Bí mật đằng sau những giấc mơ: Ngay cả ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực

Dân trí Những giấc mơ giúp chuẩn bị trước cho tâm lý những điều sẽ xảy tới trong cuộc sống sau này… Giấc mơ cũng phản ánh phông văn hóa của một người. Những người lớn lên với tivi đen trắng thường sẽ có giấc mơ thiên về tông màu trắng đen.
>>Giải mã những giấc mơ thường gặp nhất trong đời sống
>>Bí mật đằng sau những giấc mơ

1.jpg

Ảnh minh họa

Những giấc mơ khi ngủ xuất hiện trong cuộc sống của con người để làm gì? Có rất nhiều giả thuyết đã xuất hiện trong lĩnh vực tâm lý học từ trước đến nay. Nhà tâm lý học người Áo nổi tiếng thế giới - Sigmund Freud (1856-1939) cho rằng giấc mơ tiết lộ những sự thật hay những ước mong thầm kín.

Những nghiên cứu tâm lý học gần đây lại cho rằng giấc mơ giúp con người xử lý từ trong vô thức những xúc cảm mạnh mẽ; giúp phân loại và củng cố những ký ức từ trong tiềm thức; thậm chí là giúp “tập dượt” trước những tình huống có thể xảy tới trong tương lai; giấc mơ cũng có thể là một sự kịch tính hóa những mối quan tâm trong đời sống của con người.

Nhìn chung, các nghiên cứu đều thấy rằng con người trên khắp thế giới có xu hướng tin rằng giấc mơ tiết lộ điều gì đó ẩn giấu trong tiềm thức. Dù giấc mơ không thể nào dự báo về tương lai, nhưng giấc mơ luôn đưa lại cho con người nhiều sự quan tâm, nghĩ suy, thậm chí là suy diễn, tưởng tượng sau khi thức dậy.

Các nhà tâm lý học đã phân tích rất nhiều về những giấc mơ đến trong giấc ngủ của con người. Mỗi người có trung bình 4-5 giấc mơ ngắt quãng trong giấc ngủ về đêm. Những giấc mơ của con người nhìn chung cũng có chủ đề khá giống nhau, phổ biến nhất có những giấc mơ về tình dục, bị đi muộn (đi trễ), bị ngã, bị rượt đuổi...

Trong những chủ đề thường thấy đó, người lớn lên cùng với những chiếc tivi đen trắng thường có xu hướng mơ những giấc mơ mang gam màu trắng đen. Giấc mơ cũng phản ánh phần nào phông văn hóa của một người.

Một nghiên cứu được thực hiện hồi năm 1958 cho thấy rằng người Mỹ thường mơ về việc bị mắc kẹt, bị mất đi người thân, bất ngờ nhặt được tiền, mặc quần áo lập dị hoặc khỏa thân ra đường, gặp phải người điên...

Trong khi đó, người Nhật lại hay mơ về trường học, mơ làm lặp đi lặp lại một việc gì đó, mơ bị “bóng đè” (cơ thể bất động, tâm lý ngập tràn sợ hãi), hoặc mơ về quái vật...

2.jpg

Ảnh minh họa

Cho tới tận hôm nay, khi cuộc sống của con người đã trở nên rất hiện đại và phát triển, giấc mơ vẫn có nét khó hiểu và bí ẩn, khơi gợi sự tưởng tượng, suy diễn của con người. Nếu có một ngày bạn thức dậy sau giấc mơ gây ám ảnh, hãy nhớ rằng các nhà khoa học khẳng định rằng ngay cả những cơn ác mộng cũng có ý nghĩa tích cực của nó.

Trong một nghiên cứu tâm lý của các nhà khoa học Pháp, 60% học sinh đứng trước kỳ thi đầu vào của một trường y khoa thường có những giấc mơ liên quan tới vấn đề thi cử, chẳng hạn như đi muộn hoặc gặp câu hỏi khó, phải để trống bài.

Nhưng chính những học sinh có giấc mơ liên quan tới việc thi cử, cho dù là ác mộng, lại thường có kết quả tốt hơn trong kỳ thi so với những học sinh không hề mơ gì về việc thi cử.

Vì vậy, khi bạn mơ một giấc mơ mệt nhọc hoặc ác mộng... cũng đừng quá lo lắng. Những giấc mơ như vậy chỉ là sự chuẩn bị của não bộ dành cho tâm lý của bạn, để bạn có thể sẵn sàng hơn nếu trong cuộc sống tương lai có những tình huống xấu xảy ra.

Bích Ngọc
Theo The Atlantic

MỚI NHẤT
Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng
Sàm sỡ nữ sinh bị phạt 200 ngàn: Nhiều nghệ sĩ bức xúc lên tiếng

(Dân trí) - Việc "kẻ biến thái" sàm sỡ nữ sinh trong thang máy chỉ bị phạt... 200 ngàn đồng đang gây ồn ào dư luận. Cho rằng “bản án” quá nhẹ với hành vi này, nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc.

Thứ tư, 20/03/2019 - 09:14

Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm
Trình UNESCO hồ sơ Nghệ thuật xòe Thái và làm gốm của người Chăm

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới UNESCO trước ngày 31/3 tới.

Thứ tư, 20/03/2019 - 08:46

Ồn ào vụ Đức Tuấn hát sai lời: Phản ứng bất ngờ của Mỹ Tâm, Hồng Nhung…
Ồn ào vụ Đức Tuấn hát sai lời: Phản ứng bất ngờ của Mỹ Tâm, Hồng Nhung…

(Dân trí) - Sự việc Đức Tuấn bị vợ của cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chỉ trích là hát sai lời ca khúc “Hoa trinh nữ” đã gây sự chú ý của dư luận. Trước nam ca sĩ này, nhiều danh ca, diva cũng rơi vào tình huống hát nhầm lời, sửa lời…

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:51

"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng
"Để thế giới biết bạn là ai" - Tất cả chúng ta đều là người bán hàng

(Dân trí) - Dành hơn 2 thập kỷ để nghiên cứu về triết lý tạo nên thành công của con người trong kinh doanh cũng như các mặt khác của cuộc sống, Napoleon Hill đã gặp và phỏng vấn Henry Ford, Thomas A. Edison, Alexander Graham Bell..., phân tích những câu chuyện cuộc đời, chiến lược và nguyên tắc cá nhân của họ.

Thứ tư, 20/03/2019 - 07:49

Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?
Hai người đẹp Á Đông xuất hiện trên trang bìa của Vogue Mỹ là ai?

(Dân trí) - Trước đây, rất hiếm có ngôi sao nào của điện ảnh Á Đông được lên trang bìa của tạp chí thời trang danh tiếng này.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:20

Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?
Chìm khuất trong cái bóng quá lớn của cha, các con “ông vua nhạc pop” đang sống thế nào?

(Dân trí) - Ba người con của Michael Jackson đều sống trong danh tiếng và sự nghiệp quá lớn của cha. Họ chủ yếu được biết tới và nhắc tới vì là “con của Michael Jackson”.

Thứ tư, 20/03/2019 - 06:18

Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019
Loại thí sinh trực tiếp qua 4 đêm thi vòng chung kết Sao Mai 2019

(Dân trí) - Chiều 19/3, Ban tổ chức Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - giải Sao Mai 2019 đã họp báo giới thiệu 15 thí sinh xuất sắc nhất và những đổi mới của vòng chung kết toàn quốc hứa hẹn tạo nên nhiều bứt phá và hấp dẫn.

Thứ tư, 20/03/2019 - 12:52

CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018
CTV báo Dân trí đoạt giải cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Báo chí 2018

(Dân trí) - Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc NSƯT Chiều Xuân mặc áo dài, giương cao lá cờ Tổ quốc “đi bão” mừng thành tích của đội tuyển Việt Nam đã được trao giải Khoảnh khắc Báo chí 2018. Bức ảnh là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Khôi Minh - cộng tác viên báo Dân trí.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:48

NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm
NSƯT Minh Vượng: Dậy từ 4 giờ sáng để tự tiêm thuốc, trở về nhà lúc nửa đêm

(Dân trí) - “Tôi thường phải thức dậy từ 4 giờ 15 phút sáng và việc đầu tiên là phải tự tiêm cho mình một mũi thuốc trị tiểu đường. Sau đó, tôi ăn sáng, uống thuốc cao huyết áp rồi đến điểm tập kết để lên bối cảnh”, NSƯT Minh Vượng kể.

Thứ ba, 19/03/2019 - 03:23

NSND Quang Thọ: “Anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị…”
NSND Quang Thọ: “Anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị…”

(Dân trí) - “Vì sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình nên anh Doãn Tần sống rất chân chất, phồn hậu, giản dị… Từ thời còn là sinh viên của trường nhạc, anh Doãn Tần đã sống như vậy rồi!”, NSND Quang Thọ nói.

Thứ ba, 19/03/2019 - 12:27

Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc
Nghe các cụ bà đúc kết về bí mật của cuộc sống hạnh phúc

(Dân trí) - Lắng nghe những người phụ nữ cao niên nói về bí mật của hạnh phúc viên mãn trong cuộc đời sau cả một hành trình dài trải nghiệm.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:19

“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”
“Mẹ Rồng” Emilia Clarke bênh vực cảnh khỏa thân trong “Trò chơi vương quyền”

(Dân trí) - Emilia Clarke khẳng định cô không hề hối tiếc về tất cả những cảnh khỏa thân, cảnh nóng từng thực hiện trong loạt phim.

Thứ ba, 19/03/2019 - 07:17

ĐÁNG QUAN TÂM
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch
“Thiên thần bóng tối” Jessica Alba từng tự ti nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba từng luôn thiếu tự tin về bản thân mình, cô từng nghĩ mình là một cô gái ngốc nghếch, chỉ mãi tới sau này, khi đã đạt được thành công trong hoạt động kinh doanh, Alba mới bắt đầu tìm thấy sự tự tin và nhìn nhận mình là một người phụ nữ “không tệ”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:56

Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"
Người Hà Nội hào hứng cùng nghệ sĩ Singapore tạo "Rainbow Connection"

(Dân trí) - Hàng trăm người Hà Nội đang cùng hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật “Rainbow Connection” (tạm dịch: Vũ điệu Cầu vồng). Lấy cảm hứng từ sự kết nối hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, kiệt tác ánh sáng độc đáo này sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam trong Lễ hội Singapore 2019 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:00

NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời
NSND Doãn Tần – “Đường chúng ta đi” qua đời

(Dân trí) - Thông tin từ ca sĩ Phúc Tiệp cho biết, NSND Doãn Tần qua đời hồi 23h20 phút ngày 17/3 vì tuổi cao, sức yếu.

Thứ hai, 18/03/2019 - 11:14

Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”
Đoan Trang: “Tôi từng rất khổ khi yêu phải những người luôn biến tôi thành người khác”

(Dân trí) - “Trong những cuộc tình ấy, tôi phải theo họ, biến mình thành người khác và tôi cảm thấy quá khổ. Tôi biết mình là người như thế nào và tôi cần được sống với cá tính của mình”, Đoan Trang chia sẻ.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:51

Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!
Vở diễn thực cảnh “Ngày xưa”: Nốt trầm buồn trong bản nhạc văn hóa!

(Dân trí) - Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và Công ty CP Đầu tư Tổng hợp truyền thông DS, nhiều người yêu môn nghệ thuật thứ 7, giới luật sư, những người có chuyên môn về luật bản quyền chia sẻ: “Mọi tranh chấp giữa giới tác giả và các tổ chức đầu tư sẽ chỉ gây kìm hãm cho sự phát triển của nền nghệ thuật nước nhà”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:11

Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào
Chiêm ngưỡng nhan sắc Top 15 người đẹp vào Chung kết Đại sứ Hoa Anh Đào

(Dân trí) - Ông Lê Vinh - Phó TGĐ Công ty CP Quốc tế AIC, Phó trưởng BTC cuộc thi phấn khởi nói: "15 thí sinh lọt vào vòng Chung kết một cách xứng đáng. Ban Giám khảo đã thảo luận rất kỹ từng trường hợp. Có những trường hợp phải trở đi trở lại nhiều lần”.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:04

Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019
Nhiều cảm xúc trong đêm Gala tổng kết lễ hội áo dài 2019

(Dân trí) - Những đơn vị, tổ chức và cá nhân đồng hành cùng lễ hội đã cùng nhìn lại những điểm nhấn thú vị của sự kiện trong chương trình Tổng kết Lễ hội Áo dài TP.HCM lần VI năm 2019 vào tối ngày 17/3, tại khách sạn The Reverie Saigon.

Thứ hai, 18/03/2019 - 10:00

MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo
MC Lại Văn Sâm tiết lộ sẽ đi... bán hàng, nếu không làm báo

(Dân trí) - Tiết lộ thẳng thắn, chân thật “không ngại ngần gì” của nhà báo - MC kỳ cựu Lại Văn Sâm trong đêm Gala “Sao Mai trở về đất Mỏ” khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng và... bật cười.

Thứ hai, 18/03/2019 - 08:29

Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay
Tranh cãi xung quanh bộ trang phục của cô gái mặc lên máy bay

(Dân trí) - Cô gái đến từ Birmingham (Anh) - Emily O'Connor (21 tuổi) - đã thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng trong những ngày qua khi bộ trang phục mà cô lựa chọn mặc lên máy bay đã khiến cô gặp phải vấn đề rắc rối.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:27

Lệ Rơi và chuyện về những hiện tượng mạng “sớm nở, tối tàn”
Lệ Rơi và chuyện về những hiện tượng mạng “sớm nở, tối tàn”

(Dân trí) - Trong tuần qua, câu chuyện về những hiện tượng mạng từng “nổi đình nổi đám” một thời bất ngờ “nóng” trở lại vì Lệ Rơi có bước đi mới trong cuộc sống. Nhân vật từng gây xôn xao mạng xã hội đã đưa lại một góc nhìn sâu sắc xoay quanh những hiện tượng mạng.

Thứ hai, 18/03/2019 - 07:26

Tân Nhàn lạ lẫm khi "biến hoá khôn lường" với chèo, xẩm, quan họ, chầu văn...
Tân Nhàn lạ lẫm khi "biến hoá khôn lường" với chèo, xẩm, quan họ, chầu văn...

(Dân trí) - Tối 16/3, liveshow “Trở về” của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Hà Nội sau 3 tuần bị hoãn bởi lý do bất khả kháng. Nữ ca sĩ đã thực sự đem đến một đêm nhạc đầy kỳ ảo và đậm sắc màu văn hoá truyền thống khi biến hoá với chèo, xẩm, quan họ, hát văn…

Chủ nhật, 17/03/2019 - 01:22

Cảnh sát gài bẫy để kẻ trộm đánh cắp phải... tranh rởm
Cảnh sát gài bẫy để kẻ trộm đánh cắp phải... tranh rởm

(Dân trí) - Một băng trộm đã bị gài bẫy để đánh cắp phải tranh rởm. Tất cả là nhờ cảnh sát đã sớm được mật báo và liền cất bức tranh “triệu đô” đi, rồi thay vào đó bằng một bức tranh giả.

Chủ nhật, 17/03/2019 - 10:29