Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Cần một phương án cụ thể

Các trường ĐH,CĐ sẽ tuyển sinh thế nào khi từ năm 2019, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chỉ được tổ chức để phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp, mà không còn kỳ thi “2 trong 1”? Đây đang là mối quan tâm của người học và xã hội.

Phương án tuyển sinh luôn được toàn xã hội quan tâm.
Phương án tuyển sinh luôn được toàn xã hội quan tâm.

Thi để đánh giá chất lượng dạy học ở phổ thông

Trước đó, giải trình trước Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về các vấn đề giáo dục, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Kỳ thi từ năm 2019 sẽ không phải để phục vụ cho 2 mục đích đồng thời mà phục vụ tốt nghiệp THPT. Do đó, đề thi sẽ không phải ra để phục vụ mục đích 2 trong 1 mà phục vụ để đánh giá học sinh THPT, nhưng phải làm thật nghiêm túc để căn cứ vào đó, các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng hoặc dùng các phương thức khác để xét tuyển.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GDĐT đã có nghiên cứu thực tiễn và tham khảo các nước. Hiện nay, rất nhiều nước vẫn thực hiện thi THPT quốc gia. Mục đích không phải chỉ để công nhận tốt nghiệp mà qua kỳ thi đó để kiểm tra nội dung, phương pháp, chất lượng dạy học ở phổ thông ra sao, có cần điều chỉnh không. Từ năm 2019, đề thi sẽ chỉnh theo hướng tốt nghiệp phổ thông, bám sát vào yêu cầu của THPT. Đề thi sẽ chủ yếu, căn bản là nội dung chương trình lớp 12.

Quyết định này cũng phù hợp với quan điểm của nhiều người khi cho rằng, việc đặt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa lấy kết quả để tuyển sinh ĐH, CĐ trong một kỳ thi là không hợp lý. Bởi trong số khoảng 1 triệu học sinh thi THPT quốc gia thì có tới gần 1 nửa học sinh không có nguyện vọng thi vào ĐH, CĐ. Nhưng những học sinh đó vẫn phải làm đề thi của học sinh thi vào ĐH, CĐ. Điều này không phù hợp với mục tiêu phân luồng. Một nửa triệu bài thi mang đi chấm mà không vào ĐH cho nên tăng cường số giáo viên chấm, phương tiện chấm, rồi giáo viên coi chéo... gây tốn kém, không hiệu quả, và dễ dẫn đến tiêu cực.

Trên thực tế, Luật Giáo dục cũng không đặt mục tiêu xét tuyển ĐH cho kỳ thi THPT mà chỉ nêu khi hoàn thành chương trình học THPT lớp 12, thí sinh có quyền thi phổ thông. Từ những bất cập trong khâu ra đề thi và quy trình tổ chức thi, Bộ GDĐT đã lắng nghe góp ý từ dư luận xã hội để điều chỉnh.

Mỗi trường mỗi kiểu

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, đến thời điểm này nhà trường vẫn chưa có phương án tuyển sinh cụ thể cho năm 2019. Trước đó, nhà trường vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều trường khác. Nên dù thay đổi, một số trường có lẽ vẫn tiếp tục sử dụng phương án này để xét tuyển trong năm tới.


Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Nội.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu đề thi không có sự phân hóa cao, tất cả thí sinh đều đạt điểm khá giỏi thì các trường sẽ khó chọn được thí sinh và phải tính đến phương án tổ chức thi riêng. Thực tế, trước đây các trường đã làm nhưng sẽ gây lãng phí. Vì vậy, PGS. TS Trần Văn Tớp đề xuất những trường cùng có nhóm ngành chung có thể lập nhóm để tuyển sinh cùng nhau, như nhóm các trường kỹ thuật, các trường y dược, nhóm trường về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhóm kinh tế… Như thế, sẽ không gây lãng phí và giảm áp lực cho thí sinh phải thi 3, 4, 5… trường của cùng một nhóm ngành như cách đây chục năm đã làm.

Phương án thứ ba là vẫn sử dụng kết quả thi THPT quốc gia như một sàng lọc ban đầu, sau đó nhà trường tổ chức một kỳ thi khác gọn nhẹ để phân hóa, chọn tiếp những thí sinh phù hợp. Cách làm này có phần tương tự với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức năm 2016.

Đại diện ĐH Quốc gia TP HCM cũng cho biết, tiếp theo thành công của mùa tuyển sinh 2018, năm 2019, nhà trường sẽ tổ chức tiếp kỳ thi đánh giá năng lực học sinh và tăng tỷ lệ xét tuyển từ kỳ thi này lên 10-15% so với hiện nay. Trên thực tế, không phải trường ĐH, CĐ nào cũng đủ khả năng để tổ chức riêng một kỳ thi đảm bảo an toàn, khách quan, nghiêm túc do thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên các môn khoa học cơ bản để ra đề thi,... Vì vậy, hiện tại, cũng đã có nhiều trường ĐH cho biết sẽ phối hợp, sử dụng kết quả của kỳ thi này của ĐH Quốc gia TP HCM.

Ngoài phương án sử dụng song song kết quả của kỳ thi THPT quốc gia với thi đánh giá năng lực như trên, nhiều trường lựa chọn phương án thứ 4 là xét tuyển theo kết quả học bạ THPT kết hợp với sử dụng kết quả thi THPT quốc gia.

Phương án thứ 5 là chỉ sử dụng kết quả học bạ THPT. Phương án này đã được áp dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, một số trường ĐH, CĐ trong cả nước đã áp dụng hình thức này.

Theo PGS. TS Trần Văn Tớp, thời gian tới Bộ GDĐT cần họp với các trường để cùng bàn về phương án cụ thể cho kỳ thi THPT quốc gia năm tới. Nếu đề thi vẫn có thể phân hóa thí sinh, các trường vẫn có thể sử dụng kết quả này, nhưng nếu đề thi không phân hóa được thì các trường cần có thời gian để chuẩn bị những phương án khác.

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ ĐH (Bộ GDĐT) cho biết, trong xu thế tự chủ ĐH là tất yếu, các trường tự lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp. Trong đó, chất lượng đầu vào chỉ là tương đối. Quá trình đào tạo mới quyết định sản phẩm đầu ra là sinh viên tích lũy được những kiến thức, kỹ năng gì, đã đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng và xã hội yêu cầu hay chưa.

6 giải pháp hoàn thiện Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT vừa cho hay: Kỳ thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục được duy trì và năm 2019, Bộ GDĐT sẽ thực hiện 6 nhóm giải pháp để kỳ thi được hoàn thiện hơn.

Thứ nhất: Sẽ rà soát tổng thể về toàn bộ quy chế, quy trình của kỳ thi để cụ thể hóa những quy định trong quy chế, hướng dẫn. Trong đó, vấn đề quan trọng là xác định rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quan tham gia tổ chức kỳ thi và chế tài xử lý. Thứ hai: Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, đảm bảo các yêu cầu để đề thi chính thức phù hợp với tính chất kỳ thi, thời gian làm bài của thí sinh. Thứ ba: Hoàn thiện, củng cố ứng dụng Công nghệ thông tin vào các khâu của các kỳ thi. Trong đó sẽ hoàn thiện phần mềm kỳ thi, tăng cường bảo mật, hỗ trợ phát hiện gian lận. Thứ tư: Nghiên cứu, xem xét tổ chức về việc chấm thi. Bộ đang xem xét theo hướng cán bộ chấm thi sẽ không chấm bài của thí sinh tỉnh mình. Thứ năm: Việc lựa chọn nhân sự tham gia vào công tác kỳ thi sẽ được xem trọng. Đồng thời, sẽ tập huấn kỹ hơn về công tác thi cho đội ngũ nhân sự. Thứ sáu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra, giám sát tại các cụm thi, địa điểm thi và tất cả các phòng thi.

H.Lê

Theo Thu Hương

Đại Đoàn Kết

MỚI NHẤT
Trường CĐ Công nghệ Bách khoa HN đón 2.000 tân sinh viên tựu trường
Trường CĐ Công nghệ Bách khoa HN đón 2.000 tân sinh viên tựu trường

(Dân trí) - Sáng nay 8/10, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2018- 2019 và chào đón hơn 1600 tân sinh viên K18 và 400 em du học sinh Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thứ hai, 08/10/2018 - 03:00

GS Phạm Tất Dong: Hoan nghênh ý kiến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về thi THPT quốc gia 2019
GS Phạm Tất Dong: Hoan nghênh ý kiến Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về thi THPT quốc gia 2019

(Dân trí) - Hoan nghênh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có phát biểu về mục tiêu thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Hi vọng, các kỳ thi năm 2020, 2021... sẽ thông thoáng hơn, vui vẻ hơn, chuẩn xác hơn và đỡ tốn kém hơn.

Thứ hai, 08/10/2018 - 01:00

Thi vào lớp 10 Hà Nội: Phương án 4 môn là hợp lý
Thi vào lớp 10 Hà Nội: Phương án 4 môn là hợp lý

(Dân trí) - “Cách đây khoảng 5-6 năm, tôi đã từng đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội thay đổi phương thức thi vào lớp 10 THPT bởi cách cũ đã quá lạc hậu. Tôi cho rằng, lựa chọn 4 môn thi vào lớp 10 rất hợp lý”. Trên đây là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) về phương án thi vào lớp 10 mà Sở GD&ĐT trình UBND TP Hà Nội.

Chủ nhật, 07/10/2018 - 11:23

Đại học ngoại ngữ Hàn Quốc chuyển giao giáo trình tiếng Hàn cho Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk Việt Nam
Đại học ngoại ngữ Hàn Quốc chuyển giao giáo trình tiếng Hàn cho Hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk Việt Nam

(Dân trí) - Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Hàn tại Việt Nam, sáng ngày 06/10, hai trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc là Đại học Ngoại Ngữ Hàn Quốc và Đại Học Kyunghee Cyber chính thức chuyển giao các chương trình đào tạo độc quyền thông qua hệ thống Hàn Ngữ ICOHankuk.

Thứ bảy, 06/10/2018 - 12:00

Hà Nội: Chính thức "chốt" phương án tuyển sinh lớp 10
Hà Nội: Chính thức "chốt" phương án tuyển sinh lớp 10

(Dân trí) - Ngày 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội “chốt” phương án thi vào lớp 10 THPT. Theo đó, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

Thứ sáu, 05/10/2018 - 06:59

Thi 2019: Lấp "lỗ hổng" công nghệ, không cho cán bộ địa phương chấm thi tại tỉnh
Thi 2019: Lấp "lỗ hổng" công nghệ, không cho cán bộ địa phương chấm thi tại tỉnh

(Dân trí) - Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có những điểm mới nhằm lấp "lỗ hổng" sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 là không để cán bộ địa phương tham gia chấm thi cho học sinh tỉnh mình, tăng cường tính bảo mật, mã hóa dữ liệu chấm thi,...

Thứ năm, 04/10/2018 - 12:00

Trường ĐH siết chất lượng bằng việc điều chỉnh điểm liệt là... 3 điểm
Trường ĐH siết chất lượng bằng việc điều chỉnh điểm liệt là... 3 điểm

(Dân trí) - PGS. TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM vừa có quyết định về tính điểm học phần đối với sinh viên ĐH chính quy. Quyết định này nhằm bổ sung vào hướng dẫn thực hiện Quy chế đào tạo ĐH và CĐ theo hệ thống tín chỉ của trường được ban hành trước đó.

Thứ năm, 04/10/2018 - 10:06

Mới nhập học, nam sinh viên Trường sĩ quan bị trả về địa phương vì ... bị bệnh lao phổi?
Mới nhập học, nam sinh viên Trường sĩ quan bị trả về địa phương vì ... bị bệnh lao phổi?

(Dân trí) - Vào nhập học được 1 tuần nhưng Việt bất ngờ bị Trường sĩ quan Thông tin trả về với lý do bệnh lao phổi. Nghi ngờ kết quả này, Việt đi khám các bệnh viện khác thì kết quả không có bệnh như Trường sĩ quan Thông tin nói.

Thứ năm, 04/10/2018 - 06:35

ĐH Quốc gia TPHCM bắt đầu lộ trình chuyển sang mô hình tự chủ
ĐH Quốc gia TPHCM bắt đầu lộ trình chuyển sang mô hình tự chủ

(Dân trí) - ĐH Quốc gia TPHCM đã mạnh dạn đăng ký thí điểm triển khai đề án đổi mới cơ chế hoạt động và tài chính đơn vị sự nghiệp công lập. Theo lộ trình chuyển sang mô hình tự chủ này sẽ triển khai trong 2 giai đoạn, trong đó Trường ĐH Công nghệ Thông tin chính thức bắt đầu từ năm học này.

Thứ tư, 03/10/2018 - 10:04

30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ!
30% học sinh học nghề: Chuyện trong mơ!

Số học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp hiện chỉ khoảng hơn 10%, con số này vẫn còn quá thấp so với chỉ tiêu 30% học sinh phải vào hệ thống các trường nghề sau THCS vào năm 2020.

Thứ tư, 03/10/2018 - 09:03

Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?
Thi THPT để tốt nghiệp, ĐH xét tuyển ra sao?

Việc tổ chức riêng một kỳ thi để tuyển sinh đối với trường ĐH không phải đơn giản. Nếu trường nào cũng tổ chức thi riêng để tuyển sinh thì quá căng cho thí sinh và cho xã hội.

Thứ ba, 02/10/2018 - 06:00

Trường đại học Y Hà Nội đào tạo thạc sĩ y tế công cộng cho học viên nước ngoài
Trường đại học Y Hà Nội đào tạo thạc sĩ y tế công cộng cho học viên nước ngoài

(Dân trí) - PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, lần đầu tiên trường có chương trình đào tạo Thạc sĩ Y tế công cộng cho học viên quốc tế.

Thứ hai, 01/10/2018 - 02:21

ĐÁNG QUAN TÂM
Thi THPT quốc gia: Không nên tiếp tục gọi là kỳ thi “2 trong 1”
Thi THPT quốc gia: Không nên tiếp tục gọi là kỳ thi “2 trong 1”

(Dân trí) - “Cách nói kỳ thi “2 trong 1” là cách nói nôm, tắt và không trọn ý nghĩa mục đích, bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Tôi không gọi kỳ thi “2 trong 1” dù nói thế nó không sai nhưng chưa đủ và mong rằng sau này đừng nói là kỳ thi “2 trong 1”.

Thứ hai, 01/10/2018 - 06:34

Sẽ sớm công bố đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019
Sẽ sớm công bố đề tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2019

(Dân trí) - Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ tiếp tục được duy trì và năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện 6 nhóm giải pháp để kỳ thi được hoàn thiện hơn. Trong đó, sẽ sớm có đề thi tham khảo để giáo viên và học sinh yên tâm dạy học.

Chủ nhật, 30/09/2018 - 08:43

Không còn thi 2 trong 1: Các trường ĐH tuyển sinh thế nào?
Không còn thi 2 trong 1: Các trường ĐH tuyển sinh thế nào?

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi THPT quốc gia 2019 có mục tiêu chính là xét tốt nghiệp. Các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH,CĐ) có thể lấy kết quả hay sử dụng phương thức khác để tuyển sinh là tùy các trường.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 11:43

Hàng trăm sinh viên dự Hội thảo quốc tế “Vượt qua rào cản văn hóa”
Hàng trăm sinh viên dự Hội thảo quốc tế “Vượt qua rào cản văn hóa”

(Dân trí) - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo quốc tế mang chủ đề Quản trị theo phong cách Nhật Bản “Vượt qua rào cản văn hóa”. Tham dự hội thảo có hàng trăm sinh viên của nhiều trường đại học kinh tế trên địa bàn Hà Nội.

Thứ bảy, 29/09/2018 - 06:00

ĐH Duy Tân ra mắt Viện Kỹ thuật Công nghệ Việt - Nhật (VJIET)
ĐH Duy Tân ra mắt Viện Kỹ thuật Công nghệ Việt - Nhật (VJIET)

(Dân trí) - Sáng 24/9, Đại học (ĐH) Duy Tân đã tổ chức Lễ Ký kết hợp tác đào tạo với đại học, doanh nghiệp Nhật Bản và ra mắt Viện Kỹ thuật Công nghệ Việt - Nhật (VJIET).

Thứ sáu, 28/09/2018 - 02:00

Ngành sư phạm chất lượng cao được “đặt hàng” nhưng vẫn không có thí sinh
Ngành sư phạm chất lượng cao được “đặt hàng” nhưng vẫn không có thí sinh

(Dân trí) - Mặc dù đã được tỉnh Thanh Hóa “đặt hàng” và có nhiều chế độ ưu đãi trong quá trình học cũng như sau khi tốt nghiệp, tuy nhiên, một số ngành đại học sư phạm đào tạo chất lượng cao vẫn khó tuyển sinh. Đặc biệt, đến thời điểm này, có ngành vẫn chưa tuyển được sinh viên nào.

Thứ sáu, 28/09/2018 - 07:23

Trường ĐH Thương Mại trang bị máy giặt cho sinh viên trong Ký túc xá
Trường ĐH Thương Mại trang bị máy giặt cho sinh viên trong Ký túc xá

(Dân trí) - Thông tin từ trường ĐH Thương Mại cho biết, để phục vụ sinh viên ở Ký túc xá, trường đã trang bị hệ thống 4 máy giặt – sấy, công suất mỗi máy giặt tự động là 10kg.

Thứ năm, 27/09/2018 - 01:00

“Học bổng Dạy nghề Toyota” - chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo
“Học bổng Dạy nghề Toyota” - chắp cánh ước mơ cho sinh viên nghèo

(Dân trí) - Hiểu được xu hướng thị trường lao động, cũng như muốn đóng góp nhiều hơn để phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh khai giảng khóa 2 của chương trình “Học bổng Dạy nghề Toyota” và tổ chức lễ tốt nghiệp khóa 1.

Thứ năm, 27/09/2018 - 10:14

Đổi mới thi THPT quốc gia: Nên tăng cường giảng viên ĐH tham gia chấm thi
Đổi mới thi THPT quốc gia: Nên tăng cường giảng viên ĐH tham gia chấm thi

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho rằng, phương án thi THPT quốc gia hiện tại về mặt tổng thể là ổn, cách thức thi, chấm thi nên duy trì như hiện nay và chỉ cần điều chỉnh một số biện pháp kỹ thuật.

Thứ năm, 27/09/2018 - 09:38

Học viện Y – Dược học Cổ truyền Việt Nam khai giảng năm học mới.
Học viện Y – Dược học Cổ truyền Việt Nam khai giảng năm học mới.

(Dân trí) - Sáng nay 27/9, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2018 - 2019 với tinh thần “Khai trường – Đổi mới và kết nối”.

Thứ tư, 26/09/2018 - 02:45

Thi THPT quốc gia: Tách 2 phần có phức tạp?
Thi THPT quốc gia: Tách 2 phần có phức tạp?

Liên quan đến đề xuất tách kỳ thi THPT quốc gia thành hai phần, PGS Lê Hữu Lập cho rằng, đề xuất này hay nhưng khâu tổ chức thi có vẻ phức tạp.

Thứ tư, 26/09/2018 - 08:57

Thi THPT quốc gia 2019: Đề thi không phục vụ mục tiêu kỳ thi “2 trong 1”
Thi THPT quốc gia 2019: Đề thi không phục vụ mục tiêu kỳ thi “2 trong 1”

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới, đề thi không phục vụ mục tiêu kì thi "2 trong 1" mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT. Trên cơ sở đó, các trường ĐH,CĐ sử dụng điểm xét tuyển thí sinh vào trường.

Thứ ba, 25/09/2018 - 05:07