Cần cấp lại thẻ hành nghề để “thanh lọc” người hát như Chi Pu?

Dân trí Ồn ào xoay quanh câu chuyện Chi Pu đi hát và phát ngôn “cứ cầm mic lên là thành ca sĩ” vẫn chưa dừng lại trước phản ứng của không ít nghệ sĩ. Đã có ý kiến gay gắt cho rằng cần cấp lại thẻ hành nghề cho ca sĩ để “thanh lọc” những thảm họa nhạc Việt như Chi Pu…
>>Phía Chi Pu phân trần sau phát ngôn: "Ở Việt Nam, cứ cầm mic là ca sĩ"
>>Chi Pu xuất hiện sau khi bị “ném đá”: “Hát tiếng Hàn như Hari Won nói tiếng Việt”
>>Từng bị đuổi sau 2 ngày học hát, Chi Pu công bố trở thành… ca sĩ

“Phát ngôn cầm míc lên là ca sĩ của Chi Pu là nông cạn”

Kể từ khi Chi Pu ra mắt MV và muốn “hãy gọi tôi là ca sĩ” đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh giọng hát của Chi Pu cũng như phát ngôn gây tranh cãi: “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên là thành ca sĩ”. Khi Chi Pu hát trên sóng truyền hình cũng vấp phải những chỉ trích.

Xem xong những đoạn clip trình diễn của Chi Pu, những giọng hát như Thanh Lam, Thu Minh, Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Hương Tràm… đều phản ứng gay gắt trước khả năng của cô. Thậm chí, Văn Mai Hương còn thẳng thừng chia sẻ: “Không thể gọi Chi Pu là ca sĩ đồng nghiệp được”.

Cho đến giờ, những ồn ào xoay quanh việc Chi Pu đi hát vẫn chưa dừng lại. Mới đây, tại buổi ra mắt album bolero “Mộc- Nhạc vàng muôn thuở” của ca sĩ Việt Tú tại Hà Nội, nhiều ca sĩ như Thái Thùy Linh, Minh Quân… cũng lên tiếng về vấn đề “nổi cộm” này.

Chi Pu nhận nhiều phản ứng gay gắt khi hát live trên sóng truyền hình.
Chi Pu nhận nhiều phản ứng gay gắt khi hát live trên sóng truyền hình.

Chi Pu lộ nhiều nhược điểm khi hát live trên sóng truyền hình.

Ca sĩ Thái Thùy Linh hỏi Việt Tú rằng anh nghĩ sao về giọng hát của Chi Phu và ý kiến của Văn Mai Hương “không coi Chi Pu là đồng nghiệp”? “Việt Tú có coi Chi Pu là đồng nghiệp không?”, cô hỏi thẳng ca sĩ đàn em.

Việt Tú nói: “Tú đã từng là người dẫn họp báo cho Chi Pu. Lúc đó, Chi Pu nổi lên là một gương mặt trẻ trên mạng. Nhưng thú thực cho đến giờ phút này, sau khi xem MV của Chi Pu, chưa bao giờ Tú nghĩ Chi Pu là ca sĩ. Bởi vì ở giọng hát của Chi Pu, tất cả những người làm nghề, những người làm chuyên môn đều cho rằng, nếu Chi Pu muốn làm ca sĩ thực thụ thì phải mất ít nhất 1-2 năm để đi học thanh nhạc”.

Theo ca sĩ Việt Tú, việc hát chênh phô không ai tránh được nhưng không thể lấy đó làm lý do lấp liếm cho khả năng ca hát còn kém của Chi Pu. Anh cho rằng, nếu nói Chi Pu vừa hát vừa nhảy nên giọng hát yếu chỉ là lời bênh vực bao biện. “Bản thân tôi cũng đã từng nhảy tưng bừng và hát live mà không cần bè phối gì cả. Còn chuyện chênh phô thì không ai tránh được… Chỉ có điều, không thể đổ tội cho vũ đạo khiến mình không hát tốt, lấy lý do để lấp liếm việc lipsync. Nếu được học hành bài bản thì vẫn giữ được cột hơi và hát tốt”, anh nói.

Nam ca sĩ cũng khuyên Chi Pu nên hát live (hát trực tiếp), bởi hát live mới là cách truyền tải cảm xúc tốt nhất đến khán giả. “Chi Pu có niềm đam mê âm nhạc, nhưng nếu chịu khó tìm được thầy dạy thanh nhạc tốt thì sẽ tốt hơn”, anh nhắn nhủ.

Ca sĩ Minh Quân đã đề cập tới việc cấp lại thẻ hành nghề ca sĩ tại buổi ra mắt Mộc- Nhạc vàng muôn thuở của ca sĩ Việt Tú.
Ca sĩ Minh Quân đã đề cập tới việc cấp lại thẻ hành nghề ca sĩ tại buổi ra mắt "Mộc- Nhạc vàng muôn thuở" của ca sĩ Việt Tú.

Liên quan đến “câu chuyện Chi Pu”, ca sĩ Minh Quân cũng “hỏi xoáy”: “Việt Tú nghĩ thế nào trước câu nói: “Ở Việt Nam, cứ cầm mic lên là ca sĩ của Chi Pu?”. Văn Mai Hương nói đại ý rằng, nếu suy nghĩ như vậy là sự sỉ nhục đối với người làm nghề chân chính. Việt Tú nghĩ thế nào?”

Trước câu hỏi này, nam ca sĩ không ngần ngại khẳng định: “Về phát ngôn “cứ cầm mic lên là thành ca sĩ” của Chi Pu, tôi thấy đó là một câu nói thiển cận, nông cạn của tuổi trẻ. Không phải cứ cầm mic lên là ca sĩ được. Khi cầm mic lên, trước tiên phải hát live được đã…”

Cần cấp lại thẻ hành nghề để “thanh lọc” người hát như Chi Pu?

Cũng tại buổi ra mắt album thứ 2 trong chặng đường ca hát của ca sĩ Việt Tú, ca sĩ Minh Quân cũng chia sẻ rằng phát ngôn “cứ cầm mic lên là thành ca sĩ” của Chi Pu khiến showbiz Việt dậy sóng và đã có ý kiến cho rằng nên cấp thẻ hành nghề trở lại để “thanh lọc” những ca sĩ tự phong như trường hợp của Chi Pu.

"Nhiều lúc tôi và các nghệ sĩ đã muốn lên tiếng nhưng Chi Pu cũng chỉ là lớp đàn em nên mọi người cũng không chấp. Tuy nhiên, sau sự việc vừa qua, đã có ý kiến cho rằng cần cấp lại chứng chỉ biểu diễn cho các nghệ sĩ”, anh nói. Nam ca sĩ cũng hỏi: “Sắp tới đây, nếu Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cấp phép thẻ hành nghề trở lại để thanh lọc những người đi hát như Chi Pu thì Việt Tú có tán thành?”

Ca sĩ Việt Tú trả lời, anh hoàn toàn ủng hộ việc cấp thẻ hành nghề trở lại. Theo anh, đây thực sự là điều cần thiết để phân loại các nghệ sĩ giữa thực trạng hỗn loạn hiện nay.

NSND Thanh Hoa không biết Chi Pu là ai. Bà khẳng định sắp tới Hội sẽ cấp thẻ cho các hội viên đợt đầu tiên...
NSND Thanh Hoa không biết Chi Pu là ai. Bà khẳng định sắp tới Hội sẽ cấp thẻ cho các hội viên đợt đầu tiên...

Xoay quanh việc cấp thẻ hành nghề trở lại, chia sẻ với phóng viên Dân trí, ca sĩ Tùng Dương bày tỏ: “Tôi hoàn toàn tự tin vào năng lực và công việc ca hát của bản thân nên việc có cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ trở lại hay không cũng không ảnh hưởng đến tôi. Tôi chỉ muốn chia sẻ rằng, không làm thì thôi, còn đã làm thì việc cấp thẻ hành nghề nên làm đến cùng. Tôi đã chứng kiến không dưới một lần, mỗi khi xuất hiện những thảm họa nhạc Việt gây ồn ào là một số ý kiến nhắc lại việc cấp thẻ hành nghề để gạn lọc nhưng chưa lần nào thực hiện được. Tôi hi vọng, nếu lần này có làm thì việc cấp thẻ không dừng lại ở việc “đánh trống bỏ dùi” nữa...

Trao đổi với phóng viên Dân trí, NSND Thanh Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam cho biết, về phía Hội, đầu năm 2018 sẽ cấp thẻ đợt đầu (khoảng 300 thẻ- PV) cho các hội viên.

“Các hội viên Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam được cấp thẻ của Hội phải hội tụ nhiều yếu tố, có thể là NSƯT hoặc người hoạt động biểu diễn ca hát lâu năm, nếu các ca sĩ trẻ thì hoạt động ca hát ít nhất từ 7 năm trở lên… Những nghệ sĩ trong ban chấp hành hội như tôi, ca sĩ Thanh Lam, Tân Nhàn… và nhiều nghệ sĩ khác sẽ có những nhìn nhận khách quan khi cấp thẻ cho các thành viên.”, NSND Thanh Hoa chia sẻ.

NSND Thanh Hoa khẳng định, những nghệ sĩ có thẻ của Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam đương nhiên là những người có đủ năng lực, phẩm chất để hoạt động biểu diễn trên sân khấu.

Khi được hỏi về giọng hát của Chi Pu cũng như trường hợp của Chi Pu có được cấp thẻ hay không? NSND Thanh Hoa thẳng thắn: “Tôi không biết Chi Pu là ai nên không thể đánh giá giọng hát của cô ấy. Việc cấp thẻ thì phải là hội viên của Hội và có đủ các yếu tố theo tiêu chuẩn chung của Hội. Nếu chỉ là một người mới xuất hiện đi hát thì chưa thể được cấp thẻ của Hội”.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
Liệu “Nàng công chúa ngủ trong rừng” có bị… cấm?
Liệu “Nàng công chúa ngủ trong rừng” có bị… cấm?

(Dân trí) - Mới đây, một bậc phụ huynh đã viết đơn yêu cầu trường tiểu học nơi con trai cô đang theo học ngưng giới thiệu câu chuyện cổ tích “Nàng công chúa ngủ trong rừng” tới các học sinh. Sự việc tuy nhỏ nhưng khiến báo chí rất quan tâm.

Thứ sáu, 24/11/2017 - 07:07

NSƯT Trần Lực giễu nhại thói rởm đời với vở kịch 500 năm tuổi của Molière
NSƯT Trần Lực giễu nhại thói rởm đời với vở kịch 500 năm tuổi của Molière

(Dân trí) - Tối qua (23/11), đoàn kịch LucTeam được sáng lập bởi NSƯT Trần Lực đã chính thức ra mắt công chúng. Trong sự kiện này, đoàn kịch đã ra mắt vở “Cơn ghen của Lọ Lem” giễu nhại những thói rởm đời và những vấn đề “nóng” trong xã hội.

Thứ sáu, 24/11/2017 - 02:00

Triển lãm loạt tranh khỏa thân “kiệt tác”
Triển lãm loạt tranh khỏa thân “kiệt tác”

(Dân trí) - Bộ sưu tập các bức tranh khỏa thân do họa sĩ nổi danh người Ý Amedeo Modigliani thực hiện đang được triển lãm quy mô lớn. Bức “Khỏa thân nằm tựa” của ông hiện là bức họa đắt thứ 3 trong lịch sử đấu giá tranh (giá 3.872 tỷ đồng).

Thứ năm, 23/11/2017 - 03:17

NSND Anh Tú sụt cân, mất ngủ từ ngày điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam
NSND Anh Tú sụt cân, mất ngủ từ ngày điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam

(Dân trí) - "Nếu ngày xưa tôi chỉ phụ trách về chuyên môn là chính thì bây giờ tôi phải lo hết mọi việc. Phải nói thật là rất đau đầu, đau đầu tới mức đêm về không ngủ được. Cứ nghĩ vẩn vơ hết chuyện nọ xọ chuyện kia...", NSND Anh Tú tâm sự.

Thứ năm, 23/11/2017 - 03:05

Cung An Định 100 năm tuổi và vẻ đẹp cổ kính Á - Âu đậm nét
Cung An Định 100 năm tuổi và vẻ đẹp cổ kính Á - Âu đậm nét

(Dân trí) - Hưởng ứng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm di tích cung An Định tròn 100 tuổi (1917-2017), Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vào sáng 23/11 đã tổ chức triển lãm chủ đề “100 năm cung An Định”.

Thứ năm, 23/11/2017 - 09:00

Chi Pu bị yêu cầu cấm hát, Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng
Chi Pu bị yêu cầu cấm hát, Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng

(Dân trí) - Hát dở, hụt hơi và phát ngôn “cứ cầm mic lên là thành ca sĩ” của Chi Pu khiến nhiều người phản ứng dữ dội. Thậm chí có nghệ sĩ yêu cầu nên cấp lại thẻ hành nghề để “thanh lọc” người hát như Chi Pu. Trước bức xúc từ dư luận, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã lên tiếng về vấn đề này…

Thứ năm, 23/11/2017 - 07:56

Nhiều ý kiến về những cuộc tình “chú cháu” trong phim Hàn
Nhiều ý kiến về những cuộc tình “chú cháu” trong phim Hàn

(Dân trí) - Có ý kiến cho rằng, người Hàn Quốc khá câu nệ chuyện tuổi tác trong quan hệ nam nữ. Điều này phản ánh trong cả cách họ nhìn nhận việc phân vai trong các bộ phim. Gần đây, khi nam diễn viên ngoài 40 vẫn diễn cặp với nữ diễn viên ngoài 20, khán giả Hàn đã có những phản ứng.

Thứ năm, 23/11/2017 - 02:00

Không ai được quyền cấm người hát dở lên sân khấu và trở thành ca sỹ?
Không ai được quyền cấm người hát dở lên sân khấu và trở thành ca sỹ?

(Dân trí) - Đó là những câu hỏi được đặt ra xoay quanh những tranh cãi liên quan đến chuyện Chi Pu đi hát và danh xưng “ca sĩ”. Nhiều người cho rằng, ca sĩ hát hay hoặc dở là do người nghe quyết định chứ không ai được cấm họ lên sân khấu.

Thứ năm, 23/11/2017 - 02:00

Hậu duệ vua Lý Thái Tổ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam
Hậu duệ vua Lý Thái Tổ được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam

(Dân trí) - Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Lý Xương Căn - hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Thái Tổ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc trong nhiệm kỳ 3 năm.

Thứ tư, 22/11/2017 - 03:53

Thị trấn miền quê xinh đẹp trả tiền cho người dân đến ở
Thị trấn miền quê xinh đẹp trả tiền cho người dân đến ở

(Dân trí) - Một thị trấn tĩnh lặng, xinh đẹp, nằm ở miền quê Thụy Sĩ sẵn sàng trả tiền cho người dân đến ở.

Thứ tư, 22/11/2017 - 02:28

Kẻ gian muốn tìm châu báu khi đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức?
Kẻ gian muốn tìm châu báu khi đào bới lăng mộ mẹ vua Dục Đức?

(Dân trí) - Sáng 22/11 trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân (TP Huế) cho biết, sự việc lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đào bới ở nhà bia là nghi kẻ gian muốn tìm tài sản châu báu.

Thứ tư, 22/11/2017 - 02:26

Người mẹ bật khóc vì không nhận ra con trai sau phẫu thuật thẩm mỹ
Người mẹ bật khóc vì không nhận ra con trai sau phẫu thuật thẩm mỹ

(Dân trí) - Đoạn clip cảm động đưới dây ghi lại hình ảnh một người mẹ bật khóc nghẹn ngào khi không thể nhận ra chính con trai của mình sau cuộc “lột xác” ngoạn mục nhờ phẫu thuật thẩm mỹ.

Thứ tư, 22/11/2017 - 02:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ về việc chia tay “Ai là triệu phú”
Nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ về việc chia tay “Ai là triệu phú”

(Dân trí) - Gắn bó với "Ai là triệu phú" 12 năm, Nhà báo - MC Lại Văn Sâm đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả truyền hình. Vì thế, việc anh thôi dẫn dắt chương trình này đã khiến nhiều người tiếc nuối. Mới đây, nhà báo Lại Văn Sâm đã có những chia sẻ rất chân tình khi sắp chia tay chương trình và khán giả của chương trình này.

Thứ tư, 22/11/2017 - 09:52

Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào tung nhà bia
Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào tung nhà bia

(Dân trí) - Chiều 21/11 theo ông Tôn Thất Hộ, Ban lăng mộ Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế cho biết Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian đào tung nhà bia, đem bia đá, chân bia đá ra ngoài.

Thứ tư, 22/11/2017 - 07:38

Hôn nhân với “tỷ phú USD” trong mắt các “bà vợ nghệ sĩ” (tiếp)
Hôn nhân với “tỷ phú USD” trong mắt các “bà vợ nghệ sĩ” (tiếp)

(Dân trí) - “Tôi vẫn còn nhớ Musk nói: Ở bên anh là em đã chọn con đường khó khăn. Tôi không hiểu về điều anh nói tại thời điểm ấy, nhưng giờ thì tôi đã hiểu. Nó rất khó khăn, thậm chí cả điên rồ nữa”, nữ diễn viên Talulah Riley nói về cuộc hôn nhân với tỷ phú Elon Musk.

Thứ tư, 22/11/2017 - 06:00

Phim Việt “Giấc mơ Mỹ” sẽ được công chiếu tại Mỹ
Phim Việt “Giấc mơ Mỹ” sẽ được công chiếu tại Mỹ

(Dân trí) - "Giấc mơ Mỹ - The American Dream" - bộ phim đánh dấu sự hợp tác giữa đạo diễn Davina Hồng Ngân và nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã chính thức ra mắt poster và trailer. Bộ phim sẽ được công chiếu ở các rạp trên toàn quốc tại Việt Nam từ 8/12/2017 và tại Mỹ từ 5/1/2018.

Thứ tư, 22/11/2017 - 05:00

“Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”
“Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”

(Dân trí) - Nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, “Tuần Văn hóa Du lịch Di sản xanh - Nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên” lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Hà Nội 2017 từ 21 - 23/11.

Thứ tư, 22/11/2017 - 12:00

Vinh danh 13 tài năng trẻ đam mê hát tuồng, bài chòi
Vinh danh 13 tài năng trẻ đam mê hát tuồng, bài chòi

(Dân trí) - Ngày 21/11, Ban điều hành Giải thưởng Vũ Ngọc Liễn - khuyến tài hát bội, bài chòi Bình Định đã tổ chức trao thưởng và vinh danh cho 13 tài năng trẻ đã có thành tích trong hoạt động sân khấu tuồng, bài chòi năm 2017.

Thứ ba, 21/11/2017 - 07:00

Công diễn vở nhạc kịch phong cách Broadway đầu tiên tại Việt Nam
Công diễn vở nhạc kịch phong cách Broadway đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Ra mắt vào tháng 10/2016, Chuyện tình nàng Giáng Hương là vở nhạc kịch theo phong cách hiện đại kiểu Broadway đầu tiên tại Việt Nam. Sau nhiều đợt công diễn thử nghiệm, phiên bản chính thức của Chuyện tình nàng Giáng Hương công diễn vào 4 ngày 20, 21, 22, 23 tháng 11 tới.

Thứ ba, 21/11/2017 - 03:00

Hôn nhân với “tỷ phú USD” trong mắt các “bà vợ nghệ sĩ”
Hôn nhân với “tỷ phú USD” trong mắt các “bà vợ nghệ sĩ”

(Dân trí) - “Người như Elon sẽ luôn nắm vai trò chỉ huy, trong cả công việc và khi ở nhà. Chúng tôi có lần cãi cọ, tôi hét lớn: Em là vợ anh, không phải nhân viên của anh. Anh ấy hét lại: Nếu em là nhân viên của anh, anh đã sa thải em rồi”, vợ đầu của tỷ phú Elon Musk chia sẻ.

Thứ ba, 21/11/2017 - 01:27

Chi ra 20 triệu đồng để được… “Ở nhà một mình”
Chi ra 20 triệu đồng để được… “Ở nhà một mình”

(Dân trí) - Chi ra 20 triệu đồng và bạn sẽ được sống giống như cậu bé Kevin trong “Ở nhà một mình 2: Lạc ở New York” (1992).

Thứ ba, 21/11/2017 - 06:26

Đổ xô làm ca sỹ: “Cơn lên đồng” của những người trẻ ảo tưởng về bản thân?
Đổ xô làm ca sỹ: “Cơn lên đồng” của những người trẻ ảo tưởng về bản thân?

(Dân trí) - Việc nhiều người trẻ đổ xô đi hát trong khi không có nền tảng và tố chất đã tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều. Phải chăng đây là “cơn lên đồng” của những người trẻ vì quá ảo tưởng vào bản thân?

Thứ ba, 21/11/2017 - 06:25

Trưng bày 80 tác phẩm trong nhà vườn rộng 1000m2 của NSND Vương Duy Biên
Trưng bày 80 tác phẩm trong nhà vườn rộng 1000m2 của NSND Vương Duy Biên

(Dân trí) - Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật mới của Nhà điêu khắc, hoạ sỹ, NSND Vương Duy Biên vừa chính thức khai mạc trong 3 ngày 17, 18 và 19/11 vừa qua tại khu nhà vườn thuộc thôn Bốt Tép, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Thứ ba, 21/11/2017 - 01:00

Từ lý trí cho tới tình cảm, Jack của “Titanic” đều… phải sống
Từ lý trí cho tới tình cảm, Jack của “Titanic” đều… phải sống

(Dân trí) - Câu hỏi đã “ám ảnh” fan phim “Titanic” (1997) suốt 20 năm qua, đó là liệu Rose có thể nào cứu Jack được hay không? Câu trả lời là có, dựa cả trên lý tính và… cảm tính.

Thứ hai, 20/11/2017 - 02:01