Giải pháp công nghệ mới dành cho xe tập lái

(Dân trí) - Trải qua nhiều năm nghiên cứu, cuối cùng hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái của tác giả Nguyễn Tất Thành ( trường CĐ Giao thông Huế) đã ra đời. Giải pháp công nghệ mới không những giải quyết được những nhược điểm cơ bản của hệ thống phanh phụ trên ô tô tập lái mà còn tiết kiệm nhiên liệu, giảm hao mòn trong quá trình vận hành.

Sáng chế hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ

Tình trạng xe ô tô tập lái va quẹt, thậm chí là gây thương vong về người đã xảy ra ở nhiều nơi. Ngoài vấn đề học viên thiếu kinh nghiệm, kỹ năng thì các yếu tố kỹ thuật của xe cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Theo thống kê, hiện nay cả nước có 294 cơ sở đào tạo lái xe ô tô với khoảng 14.000 xe tập lái, tuy nhiên cơ sở vật chất còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập cũng như thực hành.


Sau nhiều năm nghiên cứu, thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã cho ra đời hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái

Sau nhiều năm nghiên cứu, thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã cho ra đời hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái

Hiện nay, trên các ô tô tập lái đều có bàn đạp phụ dành cho giáo viên điều khiển bàn đạp phanh chính thông qua dẫn động cơ khí. Tuy nhiên trong quá trình tập lái thường xảy ra đồng thời học viên đạp ga, giáo viên đạp phanh. Trong trường hợp ga và phanh tác động đồng thời sẽ làm giảm hiệu quả của hệ thống phanh, dẫn đến nguy hiểm, tăng hao mòn và ô nhiễm môi trường. Yêu cầu đặt ra hiện nay là cần có một giải pháp có thể đồng thời giảm ga của động cơ ô tô khi giáo viên đạp vào bàn đạp phanh phụ.

Hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái ra đời đã giải quyết nhược điểm cơ bản của hệ thống phanh phụ hiện tại trên ô tô tập lái. Hệ thống điều khiển vỏ dây ga gồm có hai phần: mạch điện điều khiển và cơ cấu chấp hành. Học viên điều khiển dây ga, giáo viên sẽ điều khiển vỏ dây ga dịch chuyển ngược lại với chuyển động của dây ga. Khi đạp bàn đạp phanh phụ hệ thống tự động điều tiết giảm ga, sau đó tác động lên bàn đạp phanh để thực hiện quá trình phanh.

Sơ đồ thiết kế của hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ
Sơ đồ thiết kế của hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ

Trải qua quá trình thực nghiệm, hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ đã cho những kết quả hết sức ấn tượng. Cụ thể, hệ thống giúp giảm lượng tiêu hao nhiên liệu rõ rệt cho xe tập lái từ 14-17%, giảm hao mòn ly hợp và hệ thống phanh. Đặc biệt tăng khả năng an toàn cho cơ cấu bảo hiểm tay lái trong đào tạo lái xe khi thực hành.

Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 1279 năm 2015, tham gia chương trình Sáng Tạo Việt, bằng lao động sáng tạo của Liên đoàn lao động Việt Nam, giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VI năm 2013…Đó là những gì mà ông Nguyễn Tất Thành, tác giả của hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái đã đạt được trong thời gian qua.

Với những ưu điểm và hiệu quả thiết thực mà giải pháp mang lại, tác giả mong muốn trong thời gian tới sẽ không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở tập lái của nước ta.

Trao đổi với Dân trí, nhà sáng chế Nguyễn Tất Thành cho biết, ông sẽ lắp đặt miễn phí hệ thống này cho một số trường đào tạo lái xe để qua đó có thể đánh giá tính hiệu quả một cách sát thực hơn.

Hoàng Công