Nhập 37 toa tàu cũ: Hiện đại hóa ngành đường sắt bằng... hàng loại?Việc sử dụng các toa tàu cũ của nước khác để mong vực dậy sự trì trệ và thua lỗ dường như là một kỳ vọng có phần mạo hiểm của ngành đường sắt.
Hành trình dạm mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc và cú "phanh" gấpSau khoảng một năm đàm phán, Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội tiến gần đến việc mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc đã qua sử dụng 20 năm với sự chấp thuận của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Ngay sau khi xem xét sự việc này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có một "cú phanh" quyết liệt, hợp lòng dân…
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT báo cáo vụ mua 164 toa tàu cũTrao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Văn Khánh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo lại quá trình, diễn biến vụ việc mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc gây bức xúc dư luận thời gian qua.
Tiết lộ đơn giá mua lô 164 toa tàu cũ của Trung QuốcKhông chỉ là bút phê nhất trí chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc, mà việc chấp thuận giá cả của lô tàu cũng đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định bằng văn bản, đơn giá này thậm chí vẫn được tính bằng tiền Nhân dân Tệ (NDT) của “đối tác”chứ chưa quy đổi ra tiền Việt.
Tranh cãi việc Thái Lan nhận các toa tàu cũ của Nhật Bản phục vụ du lịchCộng đồng mạng Thái Lan hồi tháng 9 đã tranh cãi về việc công ty đường sắt nước này nhận 17 toa tàu đã qua sử dụng do Nhật Bản tặng để phục vụ hoạt động du lịch.
Thanh lý hơn 100 toa tàu: Cân sắt vụn cũng không ai mua?Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đang chủ trương bán hàng trăm toa tàu cũ vì không có nhu cầu sử dụng. Nghịch lý là dù rao giá rất rẻ nhưng không có người mua, thậm chí Haraco phải tính… cân sắt vụn!
Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung QuốcKhông phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014 với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.
Vụ mua tàu cũ Trung Quốc: Thích mua là mua, thích dừng là dừng?Chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc đã được Tổng Công ty Đường sắt chỉ đạo xúc tiến, tuy nhiên khi sự việc bị phanh phui, chỉ người thực hiện “nhiệm vụ” bị cách chức… Và khi lô tàu cũ chưa thể trao tay, liệu “đối tác” có dễ dàng cho dừng dự án?
Mua tàu cũ Trung Quốc: Chẳng khác nào vụ ụ nổi M83 !?Nhiều bạn đọc báo Dân trí cho rằng, vụ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chấp thuận mua hơn 100 toa tàu cũ của Trung Quốc nghiêm trọng không khác gì vụ mua ụ nổi. Vì vậy, bạn đọc rất ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhưng còn băn khoăn liệu có chặn được việc đưa tàu cũ về Việt Nam.
Đoàn tàu giáo dục Việt Nam vẫn đỗ ở “ga nông nghiệp”Đoàn tàu giáo dục của thế giới hiện đại đã rời nhà “ga nông nghiệp” từ lâu, đã qua “ga công nghiệp”, “ga kinh tế tri thức” rồi đang tiến vào “ga Industry 4.0”. Đoàn tàu giáo dục Việt Nam vẫn đỗ ở “ga nông nghiệp”, học sinh của chúng ta không vui vẻ gì khi lục tục lên các toa tàu cũ kỹ này.
Người Hà Nội thích thú check-in với toa tàu bao cấp gợi nhớ thời gian khó"Tuyến tàu điện số 6 - Toa bao cấp: Bếp - chạn - mâm" tại ngã tư Ngũ Xã - Trúc Bạch với không gian tái hiện Hà Nội thời bao cấp được kỳ vọng trở thành điểm check-in hút khách.
Tàu hỏa liên tiếp trật đường ray: Cảnh báo không thể xem nhẹCác vụ trật bánh tàu hỏa có tính lặp lại tại khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ.