Chủ nhật, 03/04/2016 - 08:51

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh

Dân trí

Vì bị dị ứng mắt nên Hồng Nhung phải đeo kính lên sân khấu, nhưng nhờ khả năng ứng biến, nói chuyện khéo léo, cô làm khán giả quên đi điều đó mà chỉ tập trung hoàn toàn vào những câu phiêu cùng nhạc Trịnh Công Sơn...

Liveshow tưởng nhớ 15 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Hà Nội tối qua (2/4) có thể coi là một niềm vui trọn vẹn dành cho những người yêu mến ông, đồng thời cũng là một kỷ niệm khó quên. Những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc Trịnh như Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Quang Dũng, và đặc biệt là danh ca Khánh Ly đều đã có mặt, đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc đáng nhớ. Đúng như lời danh ca Khánh Ly chia sẻ, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có thể vui vẻ mỉm cười khi được ngắm nhìn những ca khúc lộng lẫy nhất của ông vang lên trong 3 tiếng đồng hồ chương trình diễn ra.

Trong liveshow này, điểm khác biệt lớn nhất với tất cả những liveshow nhạc Trịnh trước đó là thay vì làm đơn giản, hoặc thậm chí cũ đi, giữ nguyên bản các ca khúc đã quá quen thuộc như “Tiến thoái lưỡng nan”, “Như cánh vạc bay”, “Ru ta ngậm ngùi”, “Xin cho tôi”…, thì chương trình "15 năm Đường xa vạn dặm” chỉ giữ cái hồn nhẹ nhõm, thanh tịnh, sâu lắng, còn lại là một hình hài, phong cách đương đại, trực diện, bằng việc sử dụng chủ đề trên sân khấu sẽ là nghệ thuật sắp đặt.

Khánh Ly ở tuổi 72 những vẫn giữ được phong độ trong những màn thể hiện của mình với Ru ta ngậm ngùi, Dấu chân địa đàng và Người già và em bé
Khánh Ly ở tuổi 72 những vẫn giữ được phong độ trong những màn thể hiện của mình với "Ru ta ngậm ngùi", "Dấu chân địa đàng" và "Người già và em bé"

Cụ thể là những vật dụng quen thuộc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được đưa lên sân khấu, để từ đó, người xem đã thấy được hình bóng của cố nhạc sĩ mà chưa cần âm nhạc. Một bức tượng của ông cũng được dựng ở giữa sân khấu, như thể hiện hình dáng ngắm nhìn của ông với các ca sĩ trình diễn, với khán giả phía dưới.

Cả sân khấu giống một khu vườn tĩnh lặng, mà ở góc nào, người ta cũng thấy được một thời kỷ niệm, sự huy hoàng, hay những biến cố đã trôi qua với nhạc sĩ. Trong tiết mục của danh ca Khánh Ly, đạo diễn Việt Thanh còn sử dụng những chiếc áo dài cách điệu, được may với kích thước lớn, trải dài trên sân khấu.

Một Quang Dũng tài tử và là một trong những giọng nam Trịnh xuất sắc nhất, một Huyền Trân nhỏ bé nhưng đầy tự tin, trong sáng, cặp đôi Cẩm Vân - Khắc Triệu, đã mang đến những nét chấm phá đáng giá, vẽ nên một bức tranh nhạc Trịnh muôn màu.

Khánh Ly lần đầu song ca với Hồng Nhung, Cẩm Vân trên sân khấu nhạc Trịnh
Khánh Ly lần đầu song ca với Hồng Nhung, Cẩm Vân trên sân khấu nhạc Trịnh

Sự xuất hiện của Khánh Ly, Cẩm Vân, Hồng Nhung và Huyền Trân đã tạo nên một mạch nối 4 thế hệ hát nhạc Trịnh thành công, đi vào sự yêu thích của khán giả. Nếu như Khánh Ly là người "phát ngôn", là "nữ hoàng chân đất", người đã cùng với nhạc Trịnh trở thành dấu ấn không thể quên, thì Hồng Nhung là "nàng thơ" được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cưng chiều khi liên tục viết tặng cô những ca khúc thành công trong 10 năm bên nhau. Huyền Trân tuy còn ít tuổi, trình diễn chưa điêu luyện, nhưng lại làm toát lên tinh thần thiền, trong sáng, không chút vương vấn bụi trần đối với âm nhạc của ông.

Danh ca Khánh Ly đã có màn song ca rất đặc biệt với Hồng Nhung và Cẩm Vân trong ca khúc “Xin cho tôi”, điều này là dấu ấn đặc biệt của show. Ở tuổi 71, Khánh Ly vẫn không chịu giảm tông trong những ca khúc bất hủ bà hát nhiều năm qua. Những “Người già và em bé”, “Dấu chân địa đàng”… mà Khánh Ly thể hiện chính là những ca khúc nhận được sự ủng hộ và tiếng vỗ tay lớn nhất trong liveshow. Đặc biệt khi Hồng Nhung xuất hiện, cô đã cùng với danh ca Khánh Ly, ca sĩ Cẩm Vân hát “Xin cho tôi”, đây là phần biểu diễn bất ngờ, vì theo kịch bản ban đầu chỉ có Khánh Ly - Hồng Nhung song ca. 3 giọng cả thuộc 3 thế hệ hoà quyện, hiểu nhau và làm nên những giây phút khó quên. “Xin cho tôi” cũng là ca khúc có phần ca từ, chia đoạn phù hợp để 3 giọng hát có thể bè phối, hỗ trợ nhịp nhàng cho nhau.

Dù bị dị ứng nặng và phải đeo kínhđể che giấu đi đôi mắt sưng, Hồng Nhung vẫn khiến khán giả như lặng đi với những nốt cao, dài khi thể hiện Đóa hoa vô thường, Thuở bống là người...
Dù bị dị ứng nặng và phải đeo kínhđể che giấu đi đôi mắt sưng, Hồng Nhung vẫn khiến khán giả như lặng đi với những nốt cao, dài khi thể hiện "Đóa hoa vô thường", "Thuở bống là người"...

Về phía Hồng Nhung, cô thể hiện “Đoá hoa vô thường”, “Thủa bống là người”, những ca khúc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết và hình bóng của “nàng thơ” Hồng Nhung nằm trong đó. Vì bị dị ứng mắt nên Hồng Nhung phải đeo kính lên sân khấu, nhưng nhờ khả năng ứng biến, nói chuyện khéo léo, cô làm khán giả quên đi điều đó mà chỉ tập trung hoàn toàn vào những câu phiêu cùng nhạc Trịnh đã trở thành thương hiệu của cô.

Hồng Nhung chia sẻ vui vẻ: “Mất đường hình, nhưng bù bằng đường tiếng”. Dù trình diễn khi đã muộn, nhưng khán giả tại Cung Việt Xô vẫn ngồi kín cho đến cuối cùng để được thưởng thức giọng ca của Hồng Nhung, người có thể coi là dấu ấn âm nhạc đương đại gần nhất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Một số hình ảnh trong chương trình:

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 4

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 5

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 6

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 7

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 8

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 9

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 10

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 11

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 12

“Bống” Hồng Nhung đeo kính trên sân khấu hát nhạc Trịnh - 13

Nguyễn Hằng- Quang Minh