Bí mật mùi hương gợi cảm gắn liền với "biểu tượng sex" Marilyn Monroe

Bích Ngọc

(Dân trí) - Trong cuộc đời mình, minh tinh "biểu tượng sex" Marilyn Monroe nổi tiếng với những câu nói như "kim cương là bạn thân của phụ nữ" hay "tôi mặc gì khi đi ngủ ư, tôi không mặc gì ngoài Chanel No 5".

Dòng nước hoa trăm năm danh tiếng

Dòng nước hoa Chanel No 5 đã trở thành một biểu tượng trong đời sống văn hóa đại chúng và có nhiều câu chuyện thú vị đi kèm với dòng nước hoa này.

Dòng sản phẩm nước hoa đầu tiên của Chanel - Chanel No. 5 - đã được cho ra mắt vào năm 1921, tức từ 101 năm trước, với lời quảng bá rằng đây là "nước hoa nữ với mùi hương phụ nữ đích thực". Đó là sản phẩm được tạo ra từ sự hợp tác giữa nhà thiết kế thời trang Coco Chanel (1883-1971) và chuyên gia sáng tạo nước hoa Ernest Beaux (1881 - 1961).

Bí mật mùi hương gợi cảm gắn liền với biểu tượng sex Marilyn Monroe - 1

Dòng nước hoa này đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng yêu thích, đáng kể có minh tinh Marilyn Monroe (Ảnh: Page Six).

Dòng nước hoa này được đặt tên là No. 5 bởi bà Coco Chanel đã lựa chọn mẫu nước hoa số 5 mà ông Ernest Beaux đưa tới để bà trải nghiệm. Dòng nước hoa Chanel No. 5 có một sức ảnh hưởng ấn tượng đối với văn hóa đại chúng, dù cách thiết kế chai thủy tinh rất đơn giản nhưng đã trở thành "kinh điển" trong thế giới nước hoa.

Dòng nước hoa này đã được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng yêu thích, đáng kể có minh tinh Marilyn Monroe (lúc sinh thời, đây là dòng nước hoa yêu thích nhất của người đẹp) hay danh họa Andy Warhol (ông từng thực hiện tranh in lụa khắc họa diện mạo chai nước hoa trứ danh).

Chuyên gia nước hoa nổi tiếng tại Anh - ông Michael Edwards (hiện 79 tuổi) - cho rằng sắc hương riêng biệt sẽ khiến cho phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn, mùi hương dễ làm nảy sinh những khen ngợi, những cuộc chuyện trò.

Ông Edwards nói: "Các tầng hương của nước hoa cần phải hấp dẫn từ đầu tới cuối. Chanel No 5 đã được khẳng định là mùi hương bền, khiến người dùng cảm thấy đặc biệt. Nước hoa là một thứ cảm xúc được pha chế ở dạng chất lỏng, và Chanel No 5 có nhiều cảm xúc riêng biệt.

Nếu bạn mang một mùi hương trên mình và chẳng ai bình luận gì, điều đó giống như nói chuyện mà chẳng ai đáp lại. Nhưng Chanel No 5 chắc chắn khiến bạn nhận được những lời hỏi han, nhận xét, bởi mọi người chắc chắn sẽ chú ý, nó có hương rất riêng lan đi trong không khí.

Bí mật mùi hương gợi cảm gắn liền với biểu tượng sex Marilyn Monroe - 2

Khi bạn dùng nước hoa, bạn cần phải cảm thấy mình đặc biệt, thấy mình ổn hơn, tự tin hơn... (Ảnh: Page Six).

Khi bạn dùng nước hoa, bạn cần phải cảm thấy mình đặc biệt, thấy mình ổn hơn, tự tin hơn và có thêm dũng khí để bước ra với thế giới. Nếu có ai đó dừng lại trò chuyện với bạn về mùi nước hoa bạn đang dùng, điều đó lại khiến bạn thêm vui tươi, thích thú".

Chanel No 5 vẫn tiếp tục thay đổi nguyên liệu mùi hương trong suốt chiều dài quá trình tồn tại để trở nên cập nhật, đáp ứng được nhu cầu của những phụ nữ hiện đại.

Chia sẻ về mùi nước hoa lý tưởng dành cho nữ giới, chuyên gia Michael Edwards nói thêm: "Nước hoa nữ cần phải mềm mại để khiến phụ nữ thấy mình nữ tính hấp dẫn. Mùi hương cần phải quấn quanh người phụ nữ như một chiếc khăn cashmere mềm mại. Bất cứ dấu hiệu nào tạo nên cảm nhận nồng, thé, gắt đều không ổn".

Chuyên gia Michael Edwards cũng khẳng định có những tiêu chí chuẩn mực tồn tại để một dòng nước hoa trở nên ăn khách, mặc dù mùi hương hấp dẫn là yếu tố then chốt nhất, nhưng nó còn cần phải bền mùi, tạo nên sự khác biệt dễ nhận ra, và giúp lên tinh thần cho người sử dụng.

Hành trình sáng tạo ra dòng nước hoa huyền thoại

Bí mật mùi hương gợi cảm gắn liền với biểu tượng sex Marilyn Monroe - 3

Trong cuộc đời mình, minh tinh "biểu tượng sex" Marilyn Monroe nổi tiếng với câu nói "tôi mặc gì khi đi ngủ ư, tôi không mặc gì ngoài Chanel No 5" (Ảnh: Page Six).

Năm 1920, nhà thiết kế thời trang danh tiếng người Pháp - Coco Chanel gặp gỡ chuyên gia pha chế nước hoa nổi tiếng tại Pháp - Ernest Beaux. Bà Coco Chanel đặt hàng ông Ernest Beaux sáng tạo nên cho thương hiệu của bà một mùi hương nước hoa khiến ngay cả những chuyên gia pha chế nước hoa đẳng cấp nhất cũng phải choáng ngợp trước sự xuất hiện của dòng sản phẩm mới này.

Bà Coco Chanel định hướng với ông Ernest Beaux rằng mùi hương mà ông cần sáng tạo ra là để dành cho túyp phụ nữ mới mẻ, hiện đại, giống như chính cá tính con người bà. Coco Chanel vừa là một quý bà tài năng, nổi tiếng, giàu có và thành đạt "khủng khiếp" trong lĩnh vực thiết kế thời trang, vừa phóng túng trong đời sống tình cảm.

Cảm hứng về cá tính và cuộc đời của Coco Chanel đã có ảnh hưởng khá mạnh đối với ông Ernest Beaux trong quá trình ông sáng tạo ra dòng nước hoa Chanel No 5.

Trong đời sống thường ngày, Coco Chanel là người khó tính và kén chọn, bà đòi hỏi mọi thứ phải hoàn hảo. Sau khi đã trở thành nhà thiết kế quyền lực trong thế giới thời trang, bà Coco Chanel cảm thấy mùi hương mà các quý bà, quý cô lựa chọn vẫn chưa khiến bà cảm thấy hài lòng, đó là lý do tại sao bà đặt hàng thực hiện một dòng nước hoa.

Thời ấy nước hoa thường bay nhanh, bà đã thử gặp gỡ nhiều chuyên gia pha chế nước hoa nhưng đều không tạo nên sự hợp tác thành công, cho tới một kỳ nghỉ ở vùng biển Cote d'Azur (Pháp), bà được nghe về một chuyên gia pha chế nước hoa có tên Earnest Beaux.

Khi được mời tới để gặp bà Coco Chanel, sự kiêu kỳ thách thức của bà đã khiến ông Earnest Beaux rất thích thú và nhận lời thực hiện một công thức nước hoa mới theo định hướng của bà.

Ernest tạo ra 10 mẫu nước hoa thử nghiệm đưa cho Coco Chanel dùng thử, bà thích mùi hương mà ông đánh số 5, sự khác biệt lớn nhất so với các mẫu còn lại, đó là mẫu số 5 có hóa chất aldehyde. Trước đó, nước hoa thường không sử dụng aldehyde. Aldehyde khiến cho mùi hương mạnh hơn.

Đỉnh cao... quảng cáo

Bí mật mùi hương gợi cảm gắn liền với biểu tượng sex Marilyn Monroe - 4

Cho tới nay, lý do hàng đầu khiến phụ nữ vẫn yêu thích mùi hương Chanel No 5 chính là bởi mùi hương đặc biệt của nó (Ảnh: Page Six).

Ngay khi xuất hiện, Chanel No 5 đã gây sốt với một phương cách quảng cáo khôn ngoan do bà Coco Chanel nghĩ ra. Sau khi đã quyết định sẽ tung ra dòng nước hoa Chanel No 5, bà Coco Chanel bắt đầu áp dụng chiến thuật quảng cáo đặc biệt. Mỗi khi mời bạn bè tới những nhà hàng sang trọng, bà lại lấy nước hoa ra xịt xung quanh khu vực bàn tiệc họ ngồi.

Những vị khách thượng lưu đi ngang qua đều dừng lại hỏi xem họ đang dùng nước hoa gì và có thể mua ở đâu. Đó chính là cách mà bà Coco Chanel sử dụng để dòng nước hoa mới ra mắt của mình được biết tới.

Bà Coco Chanel cảm thấy rất tự tin về thành công của dòng nước hoa này sau khi áp dụng chiến thuật kể trên, bởi bà biết một khi mùi hương này có thể khiến những phụ nữ phong lưu, thời thượng phải dừng chân để hỏi, thì không cớ gì dòng nước hoa của bà lại không bán chạy trên thị trường.

Bà Coco Chanel từng hỏi chuyên gia pha chế Ernest Beaux rằng để đánh cắp công thức mùi hương nước hoa có dễ không. Ông Beaux đáp rằng không thể bảo vệ công thức bí mật tuyệt đối, bởi các chuyên gia pha chế nước hoa giỏi rồi sẽ phân tách và tìm ra được công thức.

Vì vậy, hai người thống nhất rằng giải pháp để sản phẩm bớt bị làm nhái chính là sử dụng những nguyên liệu đắt tiền để tránh bị "nhái" theo dễ dàng.

Trong công thức của Chanel No 5, những nguyên liệu chính có nhài và hồng xứ Grasse của Pháp, ngọc lan tây thượng hạng… Đặc biệt, có thêm một chút "aldehyde" để giúp tất cả những hương hoa ấy bay xa hơn.

Cho tới nay, lý do hàng đầu khiến phụ nữ yêu thích mùi hương Chanel No 5 chính là bởi mùi hương đặc biệt của nó, nam giới cũng thường tìm mua loại nước hoa này làm quà tặng sang trọng dành cho người phụ nữ của mình.

Thế giới nước hoa cũng vận hành theo xu hướng, thị hiếu và không ngừng thay đổi, dù vậy, Chanel No 5 đã trở thành dòng nước hoa biểu tượng, vượt lên trên vòng quay đào thải và đã tồn tại bền bỉ trăm năm có lẻ.

Theo Page Six