Đi taxi phải đến trạm đón như... xe buýt!Quận 1 (TPHCM) được phép làm điểm đón taxi, thí điểm trong 6 tháng. Hành khách có nhu cầu đi taxi sẽ đến những điểm này và gọi xe. Theo TS Phạm Sanh, lập điểm đón taxi trên đường là thiếu thực tế.
TPHCM: Xe máy có đáng bị “kết tội” gây kẹt xe?Theo các chuyên gia, kiến nghị cấm xe máy là sai lầm, thiếu thực tế. “Không ai chạy xe máy lòng vòng ngoài đường để chịu cảnh kẹt xe. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp”, TS Phạm Sanh nói.
Làm cáp treo vào sân bay, ai dám di chuyển bên dưới?TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng đề xuất xây cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp mới, nhưng khi làm sẽ ảnh hưởng đến giao thông bên dưới, tiềm ẩn sự nguy hiểm. TS Phạm Sanh cũng đặt vấn đề, nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới?
Vụ BOT Cai Lậy: "Đừng xem dân là con nít!""Mời ông Thứ trưởng và Bộ trưởng Bộ GTVT coi lại luật thuế, phí và lệ phí. Đề nghị các ông làm theo luật. Người dân không phải là con nít, không phải là mẫu giáo. Quan điểm của tôi là đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phải xin lỗi".
Chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều: Lợi giao thông, hại kinh tế!Theo các chuyên gia giao thông, khi chuyển đường 2 chiều thành 1 chiều thì có lợi cho giao thông nhưng có hại cho kinh tế, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng đây là “chuyện bất đắc dĩ” nên phải nghiên cứu kỹ.
1.000 tỷ lát đá hoa cương vỉa hè: Không dùng tiền ngân sách?UBND quận 1 (TPHCM) vừa có kiến nghị xin đầu tư lát đá hoa cương (granit) tại vỉa hè 134 tuyến đường trên địa bàn với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Kiến nghị này đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng. Tiếp thu những ý kiến này, đại diện UBND quận 1 cho biết quận sẽ nghiên cứu lại loại đá để lót vỉa hè.
Thu phí ô tô vào trung tâm: Giảm kẹt xe hay thu tiền?Chuyên gia Sanh cho rằng, điểm nóng kẹt xe của thành phố không phải là trung tâm mà là các khu vực cửa ngõ. Thêm nữa, khi người dân cân nhắc không đi ô tô vào trung tâm thì sẽ chuyển sang xe 2 bánh. Vì vậy, phải xem lại mục đích của việc thu phí ô tô vào trung tâm là giảm kẹt xe hay là thu tiền?
“Nặn” hình hài tàu metro7 tuyến metro phải có 7 màu khác nhau nên việc chỉ lấy ý kiến về tuyến metro số 1 là không ổn. Ở các nước như Ấn Độ, Trung Quốc…, những đoàn tàu được làm rất hiện đại và mang màu sắc riêng của mỗi quốc gia. Nhìn vào màu sắc đoàn tàu, người ta biết được tuyến số mấy và đi về đâu.
"Kẹt xe ở Tân Sơn Nhất là chuyện đương nhiên"Theo các chuyên gia giao thông, dù có cầu vượt nhưng vẫn kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là điều không thể tránh khỏi. Trường Sơn là tuyến đường độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên lượng xe “quá cảnh” qua đây quá nhiều và xu hướng ngày càng tăng.
Nước mắt ngày về của 37 ngư dân bị tạm giữ ở MalaysiaTối 22/9, chuyến bay chở 37 ngư dân trên tàu cá Quảng Nam bị Malaysia bắt hồi tháng 6 đã hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, đưa các thuyền viên trở về nhà sau gần 4 tháng bị tạm giam.
NSND Thanh Ngoan nói về chuyển đổi số trong nghệ thuật truyền thốngTại hội thảo khoa học "Bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam", các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến để lưu giữ, phát triển văn học nghệ thuật.
Thu phí đường thủy luồng sông Sài Gòn: Con dao hai lưỡi?Việc đột ngột tăng phí đường thủy như dao hai lưỡi, nếu không tính toán cẩn thận, áp lực vận tải lại dồn lên đường bộ. Nạo vét sông rồi thu phí sớm hoàn vốn đầu tư hay coi trọng tầm nhìn chiến lược (hạ phí) mang lại nhiều lợi ích khác là vấn đề cần cân nhắc.