60% học sinh không vào đại học sẽ đi đâu?

60% học sinh tốt nghiệp THPT không vào ĐẠI HỌC sẽ đi đâu?” Đó là bài toán cần giải trong quá trình phân luồng sau THPT. Thực tế, dù học sinh lựa chọn không vào ĐH, CĐ ngày càng tăng thì các trường đào tạo nghề thuộc khối trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) vẫn đang bí đầu vào như đã xảy ra từ nhiều năm nay.

60% học sinh không vào đại học sẽ đi đâu? - 1

Thí sinh đi đâu?

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học, cao đẳng không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT các địa phương có cùng băn khoăn là không hiểu số thí sinh không vào đại học đi đâu khi mà lượng học sinh đăng ký vào học nghề vẫn tiếp tục giảm so với năm trước. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, ông Ngô Văn Hợi cho biết, Sở này có 23 cơ sở đào tạo TCCN với quy mô hơn 7.000 học viên, giảm mạnh so với năm học trước. Đặc biệt, với mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2020 phải phân luồng 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào đào tạo nghề nhưng hiện tỉnh này mới đạt trên 15%.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, các trường TCCN của Hà Nội cũng chỉ tuyển được hơn 50% chỉ tiêu được giao, trong đó có tới trên 25% trường không tuyển sinh được. Tương tự, ông Thái Văn Tài, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk phản ánh việc tuyển sinh TCCN rất kém, hết năm 2015 chỉ đạt 53,2% chỉ tiêu. Số học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề cũng chỉ đạt 18%.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Hải Phòng băn khoăn, đào tạo nghề bậc TCCN chiếm vai trò quan trọng trong đổi mới giáo dục nhưng trong khi chỉ có 40% học sinh tốt nghiệp THPT vào ĐH thì số học sinh còn lại đi đâu khi mà lượng học sinh vào TCCN vẫn giảm. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà nhấn mạnh, cần có sự đột phá đổi mới cho giáo dục chuyên nghiệp nếu không tình trạng chết yểu với nhiều trường TCCN sẽ đúng như dự đoán.

60% học sinh không vào đại học sẽ đi đâu? - 2

Cử nhân quay ra học nghề

Trong khi học sinh tốt nghiệp THPT không mặn mà với học nghề thì tình trạng cử nhân tốt nghiệp ĐH, CĐ lại quay ra học nghề càng cho thấy sự yếu kém trong phân luồng. Điều này được ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An thừa nhận khi phản ánh hiện có tình trạng ùn tắc trong đào tạo, gây lãng phí cho xã hội. Số liệu ông Thái Huy Vinh đưa ra là 24.000 sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ chưa tìm được việc làm. Trong số đó đã có nhiều cử nhân lại quay ra học nghề.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh tăng cường hướng nghiệp, dạy nghề. Tỉnh này có trên 40.000 học sinh tốt nghiệp THCS, hơn 30.000 học sinh vào THPT, hơn 10.000 học sinh đã vào nghề. Để thu hút học sinh vào học nghề, ông Thái Huy Vinh cho biết, đã có sự hợp tác giữa các bên, cam kết việc làm sau đào tạo nghề như xuất khẩu lao động, làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làm kinh tế hộ gia đình...

Tương tự, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Bình cho biết, tỉnh này đã thực hiện kiên quyết khâu phân luồng sau THCS với tỷ lệ là 70-30 giữa học tiếp THPT và TCCN. Sở này tổ chức thường xuyên 4 bên giữa đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, các quản lý, các đối tác nước ngoài bàn về đào tạo nghề trong giáo dục chuyên nghiệp, tăng cường ký hợp đồng với doanh nghiệp tạo cơ hội thực hành nghề cho hàng nghìn học sinh.

Về phía nhà trường, ông Phạm Quang Vinh, Hiệu trưởng Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long cho rằng, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục dạy nghề đang gặp nhiều khó khăn và các trường phải tự chứng minh năng lực với xã hội. “Trường đã tìm hiểu nhu cầu thực tế của thị trường để mở nhiều mã ngành thậm chí chưa có trong danh mục ngành nghề của Bộ, đem lại 1/2 tổng doanh thu cho trường. Trường cũng phát triển đào tạo ngắn hạn từ nhu cầu doanh nghiệp hoặc từ cá nhân học viên”- ông Phạm Quang Vinh cho biết.

“Nếu trường không chứng minh mình đem lại dịch vụ tốt thì không kết nối với doanh nghiệp được. Trường đã phải xây dựng đội ngũ chuyên gia chỉ rõ hạn chế, tồn tại và giải pháp cải thiện với sản phẩm đào tạo phù hợp chi phí và cam kết chất lượng. Trường cũng đã thành công trong việc lôi kéo doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo, cung cấp chuyên gia, hỗ trợ cơ sở vật chất, đào tạo ngành nghề mới… để thu hút được học viên vào trường”.

Ông Phạm Đức Khánh, Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ Cộng đồng: Mô hình Cao đẳng cộng đồng sẽ giải quyết nhiều tồn tại

Hiện nay, mô hình CĐ cộng đồng rất phát triển ở các nước tiên tiến. Trong khi đó, xu hướng của quốc tế và khu vực hiện không tồn tại trường trung cấp chuyên nghiệp để dạy nghề như nước ta hiện nay. Tôi cho rằng, đã đến lúc Nhà nước cần quan tâm, chuyển đổi hệ TCCN sang hệ đào tạo cao đẳng 2 năm. Bản thân chương trình, cách dạy và học của các trường TCCN khá tương xứng với cao đẳng cộng đồng. Hơn nữa, việc tốt nghiệp THPT sau 2 năm học tiếp chỉ có bằng tốt nghiệp TCCN là không phù hợp và khiến cho hệ đào tạo này kém sức hút với học sinh. Để thu hút học sinh quan tâm tới học nghề nhưng vẫn có đủ bằng cấp để xin việc sau này thì việc chuyển đổi sang mô hình CĐ cộng đồng sẽ giải quyết được những tồn tại lâu nay. CĐ cộng đồng là mô hình rất hay, vừa phù hợp với dạy nghề, dạy chữ, dạy ngắn hạn… cần nghiên cứu để phát huy, giúp học sinh định hướng nghề từ sớm mà không phải băn khoăn đến bằng cấp.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT: Sớm tiếp cận để thuyết phục học sinh học nghề

Thách thức lớn nhất mà hiện các trường trung cấp chuyên nghiệp phải đối mặt chính là sự thiếu lòng tin của người dân vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Bởi thực tế, các trường vẫn còn rất nhiều nguồn tuyển với khoảng 250.000 học sinh tốt nghiệp THCS không học THPT, không đi học nghề và THPT không học ĐH, CĐ. Tuy nhiên, để tận dụng được nguồn này, không còn cách nào khác các trường phải tìm đến các trường THCS, THPT để “làm quen” với học sinh. Bởi các trường phổ thông không thể đủ giáo viên để làm giúp khâu hướng nghiệp. Các trường cũng cần thay đổi cấu trúc chương trình. Các môn chung như giáo dục quốc phòng để sau và dạy trước các môn thực hành, kỹ năng để học sinh có hứng thú học, qua đó giữ chân các em…

Theo ANTĐ

MỚI NHẤT
Tăng phần kiểm tra năng lực và tuyển thẳng
Tăng phần kiểm tra năng lực và tuyển thẳng

Trong khi nhiều trường ĐH đang tính toán tuyển sinh theo môn thi và bài thi của kỳ thi THPT quốc gia thì một số trường ĐH dự kiến tổ chức thêm kỳ thi kiểm tra năng lực và chủ động trong phương thức xét tuyển

Thứ sáu, 04/11/2016 - 07:10

Khung trình độ quốc gia Việt Nam gồm 8 bậc
Khung trình độ quốc gia Việt Nam gồm 8 bậc

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam với cấu trúc gồm 8 bậc trình độ: Bậc 1- Sơ cấp I; Bậc 2 - Sơ cấp II; Bậc 3 - Sơ cấp III, Bậc 4 - Trung cấp; Bậc 5 - Cao đẳng; Bậc 6 - Đại học; Bậc 7 - Thạc sĩ; Bậc 8 - Tiến sĩ.

Thứ ba, 01/11/2016 - 09:01

Video bài giảng toán học: Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số
Video bài giảng toán học: Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số

(Dân trí) - Giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số là nội dung kiến thức quen thuộc trong đề thi đại học những năm gần đây và đề thi minh họa môn Toán năm 2017.

Thứ ba, 01/11/2016 - 02:04

Năm 2017, nhóm GX lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển
Năm 2017, nhóm GX lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển

(Dân trí) - Giữ ổn định công tác tuyển sinh, nhóm trường GX đã họp và thống nhất năm 2017 tiếp tục lấy điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Thứ ba, 01/11/2016 - 11:52

Học viện tài chính: Tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính doanh nghiệp và Kiểm soát quản trị khóa 8
Học viện tài chính: Tuyển sinh Thạc sỹ Tài chính doanh nghiệp và Kiểm soát quản trị khóa 8

Sau 7 khóa đào tạo thành công, chương trình Thạc sỹ Tài chính doanh nghiêp & Kiểm soát quản trị đã khẳng định được thương hiệu và trở thành một trong những Chương trình Thạc sỹ quốc tế có chất lượng giảng dạy tốt nhất, uy tín nhất tại Hà Nội và cả nước trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp và Kiểm soát quản trị.

Thứ hai, 31/10/2016 - 09:00

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố mức học phí mới
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố mức học phí mới

(Dân trí) - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa ban hành quyết định về mức học phí đối với hệ đại học chính quy đại trà trong năm học 2016-2017 là 185.000 đồng/tín chỉ, tăng 27,5% so với mức thu học kỳ 2 năm học 2015-2016 và 42% so với học kỳ 1 năm học 2015-2016.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 06:31

Năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực trên toàn quốc
Năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội mở rộng kỳ thi đánh giá năng lực trên toàn quốc

(Dân trí) - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2017 tiếp tục triển khai phương thức thức thi Đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy cho ĐHQGHN và gần 20 đơn vị ngoài với quy mô mở rộng ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 06:00

Trường học “chạy”… theo kỳ thi THPT Quốc gia
Trường học “chạy”… theo kỳ thi THPT Quốc gia

(Dân trí) - Vội vã xếp lại lớp học theo nguyện vọng; tổ chuyên môn dốc sức tập thành ra đề trắc nghiệm rồi rút kinh nghiệm; miệt mài tổ chức khảo sát, thi thử, tăng tiết theo phương thức thi mới…

Thứ bảy, 29/10/2016 - 08:13

Thầy trò vào cuộc chạy tăng tiết
Thầy trò vào cuộc chạy tăng tiết

Nhiều trường đã chủ động tăng tiết ở buổi hai cho khối 12 để các em được ôn luyện nhiều hơn trước những đổi mới của kỳ thi năm nay.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 06:30

Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao
Chuyên gia mách nước 10 kinh nghiệm ôn luyện bài trắc nghiệm môn Toán đạt điểm cao

(Dân trí) - Bắt đầu từ năm học 2017 trở đi, Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển đổi hình thức thi tự luận môn Toán sang hình thức thi trắc nghiệm ở kì thi Trung học phổ thông quốc gia. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến cả thầy và trò trong việc dạy, học và thi.

Thứ năm, 27/10/2016 - 05:17

Tăng tốc với môn giáo dục công dân
Tăng tốc với môn giáo dục công dân

Bắt đầu từ năm 2016-2017, môn giáo dục công dân được đưa vào bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia khiến các trường vừa mừng vừa lo

Thứ ba, 25/10/2016 - 07:19

Cơn gió mát cho môn Lịch sử
Cơn gió mát cho môn Lịch sử

Việc đưa môn Lịch sử vào danh sách những môn thi chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 được giáo viên bộ môn này đánh giá là tạo nên “làn gió mát” cho việc dạy và học trong trường phổ thông. Cùng với thái độ của học sinh thì phương pháp học, phương pháp dạy Lịch sử cũng đang được thay đổi để thích ứng với yêu cầu đánh giá của kỳ thi này vào năm 2017.

Chủ nhật, 23/10/2016 - 02:04

ĐÁNG QUAN TÂM
Các trường ngại tuyển sinh riêng
Các trường ngại tuyển sinh riêng

Các trường ĐH tốp trên đang cân nhắc việc tuyển sinh riêng, trong khi các trường tốp giữa và dưới sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:36

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội thông báo tuyển sinh năm học 2016-2017
Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội thông báo tuyển sinh năm học 2016-2017

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là trường công lập trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội. Trường được quy hoạch đầu tư trọng điểm trở thành Trường đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế.

Thứ bảy, 22/10/2016 - 08:00

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2017 diễn ra trong 3 ngày
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2017 diễn ra trong 3 ngày

(Dân trí) - Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (gọi tắt là Kỳ thi HSGQG) năm 2017 được tổ chức vào các ngày 5, 6 và 7 tháng 1 năm 2017.

Thứ sáu, 21/10/2016 - 08:01

Đại học dè dặt phương án tuyển sinh riêng
Đại học dè dặt phương án tuyển sinh riêng

Nhiều trường ĐH cho rằng việc tuyển sinh vẫn dựa vào kết quả chung của kỳ thi THPT quốc gia 2017 là chủ yếu.

Thứ tư, 19/10/2016 - 07:17

Tổ chức thi HS giỏi quốc gia vào tháng 1/2017
Tổ chức thi HS giỏi quốc gia vào tháng 1/2017

(Dân trí) - Bộ GD&ĐT cho biết kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ được tổ chức từ ngày 5 - 7/1/2017.

Thứ ba, 18/10/2016 - 10:15

Nở rộ các trung tâm luyện thi trắc nghiệm cho học sinh
Nở rộ các trung tâm luyện thi trắc nghiệm cho học sinh

Tại những Trung tâm này, các em học sinh được học mẹo giải toán bằng máy tính Casio nhanh, giải bài trắc nghiệm nhanh, loại trừ đáp án, phán đoán câu trả lời đúng...

Thứ ba, 18/10/2016 - 07:17

Dạy thêm, học thêm: Đừng áp cái nhìn phiến diện
Dạy thêm, học thêm: Đừng áp cái nhìn phiến diện

(Dân trí) - Trước tiên tôi không phủ nhận thực tế có những "con sâu làm rầu nồi canh" làm cho bức tranh dạy thêm - học thêm còn đầy những mảng màu tiêu cực. Thế nhưng đừng áp cái nhìn phiến diện để làm u ám thêm bức tranh giáo dục Việt Nam. Xin dẫn chứng bằng 2 câu chuyện của bản thân tôi:

Thứ hai, 17/10/2016 - 08:29

Thẻ học đường: Nhiều tiện ích nhưng còn “vướng”
Thẻ học đường: Nhiều tiện ích nhưng còn “vướng”

(Dân trí) - Có nhiều tiện ích nhưng sau hai năm triển khai, thẻ học đường thanh toán học phí không dùng tiền mặt vẫn còn gặp nhiều vướng mắc khi vào trường học ở TPHCM.

Thứ sáu, 14/10/2016 - 07:27

Lò luyện “hồi sinh” dạy thi trắc nghiệm
Lò luyện “hồi sinh” dạy thi trắc nghiệm

Ngay sau khi có đề thi minh họa của kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhiều học sinh đã lao ngay vào việc tìm kiếm phương thức học tập, ôn thi hiệu quả cho các dạng bài thi trắc nghiệm. Nắm bắt tâm lý này, nhiều trung tâm luyện thi đã “hồi sinh” với các chiêu trò dạy thủ thuật học sinh thi trắc nghiệm.

Thứ năm, 13/10/2016 - 07:31

Du học sinh Việt mách chiến thuật vượt qua kì thi trắc nghiệm dễ dàng
Du học sinh Việt mách chiến thuật vượt qua kì thi trắc nghiệm dễ dàng

(Dân trí) - Với kinh nghiệm đối mặt với các môn thi trắc nghiệm khối khoa học tự nhiên tại Việt Nam và các kì thi chuẩn hóa bắt buộc vào đại học Mỹ, 3 chàng trai Nguyễn Sử Phương Phúc, Phạm Thanh Tùng và Nguyễn Vĩnh Khương chia sẻ bí quyết của họ cùng các sĩ tử năm nay.

Thứ tư, 12/10/2016 - 07:45

TPHCM chính thức triển khai chuẩn bị thi THPT theo phương án của Bộ GD-ĐT
TPHCM chính thức triển khai chuẩn bị thi THPT theo phương án của Bộ GD-ĐT

(Dân trí) - Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo các trường THPT, trường bổ túc văn hóa, trung tâm GDTX triển khai nội dung Phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT.

Thứ ba, 11/10/2016 - 10:20

Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc
Đề thi minh họa môn Văn: Thí sinh không đủ thời gian để làm bài sâu sắc

(Dân trí) - “Khoảng thời gian 120 phút cho cả ba phần gồm đọc hiểu, nghị luận xã hội (NLXH) và nghị luận văn học(NLVH) là không đủ để học sinh làm bài đảm bảo đủ ý, sâu sắc” - đó là ý kiến của thầy Đỗ Đức Anh - giáo viên văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TPHCM).

Thứ hai, 10/10/2016 - 03:22