60.000 nhân viên ở Hollywood đe dọa đình công

(Dân trí) - Các nhân viên hậu trường ở Hollywood với số lượng lên tới 60.000 người đang đe dọa sẽ tổ chức đình công vào tuần tới. Nếu điều này xảy ra, Hollywood sẽ tê liệt.

60.000 nhân viên ở Hollywood đe dọa đình công - 1

60.000 nhân viên ở Hollywood đe dọa đình công (Ảnh: CNBC).

60.000 nhân viên hậu trường này vốn làm việc trong các dự án phim điện ảnh, phim truyền hình, chương trình truyền hình.

Một thông báo đã được Hiệp hội Nhân viên Sân khấu Quốc tế (IATSE) đưa ra trong tuần này, theo đó, nếu thỏa thuận về điều kiện lao động của các nhân viên hậu trường không đạt được tiến triển, một cuộc đình công trên quy mô toàn nước Mỹ sẽ diễn ra trong tuần tới.

Thời hạn cuối cùng để hai bên đạt được một thỏa thuận là 12h trưa ngày 18/10 theo giờ Mỹ, sau khung giờ đó, nếu mọi sự không diễn ra tốt đẹp, tất cả nhân viên hậu trường của Hollywood sẽ ngừng làm việc.

Nhân viên hậu trường ở Hollywood là một nhóm nhân lực đông đảo bao gồm cả những người quay phim, chuyên gia hóa trang... Nếu tất cả nhân viên hậu trường đồng loạt đình công, các hãng phim lớn, các công ty giải trí lớn ở Hollywood sẽ gặp... vấn đề lớn.

Chủ tịch của IATSE - ông Matthew Loeb cho biết thỏa thuận mà IATSE đang cố gắng đạt tới với phía các nhà sản xuất ở thời điểm hiện tại bao gồm những thương lượng về thời gian nghỉ ngơi, thời gian nghỉ giải lao, việc tăng tiền lương...

Theo ông Matthew Loeb, việc thương lượng đang diễn ra rất chậm chạp: "Tốc độ thương lượng không cho thấy tính bức thiết của vấn đề. Nếu chúng tôi không đưa ra một thời hạn cuối cùng, việc thương lượng chắc sẽ kéo dài vĩnh viễn. Trong khi đó, các nhân viên hậu trường xứng đáng có được điều kiện lao động thỏa đáng hơn".

Đại diện cho phía các đơn vị sản xuất phim và chương trình ở Hollywood là Hiệp hội Nhà sản xuất Phim Điện ảnh và Truyền hình (AMPTP). Đơn vị này chia sẻ với giới truyền thông Mỹ rằng các hãng phim đang cùng nỗ lực để có thể đi tới một thỏa thuận hợp lý, để nền công nghiệp làm phim có thể tiếp tục vận hành.

Người phát ngôn của AMPTP - ông Jarryd Gonzales cho hay: "Chỉ còn ít ngày để hai bên có thể đi đến một thỏa thuận, các hãng phim vẫn đang tiếp tục đàm phán với niềm tin rằng khi đôi bên đều mong muốn đạt đến một thỏa thuận thì điều đó sẽ có thể đạt được, để giữ cho nền công nghiệp này có thể tiếp tục vận hành".

60.000 nhân viên ở Hollywood đe dọa đình công - 2

Một nhân viên hậu trường viết thông điệp về mức lương công bằng lên xe hơi cá nhân (Ảnh: CNBC).

Tuần trước, 90% thành viên của IATSE đã bỏ phiếu và tới hơn 98% số phiếu ủng hộ quyết định tổ chức đình công nếu điều kiện lao động của nhân viên hậu trường không được phía các nhà sản xuất ở Hollywood cải thiện.

Phía IATSE muốn giảm giờ làm, muốn nhân viên hậu trường chỉ phải làm việc tối đa tới 14 tiếng một ngày. Hiện tại, khi nhu cầu của các chương trình giải trí trên truyền hình và các bộ phim trên nền tảng trực tuyến đang gia tăng, việc nhân viên hậu trường có ngày làm việc kéo dài, thời gian nghỉ giữa các dự án và thời gian nghỉ giải lao trong ngày bị cắt ngắn là điều rất thường thấy.

Phía IATSE cũng đang thương lượng để đạt tới thỏa thuận về mức lương cao hơn chi trả cho các nhân viên hậu trường, đặc biệt là nhân viên làm việc cho các dự án chiếu trên nền tảng trực tuyến, bởi theo thỏa thuận ký kết hồi năm 2009, thù lao chi trả cho nhân viên hậu trường phục vụ cho các chương trình chiếu trên nền tảng trực tuyến sẽ thấp hơn các nội dung khác.

Nhưng 2009 mới là thời điểm khởi đầu của các nội dung trực tuyến, còn hiện giờ, đây đã là một thị phần giải trí sinh lợi lớn, nên IATSE tin rằng nhân viên hậu trường xứng đáng được trả mức lương hợp lý hơn.

Cuộc đình công gần đây nhất ở Hollywood kéo dài trong 3 tháng hồi cuối năm 2007 - đầu năm 2008, khi ấy, các biên kịch truyền hình và điện ảnh đã tiến hành đình công. Thời điểm ấy, nhiều show truyền hình đã buộc phải ngưng lại, nhiều nhà đài đã tạm thời "chữa cháy" bằng cách chiếu lại một số bộ phim cũ trong khoảng thời gian các biên kịch đình công.