100 năm "họa mặt" của phụ nữ

(Dân trí) - Trang điểm thể hiện xu hướng, thị hiếu thẩm mỹ của từng giai đoạn. Thập niên 2020 chứng kiến dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi cả tới... phong cách trang điểm của nữ giới.

100 năm họa mặt của phụ nữ - 1

100 năm "họa mặt" của phụ nữ 

Theo các chuyên gia đến từ tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ - làm đẹp của Anh - Transform Hospital Group (Anh), hiện đã có sự chuyển dịch trong xu hướng trang điểm của phụ nữ ngay đầu thập niên 2020 này.

Dịch bệnh Covid-19 với những áp lực, căng thẳng mới trong đời sống đã khiến nhiều người dịch chuyển từ phong cách trang điểm chi tiết, cầu kỳ, sang phong cách trang điểm tự nhiên, nhẹ nhàng. 

Trong 100 năm qua, việc trang điểm đã ngày càng trở nên quen thuộc trong đời sống nữ giới. Mỗi thập niên lại có một phong cách trang điểm riêng đặc trưng.

Các chuyên gia đã phân tích dựa trên các hướng dẫn trang điểm và những bức ảnh của từng thời kỳ để có thể khái quát lên xu hướng trang điểm phổ biến nhất của từng thập niên, kể từ thập niên 1920 tới nay, và thậm chí là dự đoán xu hướng làm đẹp của thập niên 2030. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 2

Thập niên 1920: Phụ nữ phương Tây lúc này bắt đầu trang điểm nhiều hơn, đó là một mốt mới, một khi đã trang điểm là phải... ấn tượng, môi son đậm, phấn mắt đậm để thể hiện rõ sự khác biệt so với... không trang điểm. 

Thời kỳ trước đó, việc trang điểm vẫn còn bị kỳ thị, đàm tiếu nhiều, nhưng đến thập niên 1920, phụ nữ dần cảm thấy thoải mái, tự tin hơn, họ thích thú được tô điểm để thêm xinh đẹp. Kẻ viền môi, tô son đậm là một xu hướng phổ biến thời bấy giờ, lúc này, phụ nữ thích khuôn môi nhỏ và tô vẽ sao cho tạo hiệu ứng "môi quả tim". Sắc môi đỏ đậm được yêu chuộng nhất trong thập niên này.

Các xu hướng khác còn có đánh phấn mắt đậm, đôi lông mày thanh tú, kẻ đậm. Phụ nữ thời này cũng chuộng làn da trắng sứ, họ đánh phấn hồng theo đường tròn trên má để tạo ấn tượng về gương mặt tròn trịa, đầy đặn. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 3

Thập niên 1930: Phụ nữ lúc này thích dùng phấn mắt nhẹ nhàng. Vừa trải qua Đại Suy thoái, nhìn chung phụ nữ không có nhiều kinh phí để đầu tư cho mỹ phẩm. Mọi thức làm đẹp phải được tính toán thực tế, họ muốn dùng ít sản phẩm hơn nhưng vẫn đạt được những hiệu ứng cần thiết. 

Những gam màu nhẹ dùng cho phấn mắt được ưa chuộng hơn cả, phụ nữ hướng tới vẻ đẹp nữ tính và tự nhiên hơn. Lúc này, phong cách của các ngôi sao điện ảnh Hollywood trở thành mốt định hướng cho phụ nữ phương Tây. Mốt lông mày "siêu thanh mảnh" được ưa chuộng. Phụ nữ thời này thích đôi môi mọng, họ vẫn chuộng tông son đỏ ấn tượng. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 4

Thập niên 1940: Lông mày đẹp tự nhiên và một đôi môi ấn tượng là hai điều quan trọng nhất của phong cách "họa mặt" thời kỳ này. Thập niên 1940 chứng kiến Thế chiến II nổ ra, nên mỹ phẩm hầu như ngừng sản xuất trong một thời gian, phụ nữ phải tìm những cách xoay xở để làm đẹp, như dùng nước ép củ dền để... tô môi hồng, dùng nút bần cháy làm... mascara. 

Phong cách thời kỳ này là trang điểm tự nhiên, nhấn nhá nhẹ nhàng, quan trọng là có đôi môi hồng tươi tắn. Thời kỳ này, phụ nữ trang điểm như một cách để lên tinh thần trước hoàn cảnh khó khăn và vẫn duy trì được sự nữ tính. 

Đôi lông mày thời kỳ này cũng được chăm sóc cẩn thận, độ dày vừa phải, được nhấn nhá thêm một chút. Lúc này, phụ nữ thích sự đồng bộ, tông màu phấn má, môi son và sơn móng thường tương đồng về sắc độ với nhau. Cuối thập niên này, bút kẻ mắt bắt đầu trở nên phổ biến.

100 năm họa mặt của phụ nữ - 5

Thập niên 1950: Những tông màu tươi vui, sặc sỡ lên ngôi ở thời kỳ hậu chiến. Lúc này, phụ nữ chuốt mi rất dày, lông mày tô đậm, họ vẫn chuộng làn da trắng sứ và bắt đầu thích tạo hiệu ứng mảng khối trên gương mặt. Phụ nữ thời này chuộng đôi môi mọng gợi cảm. Những tông màu như hồng, cam đỏ, đỏ đậm rất được ưa chuộng.

100 năm họa mặt của phụ nữ - 6

Thập niên 1960: Tập trung vào đôi mắt chính là phong cách của thời kỳ này. Nữ giới khi ấy kẻ viền mắt đậm với phong cách "mắt mèo" để tạo ấn tượng về đôi mắt to và sáng. Lúc này, mi giả cũng bắt đầu được bán rộng rãi, phụ nữ vừa dán mi giả vừa chuốt mascara thật dày.

Những tông màu lạnh như xám, xanh, trắng được dùng nhiều cho màu mắt. Màu da trắng sứ vẫn được thịnh hành, nhưng vì đôi mắt đã được nhấn nhá nên má hồng, phấn khối không còn quan trọng nữa. Màu son cũng thiên về những tông màu nhạt. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 7

Thập niên 1970: Làn da với sắc độ tự nhiên là điểm nhấn của thời kỳ này, phụ nữ không còn chuộng màu da trắng sứ như trước. Lớp kem lót và phấn phủ trở nên mỏng nhẹ, tự nhiên hơn. Phấn khối tông màu tự nhiên được dùng nhiều.

Màu mắt ấn tượng, tô điểm thêm bằng mi giả và mascara, nhưng đi theo phong cách tự nhiên hơn so với thập kỷ trước. Lông mày lúc này được nhấn nhá tự nhiên bằng mascara thay vì đơn thuần kẻ chì như trước. Son bóng không màu và những thỏi son "nude" là lựa chọn thời thượng nhất lúc bấy giờ.

100 năm họa mặt của phụ nữ - 8

Thập niên 1980: Những tông màu mắt ấn tượng rất phổ biến thời kỳ này, những màu son tươi sáng cũng được ưa chuộng. Thập niên 1980 là thập niên của màu sắc nổi bật, tươi vui. Từ phấn mắt, mascara màu, hay son môi... đều có nhiều sắc độ ấn tượng để lựa chọn.

Đôi lông mày rậm được chị em yêu thích. Để tất cả những đường nét và màu sắc trở nên nổi bật, chị em thời kỳ này lựa chọn kem lót và phấn nền sáng hơn màu da thật của mình.

100 năm họa mặt của phụ nữ - 9

Thập niên 1990: Màu môi trầm được ưa chuộng trong thập niên này. Thời kỳ này, lông mày, mắt và môi đều được chị em tô điểm với các tông màu trầm. Dáng lông mày lúc này lại chuộng vẻ thanh mảnh. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 10

Thập niên 2000: Màu mắt xanh và đôi môi bóng là hai điểm đặc trưng của phong cách "họa mặt" lúc này. Đôi lông mày thanh mảnh vẫn tiếp tục nằm trong thị hiếu của chị em. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 11

Thập niên 2010: Tạo mảng khối cầu kỳ là đặc trưng của phong cách trang điểm trong thập niên 2010. Những mảng khối đậm nhạt, những điểm nhấn tạo sáng, tạo độ bóng được thực hiện cầu kỳ. Phụ nữ lúc này chuộng đôi môi mọng. Nhiều người còn tự tạo thêm các chấm tàn nhang trên mặt sau khi trang điểm để gia tăng mức độ tự nhiên cho lớp nền. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 12

Thập niên 2020: Vẻ đẹp tự nhiên là điều mà chị em hướng tới trong thập niên này, nhiều người chỉ sử dụng các sản phẩm dạng kem, dạng lỏng, thay vì dạng phấn để vẻ đẹp sau khi trang điểm trở nên mềm mại, mịn màng. Thực tế, việc dưỡng da giờ được chị em quan tâm hơn cả trang điểm. Chị em đầu tư nhiều cho việc dưỡng da, để dáng lông mày tự nhiên, lựa chọn màu son trung tính. 

100 năm họa mặt của phụ nữ - 13

Thập niên 2030: Theo dự báo, thập niên 2030 sẽ càng đề cao vẻ đẹp tự nhiên, phụ nữ sẽ ngày càng tập trung vào việc dưỡng da, chống lão hóa và tìm tới các phương pháp can thiệp thẩm mỹ không xâm nhập để trẻ hóa gương mặt. Trang điểm lúc này là để trông đẹp hơn, nhưng không nhất thiết cần phải che giấu những điểm không hoàn hảo của làn da. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm