Báo chí Rumani viết về điêu khắc tre Việt Nam
(Dân trí) - Trang Oddity Central của Rumani đã có bài viết về nghệ nhân điêu khắc tre Đỗ Huỳnh Phương và những tác phẩm độc đáo của anh.
Cây tre là một biểu tượng trong văn hóa Việt Nam, tre gần gũi với cuộc sống của người dân nơi làng quê thanh bình. Nó biểu tượng cho sức sống mãnh liệt có khả năng chống chọi điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.
Những gốc tre sau khi đã được nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương "thổi hồn"
Cho đến một ngày, cách đây khoảng 7 năm, từ những trận lũ lớn ở thượng nguồn sông Thu Bồn đã cuốn về rất nhiều gốc tre, những gốc tre trôi dạt vào bờ sông ngay trước cửa nhà nơi anh đang sống. Lúc đó trong suy nghĩ của anh lóe lên ý tưởng điêu khắc trên gốc tre. Huỳnh Phương đã chọn một vài gốc tre có nhiều rễ rồi thử điêu khắc lên đó hình ảnh tượng phật trông rất đẹp mắt. Từ đó anh bắt đầu đến với nghệ thuật điêu khắc tre và có những thành công bước đầu.
Cho đến hôm nay, Đỗ Huỳnh Phương đã có một phòng trưng bày riêng, những tác phẩm điêu khắc của anh hầu như có mặt khắp các tiệm đồ lưu niệm ở phố cổ Hội An.
Những tác phẩm điêu khắc của Đôc Huỳnh Phương trông rất có thần
Các tác phẩm của anh có mặt hầu hết ở các quầy bán đồ lưu niệm tại Hội An
Những tác phẩm điêu khắc trên gốc tre làm thích thú không chỉ du khách trong nước mà cả du khách nước ngoài
Giờ đây, khi đã có thể hành nghề điêu khắc, Đỗ Huỳnh Phương không chỉ bó hẹp trong nghệ thuật điêu khắc trên gỗ về các nhân vật như Bồ Đề Đạt Ma, La Hán, Quan Vũ (Quan Vân Trường) hay Trương Phi (Trương Dực Đức)…mà anh đã mở rộng ranh giới nghệ thuật ra bằng việc điêu khắc các khuôn mặt trên gốc tre một cách rất có thần. Những tác phẩm của anh được nhiều người yêu thích và đánh giá cao.