Bán cổ điển và cuộc ngược dòng ngoạn mục
(Dân trí) – Bán cổ điển không phải là một phong cách mới, nhưng có thể coi, đã tạo nên cuộc “bùng nổ”, trong những cái tên đó, không thể bỏ qua giọng ca bán cổ điển ấn tượng, mặn mà, Phạm Thu Hà.
Một năm hoạt động hiệu quả và chăm chỉ của Phạm Thu Hà đã tạo điều kiện cho cô được tiếp xúc với khán giả nhiều hơn trên mọi phương diện. Trong khi thị trường đang thiếu vắng những tài năng thực sự, cống hiến và đam mê âm nhạc dựa trên năng lực và yếu tố đào tạo bài bản, Phạm Thu Hà đã xuất hiện ở điểm “chết” đó của thị trường âm nhạc.
Phạm Thu Hà không phải là một giọng ca còn trẻ. Cô mất một khoảng thời gian tương đối dài để tập luyện và tìm cho mình thời điểm chín muồi. Tập luyện giọng ca bán cổ điển là một thứ thử thách gian nan, đối với bất kỳ một ca sĩ có tố chất nào. Nó còn là một “canh bạc” với sự nghiệp của một nghệ sĩ. Như một nghệ sĩ piano hoặc violon trong trường nhạc chẳng hạn, hàng nghìn học sinh mới có một trường hợp như Bùi Công Duy hay Đặng Thái Sơn. Nhạc nhẹ thì lại là một bài toán đơn giản và tương đối xô bồ, “xô” đẩy cả tính học thuật cần thiết. Trong khi đó, với bán cổ điển, không kiên nhẫn cũng đồng nghĩa với xoá bỏ và làm hại tới danh tiếng cũng như khả năng phấn đấu trong nghề.
Còn nhớ, trong chương trình Bài hát yêu thích, Phạm Thu Hà nhận được những lời khen có cánh của các khách mời bình luận và sự ủng hộ nhiệt tình của truyền thông, ngay sau đó, ca khúc Lụa cũng đạt được những thành tích đáng nể trên bảng xếp hạng này. Không chỉ liên tục có mặt trong Top đầu bảng xếp hạng tháng 11, Lụa cũng đứng thứ 2 bình chọn của hội đồng bình chọn tháng 11, đứng thứ 6 bảng xếp hạng tuần 43 và vươn lên vị trí thứ 4 bảng xếp hạng tuần này.
Có lẽ chính việc “ém quân” kỹ lưỡng cho đến khi ra mắt một cách cực kỳ chuyên nghiệp, cộng với dòng nhạc mà cô theo đuổi hiện đang rất thiếu trên thị trường chính là lý do khiến cho Phạm Thu Hà trở thành một yếu tố bất ngờ và nhanh chóng được dư luận chú ý.
Hồng Minh