Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động

Dân trí Sự ra đời của điện thoại di động và dịch vụ tin nhắn đã giúp đàn ông có được nhiều lợi thế khi chinh phục phụ nữ. Nhưng đã có thời mỗi lần làm quen là một lần nhọc công suy nghĩ, đắn đo, khi đó, đàn ông đã làm như thế nào?

Ở thế kỷ 19, khi còn chưa có điện thoại di động, đàn ông muốn tán tỉnh, chinh phục phụ nữ hẳn đã gặp không ít khó khăn. Nếu ngày nay, chỉ cần có được số điện thoại của nàng là việc tiếp cận, làm quen coi như đã được “giải quyết”, thì ở thế kỷ 19, mọi chuyện diễn ra cầu kỳ và phức tạp hơn nhiều.

Thuở đó, đàn ông Mỹ đã có một “chiến thuật”, thay vì gửi đi những tin nhắn làm quen như hiện nay, họ gửi đi những “tấm thiệp ý tình”. Đó là những tấm thiệp đã được in sẵn, với lời lẽ hài hước, để đàn ông có thể lựa chọn tùy ý, ưng tấm nào, mua tấm đó, rồi nhờ người mang tới cho “đối tượng”.

Nhà sưu tầm người Mỹ Alan Mays hiện đang sở hữu một bộ sưu tập những “tấm thiệp ý tình” có từ thế kỷ 19. Đó là những tấm thiệp cổ, được thiết kế giản dị với lời lẽ hài hước, thân thiện nhằm phá vỡ khoảng cách ban đầu.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Tấm thiệp tâm tình giữa hai ta. Liệu tôi có được niềm hạnh phúc gặp quý cô tại nhà vào tối hôm nay không? Nếu được, xin hãy giữ lại tấm thiệp. Nếu không, xin hãy gửi trả lại.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Thưa quý cô, tôi xin mạo hiểm với tất cả những hiểm nguy được vẽ trong thiệp này nếu quý cô đồng ý cho tôi được gặp ở sân nhà. Người thực lòng cảm mến quý cô.

Ở thập niên 1870-1880, có hai loại “thiệp ý tình” được sử dụng. Loại thứ nhất giống như tấm danh thiếp, được các quý ông sử dụng để lịch sự tự giới thiệu bản thân với người phụ nữ mà anh ta muốn gây dựng quen biết.

Loại thiệp thứ hai giống như trong bộ sưu tập của ông Alan Mays, đó là những tấm thiệp gây ấn tượng bằng sự thân mật, hài hước, khi các quý ông không muốn làm quen một cách quá trịnh trọng, nghiêm túc.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Bởi quý cô chính là hình mẫu lý tưởng của tôi và bởi tôi sẽ chủ động tiến về phía quý cô, xin hãy gọi điện theo số… để làm quen nhé. Nếu cô không phản đối, tôi xin làm người hộ tống quý cố tại địa chỉ… Đây là cơ hội của cả một đời. Quý cô chính là sự lựa chọn mong ước của tôi. Mang lòng cảm mến quý cô.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Những tấm thiệp thời đó được thiết kế đơn giản và mang những thông điệp ngắn gọn. Chẳng hạn: Thưa quý cô, cô thật tinh tế và nhân hậu, chứa đựng tất cả sự quyến rũ của nữ giới, đôi mắt của cô giống như những vì sao trên bầu trời, tôi sẽ thật tội nghiệp nếu không được phép yêu cô.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Những tấm thiệp chứa đựng những thái độ khác nhau, có thể dịu dàng, lãng mạn, cũng có thể hài hước, tếu táo, nhưng nhìn chung đều khá lịch thiệp. Như trong tấm thiệp này: Tôi khao khát được làm quen với quý cô. Nếu đồng ý, xin hãy trả lại thiệp này và định rõ ngày giờ gặp mặt vào mặt sau của tấm thiệp. “Bí mật giữa hai ta”.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Một tấm thiệp ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề: “Liệu tôi có thể được gặp quý cô tại nhà?”. Có hoặc không, hãy “tích” vào câu trả lời tương ứng.

Bật cười trước cách tán tỉnh của đàn ông thời chưa có điện thoại di động
Liệu tôi có được niềm hạnh phúc hộ tống quý cô về nhà vào tối nay? Nếu được, xin hãy giữ lại tấm thiệp này. Nếu không, làm ơn hãy cho phép tôi ngồi trên hàng rào và ngắm nhìn quý cô bước qua.

Một
tấm thiệp rất “quậy”: Tôi tên là… Cô là “quỷ thần” nào vậy?
Một tấm thiệp rất “quậy”: Tôi tên là… Cô là “quỷ thần” nào vậy?

Một
tấm thiệp rất “quậy”: Tôi tên là… Cô là “quỷ thần” nào vậy?
Mục đích của người đàn ông này đã được viết rất rõ ràng ngay từ tiêu đề tấm thiệp - “thiệp tán tỉnh”: Tôi xin mạo muội đề nghị quý cô hãy cho tôi một lời hoặc một cử chỉ để biết tình yêu của mình nên được thể hiện ra như thế nào, và xin quý cô biết rằng số phận của tôi đã được thần tình yêu định đoạt.

Một
tấm thiệp rất “quậy”: Tôi tên là… Cô là “quỷ thần” nào vậy?
Những tấm thiệp này có thể chứa đựng những lời hoa mỹ nhưng chưa chắc đã ẩn chứa một tình cảm chân thành.

Một
tấm thiệp rất “quậy”: Tôi tên là… Cô là “quỷ thần” nào vậy?
Hai tâm hồn nhưng chung một suy nghĩ, hai trái tim nhưng chung một nhịp đập. Liệu tôi có được trao cho niềm hạnh phúc hộ tống quý cô về nhà vào tối nay?

Tấm
thiệp này đã gọi người nhận là “tạo vật yêu mến”.
Tấm thiệp này đã gọi người nhận là “tạo vật yêu mến”.

Tấm
thiệp này đã gọi người nhận là “tạo vật yêu mến”.
Có những tấm thiệp đề rõ: Nếu được chấp nhận, xin hãy giữ lại tấm thiệp; nếu không, xin hãy trả lại. Nếu thiệp bị trả lại, liệu các quý ông có vì tiết kiệm mà sử dụng lại tấm thiệp lần thứ 2, thứ 3…?


Bích Ngọc
Theo Daily Mail

MỚI NHẤT
Du khách Nhật thích thú xem thi pháo đất
Du khách Nhật thích thú xem thi pháo đất

(Dân trí) - Một du khách Nhật Bản rất ấn tượng với trò chơi pháo đất truyền thống của người dân đồng bằng Bắc Bộ và cho rằng đây là hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần rất độc đáo của người Việt.

Chủ nhật, 03/05/2015 - 05:51

Indonesia đoạt giải đặc biệt Hội thi Hợp xướng quốc tế tại Hội An
Indonesia đoạt giải đặc biệt Hội thi Hợp xướng quốc tế tại Hội An

(Dân trí) - Chiều 2/5, tại Hội An (Quảng Nam), diễn ra lễ bế mạc Hội thi Hợp xướng quốc tế lần IV - 2015. Kết quả chung cuộc, đoàn hợp xướng PSM Unpar Tabela Harati đến từ Indonesia đoạt giải đặc biệt.

Chủ nhật, 03/05/2015 - 03:51

Vẻ đẹp bí ẩn của cô gái đầu tiên xuất hiện trong những bức ảnh màu
Vẻ đẹp bí ẩn của cô gái đầu tiên xuất hiện trong những bức ảnh màu

(Dân trí) - Những bức ảnh màu dưới đây được thực hiện từ năm 1913, khắc họa nhan sắc một cô gái có mái tóc vàng bồng bềnh và luôn diện những bộ váy áo màu đỏ. Vẻ đẹp lung linh, huyền ảo của cô gái đã khiến hơn một thế kỷ nay, người ta luôn muốn biết cô là ai…

Chủ nhật, 03/05/2015 - 02:07

Chuyện “tiếng đàn át tiếng bom” ở Iraq gây xúc động
Chuyện “tiếng đàn át tiếng bom” ở Iraq gây xúc động

(Dân trí) - Một nghệ sĩ già đã mang đàn đến nơi vừa bị đánh bom ở thành phố Baghdad, giữa cảnh hoang tàn, đổ nát, ông trình diễn màn độc tấu sâu lắng. Việc làm của người nghệ sĩ cao niên đã gây xúc động đối với người dân Iraq và cả cư dân mạng thế giới.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 02:03

NSƯT Anh Dũng làm Giám đốc trong thời kỳ “đen tối” của nhà hát Kịch VN?
NSƯT Anh Dũng làm Giám đốc trong thời kỳ “đen tối” của nhà hát Kịch VN?

(Dân trí) - Nhà hát Kịch Việt Nam từng trải qua giai đoạn “đen tối”, các phe phái “đấu đá” nội bộ, sân khấu kịch kinh điển của miền Bắc một thời tưởng như không vực dậy nổi. Giữa lúc ấy, NSƯT Anh Dũng đã buộc phải thôi chức Giám đốc với lý do không có bằng đại học…

Thứ bảy, 02/05/2015 - 01:10

Hình ảnh đau thương từ những lễ tang tập thể tổ chức vội vã ở Nepal
Hình ảnh đau thương từ những lễ tang tập thể tổ chức vội vã ở Nepal

(Dân trí) - Số người thiệt mạng vì động đất ở Nepal đã vượt qua con số 4.000. Những ngày này, bên bờ sông Bagmati ở thủ đô Kathmandu, những giàn hỏa táng dựng lên sát cạnh nhau. Số lượng người chết quá lớn đã làm xuất hiện tình trạng khan hiếm gỗ hỏa táng.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 11:50

Quý bà Kim Hồng trang nhã với áo dài đậm chất Việt
Quý bà Kim Hồng trang nhã với áo dài đậm chất Việt

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đệ nhất Hoa hậu Quý bà Kim Hồng lưu lại những hình ảnh đẹp trong tà áo dài được thiết kế đậm chất thuần Việt với chủ đề “Hồn Việt”.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 10:00

Độc đáo mới lạ với nghề “thúc đồng”
Độc đáo mới lạ với nghề “thúc đồng”

(Dân trí) - Đến với Festival nghề truyền thống Huế năm nay, ngoài những làng nghề gần gũi với người dân Huế và du khách gần xa; thì có một làng nghề còn khá xa lạ và độc đáo góp mặt, với tên gọi “thúc đồng”.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 03:50

Hình ảnh về sức hấp dẫn của văn hóa truyền thống
Hình ảnh về sức hấp dẫn của văn hóa truyền thống

(Dân trí) - Trong đó, hấp dẫn nhất là các trận đấu dê của đồng bào Mông, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 02:42

Bức tranh vô danh bất ngờ có giá 4 tỉ đồng
Bức tranh vô danh bất ngờ có giá 4 tỉ đồng

(Dân trí) - Một bức tranh sơn dầu nhỏ xíu, bị bỏ quên trên tầng gác mái suốt nhiều năm; một bức tranh vốn chẳng hề có giá trị gì ngoài sự… cũ kỹ; bức tranh ấy bỗng có giá 4 tỉ đồng.

Thứ sáu, 01/05/2015 - 01:10

Tại sao truyền hình thực tế “làm mưa làm gió” khắp châu Á?
Tại sao truyền hình thực tế “làm mưa làm gió” khắp châu Á?

(Dân trí) - Không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều nước Châu Á khác, những chương trình truyền hình thực tế mua lại bản quyền của phương Tây cũng đang “làm mưa làm gió”. Tại sao những chương trình này lại có thể gây sốt đến thế?

Thứ sáu, 01/05/2015 - 12:15

NSƯT Anh Dũng qua đời khi đang chuẩn bị hồ sơ phong tặng NSND
NSƯT Anh Dũng qua đời khi đang chuẩn bị hồ sơ phong tặng NSND

(Dân trí) - Theo thông tin từ Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Anh Dũng đã qua đời chiều ngày 30/4 sau một thời gian dài chìm trong trạng thái hôn mê sâu.

Thứ sáu, 01/05/2015 - 12:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Nghệ thuật diều Huế
Nghệ thuật diều Huế

(Dân trí) - Trải qua nhiều kỳ Festival Huế, thả diều luôn là một trong những lễ hội truyền thống thu hút sự quan tâm của nhiều du khách với những cánh diều đầy chất nghệ thuật, đủ hình thù, đủ màu sắc.

Thứ sáu, 01/05/2015 - 08:35

Những cuốn sách thế giới viết về Việt Nam
Những cuốn sách thế giới viết về Việt Nam

(Dân trí) - Dưới đây là những cuốn sách được cho là thành công nhất trong việc truyền cảm hứng cho du khách khi đến với Việt Nam.

Thứ sáu, 01/05/2015 - 03:21

“Sài Gòn sau 40 năm” dưới cách nhìn của nhạc sĩ Quốc Bảo
“Sài Gòn sau 40 năm” dưới cách nhìn của nhạc sĩ Quốc Bảo

(Dân trí) - Là người được sinh ra, lớn lên và chứng kiến sự thay đổi của Sài Gòn suốt 40 năm từ sau giải phóng, nhạc sĩ Quốc Bảo luôn dành riêng một góc đặc biệt trong tim mình cho thành phố tri kỷ này.

Thứ năm, 30/04/2015 - 02:30

Phiên chợ xưa gợi nhớ nhiều kỷ niệm
Phiên chợ xưa gợi nhớ nhiều kỷ niệm

(Dân trí) - Lần đầu tiên, 20 nhà sưu tập tư nhân tại TP Đà Nẵng tổ chức một phiên chợ đặt biệt nhằm trưng bày hàng trăm hiện vật, món đồ cổ với tên gọi “Chợ phiên đồ xưa Đà thành”.

Thứ năm, 30/04/2015 - 12:06

Bồi hồi những kỷ niệm
Bồi hồi những kỷ niệm

(Dân trí) - Hồi ức chiến tranh, người ta hay kể về những chiến công, điều tôi kể là người lính chiến thắng chính mình như một điều giản dị, giản dị nhưng không phải ai cũng làm được.

Thứ năm, 30/04/2015 - 11:30

Nguyễn Khoa Điềm: Không có cuộc chiến đấu này chưa chắc tôi đã làm thơ
Nguyễn Khoa Điềm: Không có cuộc chiến đấu này chưa chắc tôi đã làm thơ

Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang đến gần, chợt nhớ tác giả Mặt đường khát vọng tôi lại về Thôn Vỹ thăm nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Một lần nữa Mặt đường khát vọng đã làm sống lại trong chúng tôi không khí một thời rực lửa.

Thứ năm, 30/04/2015 - 10:29

Những chuyện đằng sau bản tin chiến thắng ngày 30/4/1975
Những chuyện đằng sau bản tin chiến thắng ngày 30/4/1975

(Dân trí) - “Người phóng viên mang bản tin chiến thắng về để phát sóng trên Đài tiếng nói Việt Nam đã gặp tai nạn trên đường, vừa đến cổng Đài cô ấy đã ngất lịm đi…”- 40 năm sau, NSƯT Kim Cúc vẫn nhớ như in những câu chuyện đằng sau bản tin chiến thắng ngày 30/4/1975.

Thứ năm, 30/04/2015 - 10:00

Bức ảnh lịch sử làm nên tên tuổi của nữ phóng viên Pháp
Bức ảnh lịch sử làm nên tên tuổi của nữ phóng viên Pháp

(Dân trí) - Trước ngày 30/4/1975, khi phần lớn các nhà báo và phóng viên ảnh nước ngoài rời Sài Gòn để đảm bảo an toàn, nữ phóng viên ảnh người Pháp Francoise Demulder nằm trong số rất ít các nhà báo nước ngoài vẫn cố bám trụ.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:42

"Lòng dân Sài Gòn luôn chờ đợi giây phút giải phóng..."
"Lòng dân Sài Gòn luôn chờ đợi giây phút giải phóng..."

(Dân trí) - Là người trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là tác giả bức ảnh nổi tiếng “truy kích địch trong sân bay Tân Sơn Nhất”, khi trải lòng về những khoảnh khắc đã trở thành ký ức sâu đậm trong ngày 30/4/75- nhiếp ảnh Đinh Quang Thành không giấu nổi niềm xúc động…

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:30

Lắng nghe lịch sử qua những giai điệu anh hùng
Lắng nghe lịch sử qua những giai điệu anh hùng

(Dân trí) - Cùng chúng tôi nghe lại những giai điệu hào hùng của “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”, “Tiến về Sài Gòn”, “Đất nước trọn niềm vui”… để sống lại không khí niềm vui trong ngày đại thắng của dân tộc cách đây 40 năm.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:10

Cần nhân lực trẻ có tài, có bản sắc để phát triển Festival Huế
Cần nhân lực trẻ có tài, có bản sắc để phát triển Festival Huế

(Dân trí) - Gắn bó hơn chục năm nay với tư cách là tổng đạo diễn các chương trình thời trang lớn và “xương sống” chủ đạo trong nhiều tiết mục nghệ thuật của Festival Huế, NTK Minh Hạnh đã có cuộc trò chuyện trải lòng về câu chuyện: làm thế nào để Festival Huế phát triển?

Thứ năm, 30/04/2015 - 07:04

Lắng sâu cảm xúc ký ức tháng Tư
Lắng sâu cảm xúc ký ức tháng Tư

(Dân trí) - (Dân trí)- Chương trình văn nghệ với những ca khúc cách mạng hào hùng, những bài vọng cổ ngọt ngào sâu lắng đã góp phần làm cho lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng đất nước tại Hậu Giang thêm sôi nổi hơn.

Thứ tư, 29/04/2015 - 05:05