài. Năm 2022, hơn 30 nghệ sĩ trụ cột nhà của đài quyết định dứt áo ra đi vì không nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo.

Sự ra đi của hàng loạt nhân sự chủ chốt khiến TVB thiếu hụt nghiêm trọng diễn viên tuyến đầu. Ngoài ra, sự cạnh tranh của các show truyền hình tại đại lục hấp dẫn, hoành tráng hơn cũng khiến chương trình của TVB mất đi lượng khán giả quen thuộc. 

Cảnh suy thoái của đài TVB: Sa thải trăm người, nghệ sĩ livestream bán hàng - 5

Nghệ sĩ của TVB tham gia livestream bán hàng do nhà đài tổ chức nhằm tăng doanh thu cho nhà đài và cải thiện thu nhập nghệ sĩ (Ảnh: ON).

Chất lượng của các chương trình do TVB sản xuất thời gian gần đây cũng là dấu chấm hỏi với khán giả. Một chương trình thu hút lượng khán giả lớn của TVB - cuộc thi Hoa hậu Hong Kong thường xuyên vướng lùm xùm về chất lượng thí sinh, giải thưởng...

Các yếu tố gây sốc như gợi cảm, cảnh "nóng" bị nhà đài lạm dụng tạo sự khó chịu cho khán giả. Tháng 11 năm ngoái, trong Gala kỷ niệm 55 năm thành lập đài TVB, màn biểu diễn vũ đạo gợi cảm của dàn diễn viên trẻ bị khán giả chỉ trích. Phần lớn ý kiến cho rằng, việc để nghệ sĩ mặc hở hang và trình diễn phản cảm trong một chương trình thu hút sự theo dõi của người xem nhiều độ tuổi là không hợp lý. 

Một trong những cách thức tăng doanh thu và kéo khán giả vào các chương trình của TVB hiện tại là kế hoạch Taobao Live. Đây là một chương trình livestream bán hàng hoành tráng của TVB. Theo HK01, đầu năm 2023, TVB đạt thỏa thuận hợp tác với Taobao, dự kiến thực hiện 48 chương trình phát sóng trực tiếp. 

Hiện tại, livestream bán hàng vừa mang lại lợi nhuận cao cho đài, vừa giúp các nghệ sĩ của TVB có thêm công việc và nguồn thu nhập. Buổi livestream hồi tháng 3 của Trần Hào và Trần Mẫn Chi thu hút gần 5 triệu lượt xem, đạt doanh thu gần 3 triệu USD. 

Theo HK01/SCMP