Bí mật giúp bạn chiến thắng trong các cuộc tranh luận

(Dân trí) - Trong các cuộc tranh luận, những phản hồi dựa trên những cơ sở thực tế chưa chắc đã mang lại tác dụng như mong muốn.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một cách để đạt được hiệu quả trong các cuộc tranh luận...

"Bạn không biết bạn đang nói về cái gì".

Câu nói trên trong bất kỳ cuộc tranh luận nào cũng như giội cho bạn một gáo nước lạnh. Sau khi bị đóng băng trong giây lát, bạn sẽ cố gắng nghĩ trong đầu những điều gì cần phải nói ra tiếp theo.

Vấn đề là, chúng ta thường mặc định phản hồi bằng cách đưa ra các sự thật mà chúng ta tin rằng người kia sẽ buộc phải thừa nhận, tuy nhiên cách này hầu như không có tác dụng.

Tại sao lại như vậy?

Bí mật giúp bạn chiến thắng trong các cuộc tranh luận - 1

Theo Jen Dalton, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty xây dựng thương hiệu BrandMirror có trụ sở tại Virginia (Mỹ), nguyên nhân là do phản ứng của con người bị chi phối bởi cảm xúc nhiều hơn là lý trí.

"Chúng ta có xu hướng biện minh cho những cảm xúc và phản ứng của mình", cô nói. Đó là nguyên nhân vì sao việc sử dụng những sự thực hoặc bằng chứng làm cơ sở cho những tranh luận thường mang đến tác dụng ngược lại.

Dalton giải thích: "Sử dụng những thông tin hay con số thực tế nhằm cố gắng làm thay đổi suy nghĩ của ai đó chỉ khiến họ giảm bớt niềm tin vào những gì bạn đưa ra. Khi ai đó cảm thấy một mối đe dọa, họ sẽ chuyển sang chế độ cảnh giác và không cởi mở, thiện chí trong cuộc thảo luận. Việc bạn liên tục đưa ra những thông tin và con số thực tế sẽ giống như sự tra tấn tâm lý đối với đối phương và có thể nhanh chóng dẫn đến những cơn bùng nổ từ phía họ".

Dẫn chứng khoa học đã chứng minh cho những gì Dalton mô tả. Nguồn gốc của loại phản ứng này là hạch hạnh nhân, một phần của bộ não hoạt động như một bộ xử lý cảm xúc. Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy bị tấn công, hạch hạnh nhân sẽ chi phối quá trình suy nghĩ của chúng ta và dẫn đến hiện tượng "xâm nhập cảm xúc".

Như vậy, có cách nào tốt hơn để thuyết phục người khác cân nhắc quan điểm của bạn một cách thiện chí, cởi mở thay vì "phòng thủ" trước những thông tin mà bạn đưa ra?

Bạn phải tìm cách khiến đối phương tương tác lại với các phần khác trong não bộ liên quan đến khả năng hợp tác và sáng tạo. Theo Dalton, việc đó có thể giúp người kia trở nên cởi mở hơn để lắng nghe các câu trả lời hoặc góc nhìn mới từ bạn.

Bí mật giúp bạn chiến thắng trong các cuộc tranh luận - 2

Dù tin tưởng vào điều gì đi chăng nữa, nếu muốn tiến lên phía trước trong các cuộc hội thoại, chúng ta cần phải đồng ý với các quy tắc cơ bản và thừa nhận những điểm chung giữa chúng ta và đối phương trước tiên.

Sau đó, Dalton đưa ra lời khuyên rằng bạn nên xem xét lại cách trình bày thông tin của mình: "Khi chia sẻ thông tin, đừng biến nó thành cơ sở nhằm phản bác lại lý lẽ của người còn lại. Hãy quên việc cố gắng giành chiến thắng trong một cuộc tranh cãi; nếu đó là mục tiêu của bạn thì bạn đã thua rồi. Thay vào đó, hãy tập trung vào mục tiêu học hỏi và tạo ảnh hưởng, đồng thời coi mỗi cuộc trò chuyện là một cơ hội để cộng tác và tiến về phía trước".

Ví dụ, trong một cuộc tranh luận, hãy cho người kia biết rằng bạn đang tìm hiểu thêm về một vấn đề và rất ngạc nhiên khi phát hiện ra X, Y và Z. Sau khi chia sẻ những gì bạn đã học được, hãy yêu cầu họ chia sẻ những gì họ biết về các vấn đề đó.

"Hãy thử đặt câu hỏi cho họ về những gì họ biết về chủ đề này như một cách để bạn học hỏi thêm những điều mới mẻ", Dalton nói thêm.

Cách tiếp cận này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời vì nó khiến đối phương của bạn có được cảm giác kiểm soát trong cuộc tranh luận và đặt hai người ở vị trí bình đẳng ngang nhau. Trong cuộc tranh luận này, hai bạn đang cùng tìm hiểu về quan điểm của nhau và cùng nhau tìm kiếm giải pháp cho vấn đề.

Giá trị của cách tiếp cận này là nó thúc đẩy sự lắng nghe tích cực và khiến đối phương phải tiếp tục suy nghĩ về những gì bạn nói ngay cả khi cuộc trò chuyện đã kết thúc từ lâu.

Làm tốt điều đó, và bạn sẽ mở đường cho cuộc thảo luận trong tương lai, tăng khả năng đối phương thực sự cân nhắc các quan điểm của bạn, và thậm chí có thể thay đổi ý kiến của họ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm