Ca sĩ Thanh Lam: “Bố hẳn đã hài lòng về tôi”

“Tôi tin là ở nơi xa ấy, bố hẳn đã hài lòng về tôi: Con đường tôi đã chọn, những sắc màu mang dấu ấn của cá nhân và cả những gì tôi đã làm cho bố mẹ, trong bổn phận một người con…”

“Tôi tin là ở nơi xa ấy, bố hẳn đã hài lòng về tôi: Con đường tôi đã chọn, những sắc màu mang dấu ấn của cá nhân và cả những gì tôi đã làm cho bố mẹ, trong bổn phận một người con…” - Diva số 1 chia sẻ trước thềm live show “Bản tình ca cha viết” (dự kiến diễn ra vào ngày 8.11 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội) - món quà chị cùng người thân tưởng nhớ người vừa khuất: Cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Tình yêu đẹp thì thời nào cũng giống thời nào

So với live show “Tình yêu không lời” chị từng dành tặng cha năm 2009, live show lần này sẽ có những gì khác biệt?

Khác nhất, như các bạn cũng biết, là live show lần đầu thì được làm khi bố tôi còn sống, còn lần này thì cụ đã khuất xa. Tâm thế đón nhận của khán giả, cũng như cảm xúc của người hát, vì thế, tôi nghĩ là cũng khác. Những điểm gặp hẳn là sẽ mênh mang và lắng sâu hơn. Sự chuẩn bị cho lần này chắc chắn cũng sẽ kỹ lưỡng và chỉn chu hơn với không ít ca khúc được phối mới, với sự góp sức của 4 nhạc sĩ: Quốc Trung, Trí Minh, Lưu Hà An, Trần Mạnh Hùng. Khách mời, ngoài sự trở lại của Anh Thơ, Tùng Dương, sẽ có thêm Trọng Tấn, tới giờ này có thể nói là những cái tên hàng đầu trong mỗi dòng nhạc của họ. Điều thú vị là mỗi cặp đôi (Thanh Lam - Tùng Dương, Anh Thơ - Trọng Tấn) sẽ “đổi vai” cho nhau khi bước qua dòng nhạc của nhau để mang lại cho ca khúc Thuận Yến một xúc cảm mới. Cùng với âm nhạc của nhạc sĩ Thuận Yến, những cái tên nói trên có thể nói là một sự đảm bảo để làm nên một món quà tưởng nhớ gây xúc động.

Live show lần trước, khi nhìn thấy bố trên hàng ghế khán giả, chị đã không kìm được nước mắt. Chị có nghĩ lần này, sự xúc động quá lớn có thể ít nhiều làm khó chị trong điều khiển giọng hát?

Ca sĩ Thanh Lam: “Bố hẳn đã hài lòng về tôi”



Tôi thì luôn nghĩ, những xúc cảm từ đáy lòng bao giờ cũng có giá trị riêng của nó, nhất là trong nghệ thuật. Nhưng với một người hát chuyên nghiệp, họ đồng thời cũng phải biết kiểm soát được cảm xúc của mình để “cầm cương” được chính giọng hát của mình. Điều đó, tôi tin là tôi làm được.

Giá trị lớn nhất trong âm nhạc Thuận Yến, theo chị là gì?

Một tâm hồn bình dị, đôi khi còn là quá đỗi bình dị, thoát thai từ một nhân cách trung thực ở một người con miền Trung, lại xuất thân từ một gia đình nho giáo. Những bản tình ca của ông vì thế giúp người nghe nhận thấy giá trị đích thực của tình yêu quê hương đất nước cũng như tình yêu đôi lứa bằng những ca từ giản dị mà sâu sắc và hiếm khi là đao to búa lớn.

Bố mẹ chị đã có được một tình yêu bền và đẹp. Còn cô con gái của họ thì trái lại, có một đường tình duyên khá là sóng gió. Có lúc nào chị cảm thấy cái đẹp trong tình yêu ở vào thời chị có thể đã khác?

Không, tôi không nghĩ thế. Đã là tình yêu đích thực thì cái đẹp thời nào cũng giống thời nào, đấy là làm cho nhau đẹp lên, kích ứng nhau, tôn nhau lên… Chỉ khác chăng là lúc này người ta quen sống cẩu thả quá, nên ít nhiều làm xô lệch những giá trị vốn có của tình yêu.

Đã bao giờ, trước cái gọi là “tính cách làm nên số phận” mà bố chị phải thất vọng về chị chưa?

Trái lại, tôi tin là ở nơi xa ấy, bố hẳn đã hài lòng về tôi. Còn nếu như ai đó, có lúc nào đó không có được một cuộc sống như mong muốn, thì đó lại là một câu chuyện khác, không thể nào là chỗ để người thân trách cứ nhau.

Không phải chính chị mới đây cũng tự nhận, mình là một “quả bom nổ chậm” trong nhà sao?

Ừ, thì đúng là đôi khi tôi cũng khiến người thân của mình phải “nín thở” vậy, vì mãi không phát nổ, hoặc không biết lúc nào phát nổ. Thế mới là đáng sợ! Nhưng giờ thì, đã là lúc có thể bình thản trước mọi sự được - mất ở đời rồi, khi ngộ ra: Trên đời này chẳng có gì là tuyệt đối cả…

Không thể thiếu cái cầm tay với Quốc Trung

Thêm lần nữa, chị lại có được… Quốc Trung. Nhưng đáng kể là lần này, hẳn phải là Thanh Lam thì mới “khiến” được Quốc Trung vì sau Monsoon, hẳn là anh ấy cần được nghỉ ngơi?

Tôi không nghĩ một người giàu năng lượng như Quốc Trung lại cần được nghỉ ngơi sau khi anh vừa được tiếp thêm năng lượng từ những gì anh tâm đắc ấp ủ và đã thành hiện thực. Trong nghệ thuật, đặc biệt là với những người luôn trăn trở trước cái mới như Quốc Trung, áp lực cũng là một thú vị. Kế hoạch đã có từ ngay sau khi bố tôi mất, và trong những cái tên tôi nghĩ đến, chắc chắn không thể thiếu Quốc Trung.

Nghe nói, sau đây, còn là dự án thu đĩa, cũng lại với Quốc Trung? Cuối cùng thì hai người vẫn nắm tay nhau?

Ừ. Và đó là cái nắm tay giữa hai người bạn. Nên nhớ, tìm một người bạn đích thực, hiểu mình…, đôi khi còn khó hơn cả tìm một người yêu.

Mới đây, ca sĩ Mỹ Linh vừa chia sẻ: “Thực ra, báo chí và bản thân người nghệ sĩ thì luôn mong chờ cái mới, nhưng đôi khi khán giả lại không hẳn thế, họ vẫn thích được nghe lại những ca khúc, thậm chí là những bản phối khí đã quen tai…”. Chị có nghĩ thế không?

Thì đúng là để làm live show, hẳn nhiên là phải biết cách gia giảm, cân bằng giữa cái cũ và cái mới, vì quả đúng là một bộ phận lớn khán giả ở ta hầu như chỉ thích nghe những thứ quen tai. Một phần vì vậy mà lần này, bên cạnh những tiết mục “đổi vai”, tôi cũng không thể không hát lại những ca khúc đã từng làm nên tên tuổi Thanh Lam - Thuận Yến, vốn ăn sâu trong tâm trí nhiều người. Thế nhưng, đã là một người nghệ sỹ chuyên nghiệp, và đạt đến một tầm nào đó rồi thì theo tôi vẫn cần biết chấp nhận và đón nhận những thách thức của sáng tạo, ít hay nhiều phải được bay bổng trong thế giới sáng tạo của họ chứ không thể chỉ chăm chăm căn theo nhu cầu của khán giả được…

Giới bầu sô nói với tôi rằng lúc này mời Thanh Lam hát rất khó, vì đã là lúc “cơm áo khó đùa”…?

Thực ra, ở vào tầm tuổi của tôi, người ta sẽ có quyền chọn lựa hơn để được làm những gì mình thích. Phải, đáng kể nhất, chính là quyền chọn lựa…

Theo Thủy Lê