Thứ Bảy 09/04/2016 - 08:37

Ca sĩ Kim Anh: Câu chuyện ám ảnh sau cú tai nạn kinh hoàng

Dân trí Cú tai nạn kinh hoàng năm 1978 tại NewYork (Mỹ) đã khiến Kim Anh đi từ bi kịch này đến bi kịch khác. Vì quá đau đớn do vết thương chằng chịt thân thể, Kim Anh buộc lòng phải hít Cocain để giảm đau. Và từ đó bà cũng trượt dần trong vũng lầy của ma tuý đến 12 năm sau mới thoát ra.
>>Phận đời chìm nổi của danh ca hải ngoại Kim Anh

Từ hát chơi thành ca sĩ thật

Sau khi tham gia khóa học tiếng Việt, năm 1974, ca sĩ Kim Anh sang Pháp tiếp tục việc học theo diện trao đổi du học sinh. Năm 1975, bà trở lại Mỹ và bắt đầu đón các đoàn người ở Việt Nam qua. Và đây chính là cơ duyên đưa đẩy bà đến với âm nhạc và trở thành một danh ca nổi tiếng Á - Âu vào thập niên 80.

“Năm 1975, một số người từ Việt Nam qua, chính tôi là người đón họ về nhà, cưu mang, cho họ chỗ ăn chỗ ở. Có 12 người là các thành viên của 3 ban nhạc về ở nhà tôi và được tôi xin cho theo học các khóa học về tiếng Anh. Trong thời gian ở đây, cứ mỗi lần nhớ nhà những người này lại nhờ tôi thuê đàn, trống về chơi cho vui.

Ca sĩ Kim Anh thời trẻ. Ảnh: TL.
Ca sĩ Kim Anh thời trẻ. Ảnh: TL.

Thế rồi có đàn, có trống, có nhạc mà không có người hát nên mấy ông ấy bảo tôi tham gia ban nhạc với vai trò ca sĩ. Tôi bảo tôi không biết hát tiếng Việt nhưng mấy anh cứ động viên sẽ dạy cho tôi. Từ hôm đó, cứ buổi sáng tôi đi làm, buổi chiều ở nhà phục vụ cơm nước và tập hát cùng các em trong ban nhạc. Nhiều người hỏi tôi vì sao thời đó tôi nhiệt tình với những người không quen biết như thế. Thú thật, lúc đó tôi ở một rất buồn, lại thấy mọi người mới sang cũng đang rất khổ nên giúp đỡ họ chứ không nghĩ gì khác”, Kim Anh nhớ lại.

Những buổi tập nhạc dù chỉ mang tính chơi chơi nhưng đã gieo vào lòng thiếu nữ Kim Anh tình yêu âm nhạc mãnh liệt. Đó cũng là thời điểm bà bắt đầu có những kiến thức sơ đẳng về nhạc lý. Cho đến một ngày đẹp trời của năm 1979, nhạc sĩ Lam Phương (lúc đó là hàng xóm) đã sang nhà bà chơi rồi tập cho bà bản nhạc Việt đầu tiên “Mùa xuân không còn nữa” vì “tao thấy mày hát nhạc Hoa tao chẳng hiểu gì hết”. Tiếp nữa, một cô bạn thân cũng tình cờ tặng bà cuốn nhạc của Lê Uyên Phương và ca khúc nhạc Việt thứ hai bà nghe rồi thuộc nằm lòng đó là “Vũng lầy cho chúng ta”.

“Thời đó đĩa nhạc Việt ở Mỹ hiếm lắm. Mấy người từ Việt Nam mang qua được mấy cái băng cassette nhưng băng bị nhão nhoét, bỏ vào đài phát không ra tiếng. May quá, tôi được anh Lam Phương tập nhạc cho rồi cô bạn tặng cho cuốn băng mà nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần. Từ đó tôi bắt đầu đến với âm nhạc như một cứu cánh trong cuộc đời”, giọng ca “Mùa thu lá bay” hân hoan kể.

Ca sĩ Kim Anh kể, năm 1977 bà bỏ nơi đang sống lên thành phố NewYork hát cho các phòng trà của người Hoa. Thời điểm đầu bà chỉ hát một số ca khúc tiếng Hoa và tiếng Pháp vì vẫn chưa giàu vốn tiếng Việt. Những ngày đầu mới đi hát, bà được trả với mức lương khá bèo nhưng càng về sau khi tiếng hát của bà thực sự làm mê đắm rất nhiều người thì mức lương càng lúc càng cao. Cuộc sống của bà thay đổi như một giấc mơ. Bà được rất nhiều người yêu nhạc mến mộ và yêu thương. Tuy nhiên, khi cánh cửa cuộc đời vừa hé thì cũng là lúc tai họa giáng xuống đầu bà.

Cú tai nạn kinh hoàng năm 1978 đã khiến cho Kim Anh không còn là một giai nhân. Ảnh: TL.
Cú tai nạn kinh hoàng năm 1978 đã khiến cho Kim Anh không còn là một "giai nhân". Ảnh: TL.

“Vào năm 1978, khi tôi đi hát ở NewYork thì gặp đúng thời điểm thành phố này có một cơn bão tuyết kỷ lục, lớn nhất trong lịch sử 100 năm. Tuyết phủ trắng đường khiến cho xe cộ bị ùn ứ, tắc tị lại, không lưu thông được. Tôi còn nhớ hôm đó sau khi hát xong ra gara đỗ xe thì không tìm thấy xe mình đâu hết. Tôi đang loay hoay chưa biết về nhà bằng cách nào thì có người bạn đi xe máy đến bảo “để tao chở mày về”. Đi đến giữa cầu Brooklyn tôi có cảm giác không an tâm nên bảo bạn dừng lại cho tôi xuống. Nhưng bạn vừa dừng xe lại để quay đầu xe để dừng lại thì xe bị đóng băng trên đường. Chưa kịp xử lý thế nào thì bỗng thấy có hai cái đèn pha dọi thẳng vào mình rồi sau đó tôi không biết gì nữa”, Kim Anh bàng hoàng nhớ lại.

Theo lời kể lại của nhân chứng, sau cú tai nạn ấy các cảnh sát đã phải mất một lúc lâu mới nậy tung chiếc xe để lôi được Kim Anh ra ngoài. Lúc đó, bà đã hoàn toàn bất tỉnh, toàn thân nhiều chỗ bị thương trầm trọng.

Tai nạn kinh hoàng và vũng lầy ma tuý

“Tôi không biết ai đã đưa tôi vào bệnh viện nhưng tôi vẫn nhớ rất rõ trong cơn mê man tôi cứ luẩn quẩn trong đầu rằng: “Đừng cạo tóc tôi, tôi còn phải về gặp ba tôi nữa”. Đến khi tỉnh dậy, tôi nghe mọi người xung quanh nói là tôi đã bị hôn mê 36 tiếng. Và lúc đó tôi bị gãy tay, gãy chân, vỡ xương chậu, bị vỡ giác mạc, nát lưỡi, một phần mặt bên trái cũng bị lệch xương… Tôi phải thay đến 98.7% máu trong cơ thể và bác sĩ còn định thay mắt cho tôi vì bị vỡ giác mạc. Đầu tôi lúc đó có hàng trăm mũi kim dí vào để truyền đủ các loại thuốc. Vì quá nhiều vết thương nên nếu dùng thuốc giảm đau thôi không sẽ không có tác dụng. Các bác sĩ đành cứ phải 4 tiếng lại tiêm cho tôi một mũi Morphine. Lúc đầu 4 tiếng sau giảm xuống 3 tiếng rồi 2 tiếng vì cơn đau càng ngày càng dữ dội…”.

Kim Anh trên bìa đĩa Anh về với em, sản phẩm kết hợp với Huy Sinh. Ảnh: TL.
Kim Anh trên bìa đĩa "Anh về với em", sản phẩm kết hợp với Huy Sinh. Ảnh: TL.

Trong cơn đau đớn tột cùng Kim Anh gật đầu chấp nhận hít Cocain để giảm đau, theo gợi ý của một người có hiểu biết trong ngành y.

Kim Anh kể rằng, trong thời gian đó, có một người bạn tên là Victor Chao tìm đến chăm sóc. Thấy bệnh tình của bà quá nặng mà thuốc giảm đau càng lúc càng mất tác dụng nên nghe theo lời bác sĩ, Victor Chao đã mua Cocain cho bà hít. Trước đó, mỗi tuần tôi bà phải chích 32 mũi ở phần sống lưng mới ngồi dậy được nhưng từ khi có Cocain bà không phải tiêm nữa. Bà cũng không phải uống số thuốc an thần gấp đôi người bình thường để mỗi đêm có thể chợp mắt được một chút nữa. Từ những lần hít Cocain để vượt qua cơn đau, Kim Anh “bập” vào ma túy ngày càng “nặng đô” hơn.

Năm 1981, có một người chủ nhà hàng qua thăm bà trong bệnh viện và đã bảo lãnh cho bà được đi hát vì chỉ có hát bà mới nhanh hồi phục. Những ngày đó bà đi hát trên xe lăn và không lần nào hát mà bà không khóc. Bà thấy cuộc đời của bà quá nhiều trái ngang và sóng gió. Thậm chí, có một thời gian, trước khi lên sân khấu bà phải nhờ đến rượu. Cứ uống rượu vào bà mới xua đi được cái cảm giác buồn đau của mình để thăng hoa với từng lời hát. Dần dần, rượu cũng trở thành một “người bạn” không thể rời xa của Kim Anh.

Chính âm nhạc đã đưa Kim Anh trở lại với cuộc đời sau 12 năm trượt dài trong ma tuý. Ảnh: TL.
Chính âm nhạc đã đưa Kim Anh trở lại với cuộc đời sau 12 năm trượt dài trong ma tuý. Ảnh: TL.

Được một thời gian bà được một gia đình ân nhân người Việt vì hâm mộ tiếng hát của bà qua bài “Mùa thu lá bay” đón về chăm sóc. Chính quãng thời gian này đã giúp bà phục hồi nhanh hơn và sớm trở lại với sân khấu ca nhạc.

“Về nhà họ, ba cô con gái của ông bà thay nhau đút cơm cho tôi ăn. Hai năm ròng rã được quý nhân cưu mang, chữa trị, đến khi cắt băng, tôi xin đi chứ không làm phiền quý nhân của mình thêm nữa. Ba năm trời đau đớn, ngồi cho người ta khoan từng mũi vào xương và ngủ ngồi, đến lúc ráp xương, được ngủ nằm, là một hạnh phúc lớn nhất đời khi đó. Tôi ngủ vùi 4 đêm, 5 ngày, nhiều người cứ nghĩ là tôi chết…”, Kim Anh bồi hồi hoài niệm.

(còn tiếp)

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Ra mắt triển lãm “Tâm khí Việt” của họa sĩ Vũ Tuyên
Ra mắt triển lãm “Tâm khí Việt” của họa sĩ Vũ Tuyên

(Dân trí) - Chưa đầy một tháng sau khi triển lãm “Xuân” khép lại, họa sĩ Vũ Tuyên tiếp tục gửi đến công chúng Thủ đô cuộc triển lãm mang tên “Tâm khí Việt”. Triển lãm là sự nối tiếp của những mê say, tìm tòi, sáng tạo, lao động không ngừng nghỉ của anh- một họa sĩ được biết đến có một nhãn quan đặc biệt với sắc màu.

Thứ hai, 11/04/2016 - 06:00

Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”
Triển lãm ảnh “Đất nước Lào tươi đẹp”

(Dân trí) - Những khoảnh khắc, nét văn hóa, địa danh, nếp sống sinh hoạt của người dân nước bạn Lào được tác giả ghi lại qua lăng kính của nhà báo - nghệ sĩ Trần Duy Ngoãn đưa đến công chúng một cái nhìn mới về đất nước Lào tươi đẹp.

Thứ hai, 11/04/2016 - 02:00

Kỳ diệu những tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác
Kỳ diệu những tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác

(Dân trí) - Thoạt nhìn, bạn có thể sẽ nghĩ đây là một bức tranh sơn dầu, nhưng kỳ thực, đây là một người mẫu đã được “sơn quyét” tạo hình, để trở thành một tác phẩm nghệ thuật đánh lừa thị giác. Hãy cùng khám phá…

Chủ nhật, 10/04/2016 - 01:28

Nhạc phẩm lập Kỷ lục Guinness Thế giới vì gây sốt suốt 30 năm
Nhạc phẩm lập Kỷ lục Guinness Thế giới vì gây sốt suốt 30 năm

(Dân trí) - Một nhạc phẩm của Nhật vừa xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi liên tiếp xuất hiện trong bảng xếp hạng top 100 đĩa đơn bán chạy tại Nhật trong suốt 30 năm qua.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 01:24

Bộ ảnh về những võ sĩ samurai cuối cùng
Bộ ảnh về những võ sĩ samurai cuối cùng

(Dân trí) - Những bức ảnh dưới đây được thực hiện trong những chuỗi “ngày tàn” của các võ sĩ samurai trước khi họ chính thức trở thành ký ức trong đời sống văn hóa của người dân Nhật Bản.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 06:38

Vũ Ngọc Đãng: “Tôi không sợ ý kiến trái chiều… các bạn cứ chê thoải mái”
Vũ Ngọc Đãng: “Tôi không sợ ý kiến trái chiều… các bạn cứ chê thoải mái”

(Dân trí) - Trước những ý kiến trái chiều về bộ phim “Vòng eo 56”, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng anh không sợ ý kiến trái chiều. Chính sự bàn tán, bình luận sẽ chứng minh phim tạo được cảm xúc dư luận. Thậm chí, đạo diễn họ Vũ còn không ngại ngần nhắn gửi mọi người cứ chê thoải mái.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 06:00

Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng đen được công nhận Bảo vật quốc gia
Tượng Huyền Thiên Trấn Vũ bằng đồng đen được công nhận Bảo vật quốc gia

(Dân trí) - Sáng ngày 9/4, nhân dịp hội đền Trấn Vũ, Ủy ban nhân dân xã Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội đã tổ chức đón nhận bằng công nhận Bảo vật quốc gia đối với pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ (niên đại 1802) được lưu giữ tại đền và tổ chức kéo co song mây.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 04:00

Hội đền Trấn Vũ: “Đấu sĩ” cuồn cuộn cơ bắp thi kéo co ngồi
Hội đền Trấn Vũ: “Đấu sĩ” cuồn cuộn cơ bắp thi kéo co ngồi

(Dân trí) - Sáng 9/4, nhân dịp tượng Huyền Thiên Trấn Vũ tại đền Trấn Vũ được công nhận là Bảo vật quốc gia và nghi lễ kéo co được công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại từ năm 2015, hội đền Trấn Vũ đã tổ chức thi kéo co ngồi.

Chủ nhật, 10/04/2016 - 12:00

Du khách nườm nượp đổ về khai hội Phủ Dầy 2016
Du khách nườm nượp đổ về khai hội Phủ Dầy 2016

(Dân trí) - Sáng ngày 9/4, tại xã Kim Thái, huyện Vụ Bản lễ hội Phủ Dày 2016 đã chính thức khai hội. Đây là lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất cả nước được tổ chức hàng năm thu hút rất nhiều du khách thập phương từ mọi miền đất nước về tham dự.

Thứ bảy, 09/04/2016 - 07:30

Người thân nghệ sĩ Minh Béo đã sang Mỹ
Người thân nghệ sĩ Minh Béo đã sang Mỹ

(Dân trí) - 16h hôm qua (8/4), anh trai của Minh Béo đã đáp chuyến bay sang Mỹ để tham gia phiên toà luận tội của em trai ngày 15/4 sắp tới.

Thứ bảy, 09/04/2016 - 06:20

Không đến thăm cha mẹ thường xuyên, sẽ phải ra tòa
Không đến thăm cha mẹ thường xuyên, sẽ phải ra tòa

(Dân trí) - Ở Thượng Hải, kể từ ngày 1/5 này, nếu con cái không đến thăm cha mẹ già một cách thường xuyên, sẽ có thể bị kiện ra tòa, bị lưu trữ trong hồ sơ nhà chức trách, bị xấu mặt trước đồng nghiệp cơ quan và gây ảnh hưởng tới tương lai sự nghiệp…

Thứ bảy, 09/04/2016 - 02:31

Bí ẩn trong hơn hai mươi cuốn sắc phong dòng họ Lê
Bí ẩn trong hơn hai mươi cuốn sắc phong dòng họ Lê

(Dân trí) - Rất nhiều nhà nghiên cứu, nhà sử học tìm về dòng họ Lê- nơi lưu giữ 23 cuốn sắc phong có niên đại hàng trăm năm. Tuy nhiên, cho đến nay những gì thể hiện trong những cuốn sắc phong ấy vẫn là một bí ẩn.

Thứ bảy, 09/04/2016 - 09:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Kinh ngạc trước vẻ đẹp thời trang thời hậu chiến
Kinh ngạc trước vẻ đẹp thời trang thời hậu chiến

(Dân trí) - Đời sống văn hóa thế giới đã chứng minh rằng sau khi chiến tranh kết thúc, phụ nữ sẽ đẹp hơn bao giờ hết, phong cách thời trang và làm đẹp của họ sẽ nhanh chóng chuyển mình, đơn giản bởi khi người đàn ông đã trở về nhà, người phụ nữ sẽ có lý do để làm đẹp…

Thứ bảy, 09/04/2016 - 08:10

Carnaval Hạ Long 2016 sẽ diễn ra vào tối ngày 30/4
Carnaval Hạ Long 2016 sẽ diễn ra vào tối ngày 30/4

(Dân trí) - Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, chương trình Carnaval Hạ Long 2016, với chủ đề "Hội tụ và Lan tỏa" sẽ diễn ra vào tối 30/4. Carnaval Hạ Long năm nay chia thành 2 phần: nghi lễ khai hội và phần biểu diễn nghệ thuật với thời lương chương trình diễn ra trong 90 phút.

Thứ bảy, 09/04/2016 - 07:00

Thu Phương: "Cuộc sống của tôi quá nhiều bất trắc có thể đến..."
Thu Phương: "Cuộc sống của tôi quá nhiều bất trắc có thể đến..."

(Dân trí) - “Đến chừng nào Thu Phương hết khóc? Đến chừng nào bài hát của Thu Phương hết buồn? Tôi làm sao có thể trả lời khi sóng gió cuộc sống, những điều mình không hề muốn vẫn cứ đến với mình...”, ca sĩ Thu Phương trải lòng về những điều chị cảm thấy “bất ổn và lo sợ”.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 10:39

Dàn ngôi sao nhạc kịch ưu tú nhất Australia đến Việt Nam biểu diễn
Dàn ngôi sao nhạc kịch ưu tú nhất Australia đến Việt Nam biểu diễn

(Dân trí) - Bà Nguyễn Phương Hòa -Phó Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thông tin, thay vì biểu diễn solo, nét mới trong Chương trình Hòa nhạc Hennessy lần thứ 20, là sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ ưu tú nhất Nhà hát Nhạc kịch Australia.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 10:14

Từ chối nộp 200 triệu đồng để Sơn Đoòng được xác lập kỷ lục
Từ chối nộp 200 triệu đồng để Sơn Đoòng được xác lập kỷ lục

Ngày 7/4, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: Tỉnh sẽ không gửi hồ sơ và nộp 200 triệu đồng theo yêu cầu của Tổ chức Liên minh kỷ lục thế giới (WorldKings) để Sơn Đoòng được công nhận 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 08:21

Kinh ngạc trước những cụ già… “tuổi tác càng tăng, tài năng càng khủng”
Kinh ngạc trước những cụ già… “tuổi tác càng tăng, tài năng càng khủng”

(Dân trí) - Tìm kiếm Tài năng Ý vừa phát sốt với bà cụ… múa cột ở tuổi 70. Tìm kiếm Tài năng Anh từng sửng sốt với cụ bà nhảy salsa “bốc lửa” ở tuổi 79. Khi tuổi thọ con người ngày càng được kéo dài, các cụ đã chứng minh rằng rất có thể “tuổi tác càng tăng, tài năng càng khủng”.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 08:02

“American Idol” kết thúc một cuộc chơi “đã tàn”
“American Idol” kết thúc một cuộc chơi “đã tàn”

(Dân trí) - Cuộc vui nào cũng có lúc tàn và đây chính là lúc bữa tiệc giải trí “American Idol” cần phải khép lại. Dừng lại đúng lúc luôn là một quyết định khó khăn nhưng khôn ngoan. Đằng sau sự kết thúc của “American Idol” là một ván bài lớn đang được đặt cược…

Thứ sáu, 08/04/2016 - 02:45

Ca sĩ Việt vượt qua 300 thí sinh giành giải cao tại cuộc thi Thanh nhạc quốc tế
Ca sĩ Việt vượt qua 300 thí sinh giành giải cao tại cuộc thi Thanh nhạc quốc tế

(Dân trí) - Giọng ca Bảo Yến đến từ Việt Nam vừa giành giải thí sinh được yêu thích nhất tại cuộc thi Thanh nhạc quốc tế "Âm nhạc tình bạn" được tổ chức tại thành phố Ekaterinburg, Nga đầu tháng 4 vừa qua. Bảo Yến đã vượt qua gần 300 ứng viên để giành giải thí sinh được yêu thích nhất một cách tuyệt đối.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 11:33

Chiêu trò “câu khách” đầu tiên của điện ảnh
Chiêu trò “câu khách” đầu tiên của điện ảnh

(Dân trí) - Thuở ban đầu, các bộ phim đều âm thầm ra rạp như nhau, nhưng có một nhà sản xuất nhận ra rằng nếu mình không có “chiêu trò hơn người” thì phim của mình sẽ chẳng bao giờ chiến thắng ngoài phòng vé. Vậy là chiêu thức PR đầu tiên của điện ảnh ra đời…

Thứ sáu, 08/04/2016 - 09:40

Bảo vật quốc gia “Cột kinh Phật” ở cố đô Hoa Lư
Bảo vật quốc gia “Cột kinh Phật” ở cố đô Hoa Lư

(Dân trí) - Cột kinh Phật chùa Nhất Trụ có kiến trúc độc đáo, hiện vật độc bản có ý nghĩa lịch sử văn hóa to lớn, đây còn là tài liệu nghiên cứu khảo cổ quan trọng… xứng đáng là bảo vật quốc gia để bảo tồn và phát huy hết giá trị.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 06:11

Bi hài chuyện đàn ông độc thân “biểu tình” vì không… lấy được vợ
Bi hài chuyện đàn ông độc thân “biểu tình” vì không… lấy được vợ

(Dân trí) - Một nhóm đàn ông độc thân ở một làng quê đã cùng “biểu tình” quanh làng vì trong suốt 9 năm qua, không một “giai làng” nào được “gái làng” gật đầu đồng ý cưới. Giờ đây, những người đàn ông này quá “bất bình” đến mức chỉ còn cách đi biểu tình quanh làng để phản đối.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 06:08

Tư liệu quý về Bác trong triển lãm “Người Việt Nam ở Pháp – Một góc nhìn”
Tư liệu quý về Bác trong triển lãm “Người Việt Nam ở Pháp – Một góc nhìn”

(Dân trí) - Những tư liệu quý này được giới thiệu tại triển lãm ảnh của tác giả Lê Tấn Xuân tại đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ sáu, 08/04/2016 - 06:00