Vì đâu sĩ số lớp gia tăng?(Dân trí)-Những năm gần đây, hiện tượng quá tải cục bộ ở một số trường học ở thành phố lớn không còn là chuyện hiếm gặp. Hệ lụy của việc này khiến sĩ số lớp học gia tăng. Một số ý kiến cho rằng, lỗi này thuộc về ngành GD nhưng thực tế biết bao điều khó nói!
Nhật Bản: Sẽ giảm sĩ số lớp tiểu học từ 40 xuống tối đa 35 học sinhQuyết định giảm sĩ số lớp tiểu học được Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản sớm đưa ra sau cuộc đàm phán hôm 17/12.
Hà Nội: Áp lực sĩ số lớp 1 vì quá tải “rồng vàng”Do năm sinh 2012 được cho là năm "rồng vàng", năm đẹp nên tỉ lệ sinh tăng cao, năm nay tại Hà Nội có 130.000 HS vào lớp 1, tăng 30.000 HS so với năm ngoái. Sự quá tải dồn vào một số quận huyện như Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy… khiến một số trường áp lực nặng nề về sĩ số, lớp học lên đến hơn 60 em, có lớp 3 HS/bàn.
Mô hình trường tiểu học mới “đối mặt” với sĩ số lớp đôngNhững tín hiệu tích cực của mô hình trường tiểu học mới được học sinh, giáo viên và phụ huynh thừa nhận. Tuy nhiên với những lớp học có sĩ số lớp đông thì có ảnh hưởng đến chất lượng của mô hình này?
Khổ như… giáo viên chủ nhiệm duy trì sĩ số lớpHiện nay việc duy trì sĩ số trong các trường học luôn được quan tâm hàng đầu. Để đảm bảo chỉ tiêu, các trường buộc phải đưa vào tiêu chí thi đua và trừ điểm giáo viên (GV) rất gắt gao. Chính vì vậy mà GV bây giờ rất sợ nếu phải làm công tác chủ nhiệm lớp.
Sĩ số lớp đông khiến học sinh Hà Nội bị hạn chế trong phát triển toàn diệnSĩ số học sinh quá đông, thiếu giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy học bắt buộc 2 buổi/ngày, thiếu giáo viên môn đặc thù, cũng là một trong những khó khăn của thủ đô khi triển khai Chương trình GDPT mới.
Nhật Bản: Đề xuất cải cách giảm tỷ lệ sĩ số lớp học xuống 35 học sinhChính phủ Nhật Bản sẽ hợp tác với các chính quyền địa phương để cải thiện hơn nữa hệ thống giảng dạy tại các trường tiểu học công lập ở Nhật Bản, theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hagiuda Koichi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không để sĩ số lớp học đông khi sáp nhập trườngTại buổi khảo sát tình hình sáp nhập, dồn dịch trường, điểm trường tại một số cơ sở giáo dục tại tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, dồn dịch hay sáp nhập phải kiên định đảm bảo tiêu chuẩn sư phạm, sáp nhập phải tốt lên chứ không phải để “gọn trường, chật lớp”.
Nhật Bản: Rắc rối vấn đề sĩ số lớp họcTừ nhiều năm nay, việc quy định sĩ số trong các lớp học nhiều lần thay đổi từ 30 đến 50 em một lớp và hiện tại, con số này là 40 em. Các lớp đã chia nhỏ thành nhiều nhóm học sinh để giáo viên có thể quan tâm tới từng cá nhân học sinh.
Đội ngũ giáo viên, sĩ số lớp học: Sẽ giải quyết ra sao khi áp dụng chương trình phổ thông mới?Tại buổi họp báo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới vào chiều 27/12, nhiều ý kiến băn khoăn, liệu có chuẩn bị kịp sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới? Việc quá tải lớp học ở một số vùng lõi đô thị được giải quyết ra sao khi áp dụng chương trình?
F0 tràn ngập trường học: Cô giáo bật khóc vì lớp chỉ có 3 học sinh"Tôi không nghĩ lại có ngày, một giáo viên chỉ đứng lớp với 3 em, trong khi sĩ số lớp khi đông đủ lên tới con số 45-46, đa phần giáo viên chúng tôi đều buồn và rệu rã".