Báo Mỹ viết về cuộc hành trình mới của “tương ớt huyền thoại” Sriracha
(Dân trí) - Tương ớt Sriracha đã nổi tiếng trên khắp thế giới. Chủ nhân của Sriracha là một người đàn ông gốc Việt. Mới đây, báo Mỹ lại vừa viết về cuộc hành trình của Sriracha tới “xứ sở của các loại gia vị” - Việt Nam.
Đối với thế giới, hình ảnh chai tương ớt Sriracha đã trở nên quá đỗi thân quen, đến mức có thể khẳng định rằng, đối với người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có người dân Mỹ, khi nói đến tương ớt, người ta sẽ nói đến Sriracha.
Trước nay, báo chí Mỹ đã dành ra nhiều bài viết để phân tích về sự thành công của một dòng tương ớt trứ danh. Công ty sản xuất ra Sriracha chưa từng chi một đồng nào cho quảng cáo, thậm chí tương ớt Sriracha chưa từng đăng ký bản quyền thương hiệu.
Đặc biệt, chủ nhân của hãng tương ớt nổi tiếng thế giới này lại là một doanh nhân rất bình dị, lảng tránh những cuộc phỏng vấn, không bao giờ đưa ra những con số kinh doanh. Người đàn ông ấy là David Tran, một người Mỹ gốc Việt.
Mới đây, tờ Los Angeles Times (Mỹ) vừa đăng tải một bài viết có tiêu đề - “Sinh ra ở Mỹ, tương ớt Sriracha đi tìm vận may ở Việt Nam”, bài viết nói về cuộc hành trình đầu tiên của Sriracha đến với người tiêu dùng Việt.
Sriracha là thức tương ớt bán chạy nhất, được biết đến nhiều nhất ở Mỹ. Ngay cả các nhà hàng 5 sao, khi phải lựa chọn một thức tương ớt phục vụ thực khách, người ta cũng đặt hàng với Sriracha. Cơn sốt Sriracha đã được biết đến từ lâu tại nhiều quốc gia phương Tây, giờ đây, cơn sốt ấy bắt đầu “dội ngược” về quê hương của tương ớt - khu vực Đông Nam Á.
Sriracha lần đầu được tạo ra cách đây gần 4 thập kỷ bởi ông David Tran - một người đàn ông gốc Việt sinh sống tại Mỹ. Giờ đây, khi ngày càng có nhiều người Việt biết tới và yêu thích Sriracha, lần đầu tiên, công ty của ông đã chính thức đưa mặt hàng của mình đến với người tiêu dùng Việt.
Theo Los Angeles Times, Sriracha đã hoàn tất một vòng tròn, khi thức tương ớt này bắt nguồn từ một người đàn ông gốc Việt, trở nên thịnh hành ở Mỹ, rồi giờ đây lại quay trở về Việt Nam chinh phục vị giác của người Việt.
Trước nay, tương ớt Sriracha và doanh nhân David Tran đã nhiều lần xuất hiện trên báo Mỹ, bởi người ta nhìn thấy trong sản phẩm rất đời thường, bình dị này câu chuyện về sự toàn cầu hóa. Hơn thế, tương ớt Sriracha còn kể câu chuyện đầy hoài niệm về sức mạnh của sự kết nối giữa sản phẩm và cá tính riêng của nó - điều mà thị trường Mỹ rất đề cao.
Những ai từng biết đến câu chuyện về nguồn gốc ra đời Sriracha đều hiểu rằng, đây là sản phẩm được tạo nên bởi nỗi nhớ về một thứ hương vị.
Mọi việc bắt đầu từ khi ông David Tran định cư tại Los Angeles (Mỹ) năm 1980. Khi đó, ông còn đang đi tìm việc. Ông thấy mình không thể nào tìm ra được một chai tương ớt đủ ngon để ăn với phở Việt.
Quan sát cộng đồng người Đông Nam Á sinh sống ở Los Angeles, ông cũng nhận thấy mọi người đều chịu chung cảnh ngộ như mình, đó là không có được tương ớt ngon như ở quê nhà để dùng trong các món cay.
Chỉ trong vòng vài tháng, ông David Tran đã cho ra mắt loạt tương ớt Sriracha đầu tiên do ông tự làm, đưa đi chào hàng tại các chợ địa phương của người Á. Ngay từ đầu, ông Tran đã bán tương ớt trong những chai nhựa trong suốt với logo in hình chú gà trống, nắp lọ màu xanh lá. Cho tới giờ, diện mạo chai tương ớt Sriracha vẫn y nguyên như cách đây 36 năm.
Ngày đó, hy vọng của ông Tran chỉ là bán được hàng cho người gốc Việt. Việc kinh doanh ban đầu hoàn toàn không khiến ông Tran có chút tham vọng gì.
Cho tới hôm nay, mỗi năm, có hơn 20 triệu chai tương ớt Sriracha bán ra riêng tại thị trường Mỹ, thu về doanh số 60 triệu USD. Nhu cầu của thị trường vẫn tăng đều qua từng năm và được ông David Tran hé lộ là hiện ở mức hai con số.
Tất cả những tăng trưởng này có được hoàn toàn nhờ danh tiếng đã có và chất lượng, uy tín của sản phẩm, ngoài ra, ông David Tran không chi ra một xu nào để làm quảng cáo. Thậm chí, ông David Tran còn rất sợ phải gặp gỡ báo chí, truyền thông, ông hiếm khi nhận trả lời phỏng vấn.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Quartz (Mỹ), ông Tran chia sẻ rằng mình không quá quan tâm tới lợi nhuận. Mỗi năm, tài khoản ngân hàng của ông lại tăng thêm vài triệu USD, ông đem gửi tiết kiệm trong ngân hàng vì cuộc sống không có nhu cầu gì lớn.
Ông David Tran khẳng định “không muốn trở thành tỷ phú”, mà chỉ có một ước mơ duy nhất là “làm ra đủ tương ớt ngon để tất cả những khách hàng muốn được dùng Sriracha đều có hàng”. “Ước mơ có vậy thôi, không gì hơn”, ông Tran khẳng định.
Ông Tran không bao giờ chi tiền cho quảng cáo sản phẩm và thậm chí còn không đăng ký bản quyền thương hiệu. Ông chấp nhận để các đối thủ sản xuất ra những sản phẩm có diện mạo tương tự, thậm chí có thể đề tên Sriracha… cũng được.
Vòng tròn mà tương ớt Sriracha vừa thực hiện khi quay lại chinh phục người tiêu dùng Việt khá âm thầm, “không kèn trống”, nhưng theo thông tin mà Los Angeles có được, đã có hơn 57.000 chai Sriracha được bán ra tại Việt Nam kể từ tháng 4 năm ngoái.
Los Angeles Times nhận định người Việt Nam rất cầu kỳ trong chuyện ăn uống, rằng hương vị rất quan trọng đối với vị giác của người Việt, và tương ớt không phải một thức gia vị tầm thường trong bữa ăn thường ngày. Người Việt cho tương ớt vào phở, vào các món bún canh, dùng để chấm các món rán…
Hiện tại, dù Sriracha đã nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng khi chinh phục vị giác của người Việt, liệu Sriracha có thành công hay không vẫn là điều cần thời gian trả lời…
Bích Ngọc
Theo Los Angeles Times/Quartz