Ai đã mua tranh Việt trị giá triệu đô la Mỹ tại các sàn đấu giá quốc tế?

Các bức tranh Việt trịgiá triệu đô đã không còn là câu chuyện nóng hổi của giới sưu tầm và chơitranh. Bởi tranh Việt xứng đáng được đánh giá cao như vậy và có tầm ảnh hưởngkhông thua kém tranh của các nước bạn. Nhưng ai đã bỏ ra số tiền khổng lồ đó đểmua tranh Việt mới thực sự làm nhiều người sững sờ…

Người Việt mua tranh Việt

Tranh Việt có giá triệu đô là thực tế đã diễn ra trên các sàn đấu giá quốc tế. Gần đây nhất là phiên đấu giá tranh “Modern art evening sale”, diễn ra ngày 30-9 tại nhà đấu giá tranh Sotheby’s Hongkong, 5 bức tranh Việt đã được bán tổng cộng gần 2,5 triệu USD càng khẳng định sức hấp dẫn của tranh Việt trên thị trường quốc tế. Và người sở hữu các bức tranh có mức giá lên tới cả tỷ đồng ấy không ai khác chính là các nhà sưu tầm Việt. Nhờ nhu cầu sở hữu các tác phẩm nghệ thuật của họ, giá trị tranh Việt trên sàn quốc tế đã được nâng tầm.

Vào tháng 5/2018, tại phiên đấu giá "Nghệ thuật châu Á thế kỷ 20 và đương đại" của nhà đấu giá Christie’s Hong Kong (Trung Quốc), bức tranh "Em bé cho chim ăn" của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã được nhà sưu tầm người Việt đấu giá thành công với mức 853.000 USD (tương đương 20 tỷ đồng).

Với mức giá này, bức tranh được xếp vào Top 5 bức tranh cao giá nhất của Việt Nam trên sàn quốc tế. Và như vậy, sau thời gian chu du trên thế giới, kiệt tác hội họa của Nguyễn Phan Chánh đã trở về Việt Nam bằng sự mạnh tay của nhà sưu tầm Việt.

Danh họa Nguyễn Phan Chánh bên bức tranh lụa Chơi ô ăn quan
Danh họa Nguyễn Phan Chánh bên bức tranh lụa "Chơi ô ăn quan"

Chưa hết, nhà sưu tập Trần Tuấn Linh (Hà Nội) cũng đấu giá thành công bức tranh "Mẹ và con ở trong vườn" của danh họa Lê Phổ tại nhà Sotheby’s Hồng Kông vào ngày 1-10-2017 với mức 35.211 USD. Cũng tại phiên đấu giá này, gần 10 bức tranh Việt khác cũng được bán cho nhà sưu tập người Việt.

Ngày 23/10/2017, tại nhà đấu giá Aguttes (Paris - Pháp), một nhà sưu tập ở Hà Nội đã đấu thành công bức tranh "Hai thiếu nữ ngồi thêu" của Vũ Cao Đàm với mức giá 226.950 euro (hơn 6 tỷ đồng). Trước đó, tại phiên đấu giá của Christie’s Hongkong (2017), nhà sưu tầm Phạm Văn Thông đã đấu giá thành công bức tranh “Mèo vờn nhau” của danh họa Nguyễn Sáng với giá 41.000 USD.

Xu hướng ra thế giới để góp mặt tại các sàn đấu giá quốc tế đang ngày càng trở nên phổ biến đối với giới chơi tranh và sưu tầm nghệ thuật Việt Nam. Trong đó có thể kể tới một số tên tuổi như: Nguyễn Phan Huy Khôi, Phùng Quang Việt, Kevin Việt, Lê Thái Sơn, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Hải Yến…

Giới nghiên cứu mỹ thuật đều nhận định, xu hướng bỏ ra cả triệu đô la Mỹ để có trong tay một kiệt tác hội họa Việt Nam đang trở nên phổ biến và không bất ngờ với những dõi theo. Bởi đây là kênh đầu tư chắc chắn, sinh lời hấp dẫn và rất hiếm khi có chuyện lỗ. Tất nhiên, dòng tranh mà các nhà sưu tầm hướng tới sẽ là mỹ thuật Đông Dương với những họa sỹ thành danh như Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên…

Kênh đầu tư hấp dẫn

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông, dòng tranh của mỹ thuật Đông Dương sở dĩ hấp dẫn nhà sưu tầm trong nước và quốc tế là bởi độ hiếm, sự ổn định về tên tuổi đã được ghi nhận rộng rãi ở thế giới và tinh thần Á Đông rất mạnh mẽ, thuần khiết – điều các dòng tranh sau này không có được. Nếu đem so sánh giữa tranh Đông Dương và tranh đương đại thì dòng tranh của các họa sỹ trẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong đầu tư.

Bức tranh Em bé cho chim ăn của danh họa Nguyễn Phan Chánh được một đại gia Việt mua về với giá 853.000 USD, tương đương 20 tỷ đồng
Bức tranh "Em bé cho chim ăn" của danh họa Nguyễn Phan Chánh được một "đại gia" Việt mua về với giá 853.000 USD, tương đương 20 tỷ đồng

Còn với nhà sưu tầm Nguyễn Minh (Minh “Hàng Chỉ”), ông thích ra nước ngoài mua tranh là bởi độ tin cậy. Phong cách làm việc chuẩn mực và minh bạch trong thẩm định khiến ông cảm thấy an tâm khi không tiếc tay bỏ ra cả tỷ đồng để đưa về nước một bức tranh. Hiện nay nhà sưu tập này đang có trong tay khoảng 200 bức tranh nhưng có tới hơn 1 nửa là đấu giá thành công từ nước ngoài mang về.

Cũng theo nhà sưu tập Nguyễn Minh, đầu tư cho nghệ thuật – sẵn sàng chịu chơi, bỏ ra cả triệu đô la Mỹ để mua tranh đang là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn các “đại gia” Việt. Chính bản thân ông đã hướng dẫn cho không ít những người bạn của mình sử dụng đồng tiền tích cực và khôn ngoan.

“Nhìn cách chơi tranh tưởng như không ăn thua nhưng cứ hãy dè chừng với những tác phẩm để đời của các họa sỹ Việt được xuất hiện tại các phiên đấu giá quốc tế. Chỉ cần sở hữu và chờ đợi thời cơ quay vòng vốn, rất có thể, một người khá giả bỗng chốc lại trở thành “đại gia” trong nay mai” - ông Nguyễn Minh nhấn mạnh.

Theo nhà sưu tập Phạm Việt Phương: "Chơi tranh vừa là thú chơi vừa là cái nghề. Kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống được nâng cao thì nhu cầu chơi văn hóa nghệ thuật cũng phát triển hơn. Bây giờ lực lượng chơi tranh rất đông đảo, tạo nên sân chơi vừa lành mạnh vừa sôi động, vừa lan tỏa sức chơi ngày một rộng hơn trong cộng đồng người Việt, vừa nâng tầm giá trị nghệ thuật của các tác phẩm hội họa và trả nó về đúng vị trí xứng tầm của các tác giả nổi tiếng”.

Theo Hương Thuỷ
An Ninh Thủ Đô

MỚI NHẤT
Thanh Hương lên tiếng trước thông tin cát sê sự kiện mua được cả khối tài sản kếch xù
Thanh Hương lên tiếng trước thông tin cát sê sự kiện mua được cả khối tài sản kếch xù

(Dân trí) - “Tôi không phủ nhận sau mỗi phim lên sóng, nguồn thu từ việc đóng quảng cáo, dự sự kiện hoặc làm gương mặt đại diện cũng cao hơn, nhiều hơn nhưng không đến mức mua được cả khối tài sản lớn”, Thanh Hương – Lan “cave” của Quỳnh búp bê nói.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 11:41

Thanh niên chi hơn 2 tỷ đồng để thẩm mỹ giống “sao Hàn”
Thanh niên chi hơn 2 tỷ đồng để thẩm mỹ giống “sao Hàn”

(Dân trí) - Một thanh niên Anh có tên Oli London (28 tuổi) đã chi ra 75.000 bảng (tương đương 2,3 tỷ đồng) để phẫu thuật thẩm mỹ cho giống với thần tượng - nam ca sĩ ngôi sao người Hàn Quốc - Jimin (thành viên nhóm BTS).

Thứ sáu, 12/10/2018 - 10:49

Mẩu đá mặt trăng có giá tương đương... 12 tỷ đồng
Mẩu đá mặt trăng có giá tương đương... 12 tỷ đồng

(Dân trí) - Một khối đá mặt trăng có trọng lượng 5,5 kg được đặt tên “The Moon Puzzle” (Câu đố mặt trăng) đã rơi từ trong không gian vũ trụ xuống sa mạc Sahara. Khối đá sắp được đem ra rao bán đấu giá với mức kỳ vọng lên tới... 500.000 USD (tương đương hơn 11,6 tỷ đồng).

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:13

Tài tử "Kẻ hủy diệt" hối tiếc vì đã đi quá giới hạn với phụ nữ
Tài tử "Kẻ hủy diệt" hối tiếc vì đã đi quá giới hạn với phụ nữ

(Dân trí) - Là một tài tử cơ bắp nổi tiếng hàng đầu ở Hollywood, vậy nhưng Arnold Schwarzenegger cũng từng bị chỉ trích vì có những hành vi thân mật quá suồng sã với phụ nữ, dù chưa hề được phép, chưa hề được "bật đèn xanh".

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:12

Đấu giá những… đường cong tuyệt mỹ của người đẹp
Đấu giá những… đường cong tuyệt mỹ của người đẹp

(Dân trí) - Tác giả của những bức ảnh này là những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, họ đã bắt được những khoảnh khắc đầy “thần thái”, đầy vẻ đẹp thẩm mỹ của những sắc vóc gợi cảm trứ danh.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 07:11

Nhà Đông phương học Daria Mishukova: Việt Nam “quyến rũ”
Nhà Đông phương học Daria Mishukova: Việt Nam “quyến rũ”

(Dân trí) - Bằng tình yêu và niềm đam mê khám phá, nhà nữ Đông phương học người Nga Daria Mishukova đã có nhiều công trình nghiên cứu, giới thiệu đặc sắc về Việt Nam.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:00

Nhà văn Trung Trung Đỉnh nói về phim "Hậu duệ mặt trời"
Nhà văn Trung Trung Đỉnh nói về phim "Hậu duệ mặt trời"

(Dân trí) - Chia sẻ về việc Bộ Quốc phòng (BQP) lên tiếng sai sót trong phim “Hậu duệ mặt trời”, nhà văn Trung Trung Đỉnh cho biết: “Dù sao đây cũng là bộ phim đầu, những tập đầu, rất cần sự góp ý chân thành từ nhiều phía. Tôi nghĩ đây là một bên góp ý, một bên tiếp thu chứ không phải bên này can thiệp vào công việc của bên kia”.

Thứ năm, 11/10/2018 - 03:12

Phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, Đài VTC nói gì?
Phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt vướng sai sót, Đài VTC nói gì?

(Dân trí) - Trước những lùm xùm liên quan đến chuyện có nhiều chi tiết sai sót, đặc biệt xây hình ảnh quân nhân trên phim chưa sát với đời sống thực tế của bộ đội Việt Nam, đơn vị phát hành phim “Hậu duệ mặt trời” là Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC) nói gì?

Thứ năm, 11/10/2018 - 10:02

Liên hoan Ảo thuật - Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch toàn quốc 2018
Liên hoan Ảo thuật - Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch toàn quốc 2018

(Dân trí) - Liên hoan Ảo thuật sẽ diễn ra từ ngày 13- 15/10 tại TP.HCM, Liên hoan Tuồng, bài Chòi và Dân ca kịch sẽ diễn ra từ ngày 20- 28/10 tại TP. Quảng Ngãi.

Thứ năm, 11/10/2018 - 10:00

Đã 32 năm, Tom Cruise 56 tuổi, nhưng anh vẫn là Maverick của "Top Gun"...
Đã 32 năm, Tom Cruise 56 tuổi, nhưng anh vẫn là Maverick của "Top Gun"...

(Dân trí) - Nam tài tử Tom Cruise, 56 tuổi, đã chứng minh rằng tuổi tác chỉ là con số, anh hầu như chẳng già đi chút nào khi quay lại với vai diễn Maverick trong phần phim tiếp theo của "Top Gun".

Thứ năm, 11/10/2018 - 08:21

Nhà là... ở bất cứ nơi nào bạn muốn
Nhà là... ở bất cứ nơi nào bạn muốn

(Dân trí) - Ngôi nhà 10 mét vuông này có thể di chuyển tới bất cứ đâu, giúp cho chủ nhân của nó có thể sống xê dịch một cách tiện nghi thoải mái.

Thứ năm, 11/10/2018 - 07:59

Phát hiện lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ
Phát hiện lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ

(Dân trí) - Chiều ngày 10/10, thông tin từ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các nhà khảo cổ Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) tiến hành khai quật và phát hiện một lượng lớn tiền cổ thời Lê Sơ, niên đại thế kỷ thứ XV với hơn 230 xu tiền ở xã Vĩnh Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Thứ năm, 11/10/2018 - 07:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ diễn viên khoe hình xăm bỗng trở thành trò cười
Nữ diễn viên khoe hình xăm bỗng trở thành trò cười

(Dân trí) - Nữ diễn viên người Azerbaijan - Naz Mila (26 tuổi) - mới đây đã trở thành nhân vật “hài hước” trên mạng xã hội khi khoe một hình xăm lớn - một dòng chữ tiếng Anh chạy dọc sườn xuống hông, vậy nhưng dòng chữ tiếng Anh đó… vô nghĩa bởi sự trúc trắc, lộn xộn.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:19

Tài tử Nicolas Cage có cảnh diễn “nóng” nhất sự nghiệp
Tài tử Nicolas Cage có cảnh diễn “nóng” nhất sự nghiệp

(Dân trí) - Tài tử người Mỹ Nicolas Cage (54 tuổi) đã vừa có cảnh diễn “nóng” nhất trong sự nghiệp, bên cạnh một người đẹp tóc vàng nóng bỏng trong bộ phim làm về đề tài siêu linh huyền bí - “Between Worlds” (Giữa những thế giới).

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:17

Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội
Nguyễn Thùy Liên giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội

(Dân trí) - Thể hiện xuất sắc mashup “Gió mùa về- Hà Nội của tôi ơi” và ca khúc “Lũ đêm”, cô gái xinh xắn Nguyễn Thùy Liên đã chinh phục được hội đồng giám khảo, giành giải cao nhất trong đêm chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2018.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:00

NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”
NSƯT Nguyễn Hải: “Tôi trầm luân, vất vả, bươn chải... từ bé”

(Dân trí) - Mặc dù trên phim ảnh, NSƯT Nguyễn Hải luôn gây ấn tượng với những vai “ông chủ”, “trùm xã hội đen” hoặc “tội phạm”... nhưng nam nghệ sĩ lại thú nhận anh trầm luân, vất vả, bươn chải... từ tấm bé.

Thứ tư, 10/10/2018 - 01:49

Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?
Ngọc Anh nói gì trước thông tin “hát một bài mua được... căn chung cư”?

(Dân trí) - “Sao mai” Ngọc Anh trải lòng về cuộc sống hơn 10 năm gắn bó với Hà Nội, về bài hát “nuôi sống” bản thân và hoàn cảnh làm mẹ đơn thân không dễ dàng...

Thứ tư, 10/10/2018 - 11:03

Người mẫu Natalia Vodianova: “Tuổi thơ nghèo khó theo tôi cả cuộc đời”
Người mẫu Natalia Vodianova: “Tuổi thơ nghèo khó theo tôi cả cuộc đời”

(Dân trí) - Là siêu mẫu triệu phú, nhưng nhan sắc Nga - Natalia Vodianova (36 tuổi) - vẫn không thể “vung tiền” cho những món đồ hàng hiệu. Tuổi thơ nghèo khó vĩnh viễn tác động tới cách sống của cô, ngay cả khi cuộc sống đã hoàn toàn đổi khác.

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:29

Tiểu thuyết khiêu dâm bị tiêu hủy hơn 200 năm trước bất ngờ được tìm thấy lại
Tiểu thuyết khiêu dâm bị tiêu hủy hơn 200 năm trước bất ngờ được tìm thấy lại

(Dân trí) - Những cuốn tiểu thuyết khiêu dâm với hình minh họa nóng bỏng được thực hiện bởi nhà quý tộc người Pháp - Hầu tước de Sade (1740 - 1814) - sắp được đem ra đấu giá sau khi được tìm thấy lại ở thời điểm hơn 200 năm, sau khi chịu lệnh tiêu hủy.

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:22

Bộ Quốc phòng nói phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt sai điều lệnh quân đội
Bộ Quốc phòng nói phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt sai điều lệnh quân đội

(Dân trí) - Nói về bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, người phát ngôn Bộ Quốc Phòng cho biết, về lễ tiết, tác phong, mang mặc của các sĩ quan trong phim có sai với điều lệnh của quân đội, không sát với thực tế…

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:22

Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!
Cách các chuyên gia Hollywood tạo ra cảnh “máu me” sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Hãy cùng tìm hiểu xem các nhà làm phim Hollywood đã làm thế nào để những cảnh quay “máu me”, kinh dị trong tác phẩm của họ lại có thể trở nên chân thực đến vậy!

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:14

Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”
Ngắm làng nghề, phố nghề tại triển lãm “Hà Nội trong tôi”

(Dân trí) - 80 bức ảnh làng nghề, phố nghề Hà Nội được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo sự chú ý của du khách tại buổi khai mạc triển lãm, diễn ra sáng ngày 9/10.

Thứ ba, 09/10/2018 - 04:10

NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”
NSND Thái Bảo: “Khiếm khuyết lớn nhất trong cuộc đời tôi là quá ít con”

(Dân trí) - “Có một điều đau đáu là tôi quá ít con. Tôi mong ước có một đứa con gái. Mong ước này sẽ không dừng lại hôm nay đâu mà sẽ theo tôi cho đến khi nhắm mắt xuôi tay”, NSND Thái Bảo trải lòng.

Thứ ba, 09/10/2018 - 02:00

Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang
Cái chết bí ẩn của Cảnh trong “Quỳnh búp bê” khiến khán giả... hoang mang

(Dân trí) - Nhiều khán giả cảm thấy hoang mang vì nhân vật Cảnh có một cái chết quá bí ẩn.

Thứ ba, 09/10/2018 - 10:10