Chủ nhật 13/09/2015 - 11:05

Bán sức trên phim trường: Ăn bờ ngủ bụi

Có vô vàn cảnh tượng và chuyện bi hài, cười ra nước mắt về việc ăn uống, ngủ nghỉ ở phim trường của đoàn phim

So với trước đây, chuyện ăn uống, ngủ nghỉ của anh em đoàn phim nay được lo lắng chu đáo và tươm tất hơn. Dù vậy, với phim quay ở đô thị, diễn ra ban ngày, mọi người mới được thoải mái. Khi công việc nặng nhọc, áp lực, giờ giấc không cố định cộng với địa điểm quay xa xôi, chuyện cơm nước, ngủ nghỉ của thành viên trong đoàn phim thường lắm nỗi niềm.

Bát cơm chan nước mắt

Cả đoàn làm phim “Mặn hơn muối” vừa ăn vừa khóc. Số là hôm quay bối cảnh trong núi, gặp trời mưa, anh chủ nhiệm đi xe máy ra thị xã lấy cơm cho đoàn. Đường sá trơn trượt, anh bị té ngã chấn thương, cơm canh văng tung tóe.

“Khi hay tin anh chủ nhiệm gặp nạn, một số người chạy vào bệnh viện thăm hỏi, số khác đến lấy cơm về. Cơm canh lẫn lộn nhưng chúng tôi vẫn ăn ngon lành vì quá đói. Ai cũng vừa ăn vừa thút thít vì lo cho sức khỏe của anh ấy” - diễn viên Trần Lũy kể lại.

Bán sức trên phim trường: Ăn bờ ngủ bụi - 1

Diễn viên ngủ mê mệt sau cảnh quay trên phim trườngẢnh: Ngọc Lan

Lúc quay phim “Đường xuyên rừng”, cả đoàn phải ở trong rừng cả tháng, cơm nước đều nhờ người ở ngoài mang vào. Diễn viên Lương Thế Vinh cho biết mỗi khi có cơm mang tới là anh em vui mừng “như ngày xưa bộ đội được tiếp tế lương thực vậy”.

Diễn viên Nguyễn Hậu rùng mình nhớ lại khoảng thời gian khốn khó theo nghề của ông. Mỗi sáng, ông phải nhịn đói, dành tiền đổ xăng chạy từ TP HCM xuống các tỉnh miền Tây đóng phim. Đoàn phim không ăn uống theo giờ giấc cố định. Có bữa bụng đói meo mà nhiều người vẫn phải ráng diễn, chờ đến giờ cơm. Có diễn viên trẻ vừa diễn vừa nhăn nhó, đành khai thật với đạo diễn: “Em đói quá! Cho em 5 phút kiếm gì ăn rồi sẽ diễn tiếp!”.

“Có lần vừa quay xong, tôi lao lại lấy hộp cơm, ăn vội ăn vàng đến nỗi mắc nghẹn. Khi đó, tôi rơm rớm nước mắt vì thấy làm nghề này sao cực quá!” - diễn viên Nguyễn Hậu tâm sự.

Diễn viên Tuyết Thu nhớ lần quay “Blouse trắng”, chị cũng từng cầm bát cơm chan đầy nước mắt. “Hôm quay cảnh ở phòng mổ, đến giờ cơm nhưng đạo diễn bảo ráng cho xong. Mãi đến 21-22 giờ, chúng tôi mới được nghỉ. Ngồi trong phòng mổ vừa đói vừa mệt, nghe mùi thuốc nồng nặc còn cơm canh lạnh ngắt, tôi đã khóc nức nở” - Tuyết Thu kể.

Sau những giờ làm việc vất vả, hầu như mọi người trong đoàn phim đều ăn không nổi. Diễn viên Ngọc Lan phải húp cháo liên tục lúc quay “Mặn hơn muối”. Nghệ sĩ Hữu Thành cũng phải uống thuốc bồi bổ vì không thể ăn cơm. Phần vì mệt, phần vì ở sa mạc cát Ninh Thuận không có bóng mát, mỗi lần mở hộp cơm là cát bay vào. Vì quá đói nên diễn viên Lê Bê La đành ăn cơm trộn cát, lấy sức để diễn...

“Có lần vì quá mệt, tôi bỏ ăn, đến khi ra hiện trường thì tay chân run rẩy vì đói. Với những cảnh quay ban đêm, mọi người phải ăn vội vàng, khẩn trương, trốn ra những nơi không có ánh đèn. Lúc đó ăn cả côn trùng hay đưa cơm vào mũi là chuyện thường” - quay phim Trần Đăng Thái tiết lộ.

Đâu cũng là giường

Là diễn viên đắt sô nên thời gian trong ngày, Lương Thế Thành chủ yếu ở phim trường. Anh cũng nổi tiếng là người gặp đâu ngủ đấy, có thể ngủ ở bất cứ chỗ nào, bất cứ lúc nào. “Khi vừa dứt cảnh quay là tôi lăn đùng ra ngủ, không còn biết trời đất là gì nữa. Lúc nằm trên sàn nhà, khi ở bờ sông, lúc chui trong xó tủ, khi núp ở bụi cây...” - Lương Thế Thành cho biết.

Diễn viên Thanh Tuấn kể lúc quay phim ở đảo, không tìm được chỗ mắc võng, anh phải nằm vật vạ ở những lều bạt tạm bợ. Diễn viên Quý Bình cho rằng có thời gian ngủ là may rồi, ở đâu không quan trọng. Làm diễn viên là phải chấp nhận chuyện thiếu ngủ hoặc ngủ bờ ngủ bụi, nơi đâu cũng là giường. Diễn viên ngủ ở phim trường có hàng chục tư thế khác nhau, người đứng, kẻ ngồi, người nằm, kẻ tựa gốc cây. Có người ngủ khi chờ cảnh quay hay vừa quay xong, ngủ gật khi đang hóa trang, đọc kịch bản...

 

Bán sức trên phim trường: Ăn bờ ngủ bụi - 2

Một cảnh quay đêm của một đoàn làm phim Ảnh: TRẦN ĐĂNG THÁI

Tình trạng thường gặp ở các đoàn phim hiện nay là chờ chực “ngôi sao”. Nhiều diễn viên phụ trang điểm xong, không thấy “ngôi sao” tới nên tranh thủ ngủ. Khi chủ nhiệm gọi dậy thì mặt mũi “tèm nhem”, họ phải trang điểm lại. Nhiều diễn viên sợ ngủ dậy gương mặt mệt mỏi, mất thần sắc nên không dám chợp mắt. Ai ngờ đến khi quay thì mắt mở không lên, có người đang diễn vẫn... ngủ như thường!

Giới diễn viên thường kể câu chuyện hài hước về một nữ diễn viên khi quay cảnh nằm trên giường bệnh, bất tỉnh. Vì không kiềm chế được cơn buồn ngủ kéo tới, cô đã thiếp luôn. Đến đoạn nhân vật tỉnh dậy, bạn diễn và đạo diễn “đơ mặt” vì thấy cô vẫn bất động. Thấy vậy, đạo diễn hô cắt. Nữ diễn viên vẫn không tỉnh, đến khi bị đánh thức dậy, cô mới xin lỗi.

“Một lần, đoàn phim đang quay bỗng nghe... tiếng ngáy. Mọi người đi tìm thì thấy anh thiết kế trốn trong góc ngủ say sưa. Cả đoàn được một phen cười vỡ bụng” - quay phim Trần Đăng Thái nhớ lại.

Với các diễn viên nữ, chuyện ngủ còn khổ sở hơn nhiều. Ngọc Lan thường mang theo chiếc ghế riêng (nếu có điều kiện) để ngủ vì sợ ảnh hưởng đến mọi người, nhất là nam giới trong đoàn. Diễn viên Tuyết Thu bảo ban đầu chị cũng rất ngại, khi ngủ luôn tìm chỗ nào kín đáo. Dần dà, vì quá mệt, chị cũng ngả lưng ở bất cứ nơi đâu có thể.

“Có lần, cả đoàn phim chỉ có một phòng nhỏ, tôi quay xong quá mệt nên liều vào đó chợp mắt tạm. Khi tỉnh dậy thì tôi thấy đầu mình gác lên đùi anh này, tay gác lên ngực anh kia, chân gác lên tay anh nọ. Cũng may là anh em trong đoàn đều quen thân” - Tuyết Thu kể.

Khổ sở chuyện “trút bầu tâm sự”

Kỷ niệm vui và đáng nhớ nhất với Ngọc Lan khi quay phim “Mặn hơn muối” là nhà vệ sinh nằm ở dưới chân núi. Gần chỗ quay có ngôi chùa, đoàn làm phim được các thầy cho uống một loại nước nấu bằng lá, lợi tiểu. Vậy là ngày nào Ngọc Lan và anh em trong đoàn cũng leo xuống, leo lên ngọn núi cao 30 m mấy lượt.

Khi quay phim “Dấu chân du mục” ở Ninh Thuận, gặp nơi không có nhà dân, Lê Bê La và chị em trong đoàn phải nhờ mấy anh chở đi vài cây số, vào nhà dân để xin... “trút bầu tâm sự”.

Theo Minh Nga

Báo Người lao động

MỚI NHẤT
“Người trở về” không còn là phim lịch sử “đắp chiếu”?
“Người trở về” không còn là phim lịch sử “đắp chiếu”?

(Dân trí) - Trước “Người trở về”, hầu hết các bộ phim lịch sử sản xuất theo đơn đặt hàng đều chỉ chiếu một đôi lần rồi lần lượt xếp kho, "đắp chiếu"!

Thứ ba, 15/09/2015 - 07:20

Hệ thống bảo tàng Việt Nam: "Nàng công chúa" nhưng chưa xinh đẹp!
Hệ thống bảo tàng Việt Nam: "Nàng công chúa" nhưng chưa xinh đẹp!

Người dân Việt Nam tìm đến bảo tàng tham quan chủ yếu là trong các dịp sinh hoạt tổ chức đoàn thể hoặc các ngày kỷ niệm lớn! Còn, để người dân tự tìm đến các bảo tàng, đưa gia đình đến vui chơi vào ngày nghỉ, có lẽ ở Hà Nội giờ vẫn chỉ có Bảo tàng Dân tộc học.

Thứ hai, 14/09/2015 - 03:42

Ngã ngửa vì những thương vụ mua bán 'thần tượng' Việt
Ngã ngửa vì những thương vụ mua bán 'thần tượng' Việt

Lần theo lời mời từ nam sinh viên đại học TĐT, chúng tôi nhanh chóng có tên trong danh sách được trả tiền làm fan hâm mộ của nữ nghệ sĩ T và đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi "ông chủ" trả tiền để có được cái vote từ chúng tôi.

Thứ hai, 14/09/2015 - 03:00

Những kỷ lục Guinness kỳ lạ nhất trong năm
Những kỷ lục Guinness kỳ lạ nhất trong năm

(Dân trí) - Những Kỷ lục Guinness Thế giới dưới đây là những kỷ lục đặc biệt nhất trong năm qua, có những kỷ lục ấn tượng nhất và cả… kỳ cục nhất.

Thứ hai, 14/09/2015 - 11:10

Sở VHTTDL Hải Phòng cấp phép Karaoke “tra tấn” người cao tuổi!
Sở VHTTDL Hải Phòng cấp phép Karaoke “tra tấn” người cao tuổi!

Mặc dù gia đình hai ông bà cụ gần 80 tuổi chưa bao giờ ký vào văn bản đồng ý cho hai hộ liền kề kinh doanh karaoke, thế nhưng khi các ban ngành kiểm tra hoạt động thì 2 cơ sở kinh doanh này lại có đầy đủ Giấy phép kinh doanh karaoke do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) TP Hải Phòng cấp?!

Thứ hai, 14/09/2015 - 10:00

Những MC siêu đẳng nhất thế giới
Những MC siêu đẳng nhất thế giới

(Dân trí) - Những địa danh mà họ phải phát âm dài tới mức… không tưởng! Ví dụ như ngôi làng Llanfairpwllgwyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogoch!

Thứ hai, 14/09/2015 - 10:00

Ảnh về Trường Sa vào chung kết giải thưởng ảnh của Anh
Ảnh về Trường Sa vào chung kết giải thưởng ảnh của Anh

(Dân trí) - Những bức ảnh mang tên Ước vọng hoà bình cho Trường Sa (Wishing Peace for Truong Sa) của họa sĩ Nguyễn Thu Thuỷ đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi ảnh Worldwide Photography Gala Awards (Giải thưởng Nhiếp ảnh quốc tế) giành cho các nữ tác giả mang tên Julia Margaret Cameron lần thứ 7 tại Anh.

Thứ hai, 14/09/2015 - 09:10

Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia
Xòe Thái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

(Dân trí) - Tối 12/9, tại Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái đã tưng bừng diễn ra lễ khai mạc tuần lễ Văn hóa - du lịch Mường Lò với màn biểu diễn Đại xòe đón nhận Xòe Thái Mường Lò trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thứ hai, 14/09/2015 - 09:00

LHP Toronto 2015: Báo hiệu kỷ nguyên vàng của điện ảnh Arab
LHP Toronto 2015: Báo hiệu kỷ nguyên vàng của điện ảnh Arab

LHP Toronto (TIFF) lần thứ 40, kéo dài tới 20/9, sẽ trình chiếu nhiều tác phẩm điện ảnh xuất chúng từ khắp thế giới. Tuy nhiên, các bộ phim của Trung Đông và châu Phi nhiều khả năng sẽ sáng chói nhất tại LHP năm nay.

Thứ hai, 14/09/2015 - 06:40

Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, "nàng công chúa" ngủ... mãi trong rừng!
Hệ thống bảo tàng ở Việt Nam, "nàng công chúa" ngủ... mãi trong rừng!

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, chuyên gia về bảo tàng, đánh giá, ở Hà Nội có một số bảo tàng như Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, chất lượng dịch vụ tốt nhưng vị trí đặt không chuẩn nên phá vỡ cảnh quan đẹp của di tích.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 03:01

Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart
Điều ít biết về tài năng của chị gái thiên tài Mozart

Maria Anna Mozart cũng là một thần đồng như em trai Wolfgang Amadeus Mozart, nhưng sự nghiệp âm nhạc của cô đã nhanh chóng kết thúc khi cô mới chỉ đến tuổi 18.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 02:00

Hà Nội nồng ấm đón chào Peabo Bryson trong đêm trở gió
Hà Nội nồng ấm đón chào Peabo Bryson trong đêm trở gió

(Dân trí) - Đón Peabo Bryson đến biểu diễn tại Hà Nội có những tràng pháo tay nồng nhiệt của khán giả, những giọt nước mắt của Văn Mai Hương, giọng ca truyền cảm của Uyên Linh và cả một cậu nhóc khiến ông phải vừa hát vừa “vật lộn” trên sân khấu.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Áo dài Việt trình diễn tại Malaysia
Áo dài Việt trình diễn tại Malaysia

(Dân trí) - Buổi trình diễn áo dài với chủ đề “Hương sắc Việt Nam” nằm trong khuôn khổ chương trình ký kết hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia, Việt Nam- Malaysia, đã nhận được nhiều lời khen ngợi.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 10:00

“Bạn sẽ làm gì khi biết người thân của mình từng gây tội ác?”
“Bạn sẽ làm gì khi biết người thân của mình từng gây tội ác?”

(Dân trí) - Đó là câu hỏi từng xảy ra với biết bao người thuộc thế hệ của nhà văn Bernhard Schlink - tác giả của cuốn tiểu thuyết Đức nổi tiếng - “Người đọc” (The Reader). Có mặt tại Hà Nội để giao lưu với độc giả, tác giả đã chia sẻ rất nhiều điều đằng sau cuốn sách.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 07:00

Việt Nam giành giải Nhì tranh trừu tượng Quốc tế
Việt Nam giành giải Nhì tranh trừu tượng Quốc tế

Đó là bức Mùa thu vàng của họa sĩ Phạm An Hải (sinh năm 1967), một họa sĩ Hà Nội đã theo đuổi trường phái trừu tượng từ cách đây 20 năm.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 06:00

Tối nay, danh ca Peabo Bryson sẽ hát trên sân khấu Thủ đô
Tối nay, danh ca Peabo Bryson sẽ hát trên sân khấu Thủ đô

(Dân trí) - Tối nay (12/9) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẽ diễn ra chương trình ca nhạc “Peabo Bryson In The Spotlight”. Trước khi chương trình diễn ra, hãy cùng nghe lại những nhạc phẩm nổi tiếng gắn liền với giọng ca Peabo Bryson.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:39

Suýt chết vì tái hiện màn ảo thuật nguy hiểm nhất lịch sử
Suýt chết vì tái hiện màn ảo thuật nguy hiểm nhất lịch sử

(Dân trí) - Tiết mục ảo thuật trốn thoát này đòi hỏi ảo thuật gia bị… chôn sống dưới lớp đất dày và phải tự tìm cách “đội mồ sống dậy”. Trước nay chỉ có ảo thuật gia lừng danh Harry Houdini thực hiện thành công. Mới đây, một ảo thuật gia trẻ đã suýt mất mạng vì dám thử sức.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 02:00

Cuộc đời truân chuyên khó tin của chàng cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam
Cuộc đời truân chuyên khó tin của chàng cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam

Khán giả biết đến Võ Hoài Nam như một diễn viên tài năng, để rồi đột nhiên anh rút khỏi màn ảnh nhỏ, để lại nhiều tiếc nuối...

Thứ bảy, 12/09/2015 - 01:00

Khánh Ly tìm đến phố Trịnh Công Sơn
Khánh Ly tìm đến phố Trịnh Công Sơn

Về nước chuẩn bị cho show diễn tại Đà Nẵng, dù chỉ có mấy giờ đồng hồ ghé thăm Hà Nội nhưng từ sân bay, ca sĩ Khánh Ly đã về thẳng con phố mới mang tên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với nhiều cảm xúc.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 09:00

Tái hiện cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào vùng Đông Bắc
Tái hiện cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào vùng Đông Bắc

(Dân trí) - Trong không gian Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc 2015, tại nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra triển lãm trưng bày, trình diễn nghi lễ sinh hoạt văn hóa và lễ hội truyền thống của các dân tộc trong vùng.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 08:30

Ăn gì để được như… Điệp viên 007?
Ăn gì để được như… Điệp viên 007?

(Dân trí) - James Bond rất biết thưởng thức ẩm thực, vest đẹp, siêu xe và tình ái. 007 thường hay ăn gì để có thể làm một siêu điệp viên?

Thứ bảy, 12/09/2015 - 08:00

NSƯT Trần Nhượng kể về con trai “khác biệt”
NSƯT Trần Nhượng kể về con trai “khác biệt”

(Dân trí) - Nhiều ý kiến vẫn cho rằng, “thật khó tin” khi nam diễn viên hài Trần Bình Trọng lại là con trai của… NSƯT Trần Nhượng.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 05:00

Rực rỡ lễ hội hoa tưởng nhớ Van Gogh
Rực rỡ lễ hội hoa tưởng nhớ Van Gogh

(Dân trí) - Những tác phẩm hoa tuyệt đẹp lấy cảm hứng từ danh họa Vincent Van Gogh đã được dân làng Zundert ở miền nam Hà Lan thực hiện để tưởng nhớ vị danh họa vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa Hà Lan cũng đồng thời là người con ưu tú nhất được sinh ra từ ngôi làng này.

Thứ sáu, 11/09/2015 - 02:00

Cuộc sống của 3 thành viên nhóm Con Gái sau nhiều năm tan rã
Cuộc sống của 3 thành viên nhóm Con Gái sau nhiều năm tan rã

Những kiều nữ của nhóm Con Gái nổi tiếng một thời hiện tại đều có hạnh phúc riêng dù gặp phải nhiều biến cố.

Thứ sáu, 11/09/2015 - 11:30