Các siêu anh hùng đang “phá hủy” cả nền điện ảnh?

(Dân trí) - Có phải những Người Dơi, Người Sắt, Siêu nhân, Người nhện… đang dùng "sức công phá" để "phá hủy" cả một nền điện ảnh nghệ thuật?

Đạo diễn William Friedkin

Đạo diễn William Friedkin

William Friedkin, đạo diễn người Mỹ của những bộ phim từng giành giải Oscar như “The Exorcist” (Quỷ ám - 1973) và “The French Connection” (Đầu mối Pháp - 1971) mới đây đã vừa thể hiện quan điểm của ông đối với việc ngoài rạp chiếu ngập tràn những phim về siêu anh hùng và phim khoa học viễn tưởng - những bộ phim thâu tóm doanh thu phòng vé.

Vị đạo diễn 79 tuổi đã trả lời phỏng vấn báo chí khi tham dự LHP Champs-Elysees vừa diễn ra ở Paris, Pháp rằng: “Phim bắt nguồn từ đời sống. Phim đã từng một thời khai thác về những con người chân thực, những câu chuyện chân thực. Ngày nay, những phim điện ảnh đình đám chỉ xoay quanh những Người Dơi, Người Sắt, Superman, Biệt đội siêu anh hùng, Đấu trường sinh tử… Cá nhân tôi không có chút hứng thú nào trong việc xem những bộ phim này”.

Đạo diễn William Friedkin

“The Exorcist” (Quỷ ám - 1973) là một phim kinh dị nổi tiếng của đạo diễn Friedkin kể về cô bé 12 tuổi bị quỷ ám và nỗ lực của mẹ cô bé để giành lại con mình. Phim từng nhận được 10 đề cử tại giải Oscar và giành về 2 giải, là một trong những phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, là phim kinh dị đầu tiên được đề cử Phim hay nhất tại giải Oscar.

Theo đạo diễn William Friedkin, cuộc chạy đua giữa các hãng phim để thu hút được lượng khán giả đông đảo nhất trên khắp thế giới, đã khiến những bộ phim về siêu anh hùng, phim khoa học viễn tưởng ngày càng thống trị phòng vé.

Đây cũng là một trong những lý do tại sao những bộ phim làm về những con người bình thường, những câu chuyện trong cuộc sống đời thường giờ không còn gây bão ngoài rạp chiếu được nữa. Theo đạo diễn Friedkin, đã từng có thời người xem điện ảnh hồi thập niên 1970 rất thích thú với những bộ phim “kể về những câu chuyện bình thường” như vậy.

Đạo diễn William Friedkin

“The French Connection” (Đầu mối Pháp - 1971) là phim làm về đề tài tội phạm của đạo diễn Friedkin, kể về hai thám tử của Phòng Cảnh sát New York trong quá trình lùng bắt tội phạm buôn ma túy. Đây là bộ phim “hạn chế trẻ em dưới 17 tuổi” đầu tiên giành được tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất. Phim được 8 đề cử Oscar và rinh về 5 tượng vàng, trong đó có Nam chính/Đạo diễn/Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Friedkin cho rằng thời hoàng kim trong sự nghiệp của ông đã sớm kết thúc cũng chính vì những phim siêu anh hùng, phim khoa học viễn tưởng.

Ông nhớ lại mọi sự thay đổi bắt đầu từ năm 1977 khi ông thực hiện bộ phim mà bản thân cho rằng đó là phim hay nhất trong sự nghiệp đạo diễn của mình - “Sorcerer” (Thầy phù thủy - 1977). Phim đã bị lãng quên thảm hại khi ra rạp vì sự xuất hiện của một phim bom tấn - “Chiến tranh giữa các vì sao 4: Niềm hy vọng mới”.

Giờ đây, Friedkin cho rằng những tác phẩm xuất sắc nhất của các đạo diễn - những người không muốn làm phim về siêu anh hùng, về khoa học viễn tưởng - sẽ chỉ được tìm thấy trên màn ảnh nhỏ với những loạt phim truyền hình chất lượng cao như “True Detective” (Thám tử chân chính), “House of Cards” (Sóng gió chính trường). Sự chuyển dịch này được ông gọi là “hệ tư tưởng mới của thời đại”.

“Đạo diễn làm phim truyền hình giờ đây phát triển nhân vật một cách dài hơi, chuyện phim diễn biến phức tạp và có chiều sâu hơn. Nhiều đạo diễn phim điện ảnh tài năng đang tìm lối ra cho năng lực của mình bằng những loạt phim truyền hình, những phim ngắn một tập chiếu trên màn ảnh nhỏ… Đây là nơi có nhiều đất trổ tài nhất cho những ai không muốn làm phim siêu anh hùng, phim giả tưởng”.

Đạo diễn William Friedkin


Bản thân đạo diễn Friedkin cũng phải đi theo sự chuyển dịch này, hiện tại ông đang làm việc với một kịch bản phim truyền hình, ngoài ra, ông cũng sẽ chuyển thể những bộ phim điện ảnh nổi tiếng của mình sang thành phim truyền hình, khi đó ông sẽ đưa thêm nhiều tuyến nhân vật và khai thác chuyện phim theo những khía cạnh sâu sắc hơn.

Dù “The Exorcist” và “The French Connection” từng một thời đưa Friedkin lên hàng đạo diễn tên tuổi nhưng những bộ phim sau này của ông lại không đạt được thành công đáng kể. Vị đạo diễn thẳng tính cũng cho biết sẽ không “ăn mày quá khứ”, sẽ không trở lại làm những phần tiếp theo cho hai bộ phim từng một thời gây sốt này.

Ông cho rằng nhiều phim điện ảnh được nối dài với những phần tiếp theo… chỉ vì tiền. Friedkin nghi ngờ tình yêu thực sự mà nhà sản xuất, ê-kíp sản xuất dành cho phim, chuyện phim và các nhân vật xuất hiện trong những bộ phim chạy dài không biết bao giờ mới kết thúc đó.

Sự thành công của “The Exorcist” dưới bàn tay đạo diễn Friedkin đã khiến bộ phim được nối dài bằng 4 phần phim tiếp theo, nhưng Friedkin chưa từng xem những bộ phim này (cả 4 phim, ông đều không tham gia sản xuất). Đối với Friedkin, “The Exorcist” (1973) đã là quá đủ, việc “cơi nới” thêm nội dung để “bôi ra” là không cần thiết.

Đối với “The French Connection” - bộ phim từng giành 5 giải Oscar - cũng vậy, Friedkin cũng khẳng định: “Tất cả những gì muốn nói trong phim, tôi đã nói cả rồi”. Dù vậy, phim vẫn được nhà sản xuất “bôi ra” thêm một phần nữa hồi năm 1975, bất kể việc Friedkin không nhận lời tham gia đạo diễn.

Bích Ngọc
Theo AFP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm