Sửa quy định để nhập khẩu máy bay từ các nước về Việt Nam
(Dân trí) - Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam, sau khi Cục Hàng không có kiến nghị tạo cơ sở cho nhập khẩu tàu bay Comac C909 của Trung Quốc vào Việt Nam.
Ngày 8/4, Bộ Tư pháp cho biết đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 89/2019 của Chính phủ).
Theo Bộ Xây dựng (cơ quan soạn thảo), Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay khi sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải phù hợp với giấy chứng nhận loại tương ứng do Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận.
Hai nghị định trên nêu rõ, các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận loại.
Thời điểm ban hành Nghị định 92/2016 chưa quy định nhập khẩu các tàu bay được cấp giấy chứng nhận loại bởi các quốc gia khác ngoài FAA hoặc EASA.

Tàu bay Comac C909 (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam).
Hơn nữa, theo Bộ Xây dựng, thủ tục cấp giấy chứng nhận loại chỉ được thực hiện khi Việt Nam là quốc gia thiết kế và Cục Hàng không Việt Nam phải xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, đồng thời có đủ nguồn nhân lực, trình độ để thực hiện quá trình phê chuẩn.
Việc xây dựng tiêu chuẩn, hoàn thiện quy trình và chuẩn bị đủ nhân lực mất rất nhiều năm. Quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận loại cũng cần rất nhiều thời gian. Bộ Xây dựng dẫn chứng EASA thực hiện trong vòng 8 năm đối với tàu bay A350, FAA thực hiện trong vòng 8 năm đối với tàu bay B787.
Từ năm 2006 đến nay, Việt Nam đang khai thác các tàu bay được cấp giấy chứng nhận loại bởi 6 nhà chức trách hàng không, nhưng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình chiến sự xảy ra ở một số khu vực trên thế giới đã gây ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp tàu bay, vật tư từ các nhà sản xuất tàu bay truyền thống như Airbus, Boeing.
Việc thiếu nguồn cung các tàu bay phản lực tầm ngắn cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác tàu bay của Việt Nam, theo phản ánh của Bộ Xây dựng.
Trước thực trạng đó, Bộ Xây dựng cho rằng việc giới hạn cho phép các tàu bay khai thác tại Việt Nam chỉ có giấy chứng nhận loại do Cục Hàng không Việt Nam hoặc FAA, EASA cấp đã làm giảm cơ hội của các hãng hàng không Việt Nam trong tiếp cận các loại tàu bay được thiết kế, chế tạo bởi các quốc gia khác có năng lực công nghệ tiên tiến.
Vì thế, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định về quản lý tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam theo hướng: "Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh cấp hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp hoặc công nhận giấy chứng nhận loại".
Nghị định trên sẽ được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn để có hiệu lực từ ngày 20/4.
Như Dân trí thông tin trước đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi quy định làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay Comac C909 của Trung Quốc vào Việt Nam.
Trong thời gian từ ngày 15 đến 24/1, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21-700 (C909).
Cục đánh giá hệ thống quy chế an toàn (CAAC Regulations) của Trung Quốc được thiết lập các phần (Parts) tương tự như cách tổ chức các Parts của Cục Hàng không Liên Bang Mỹ (FAA).
Tàu bay C909 được đánh giá là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình có sức chứa từ 78-95 hành khách; tốc độ hành trình khoảng 825km/h, trần bay tối đa 12.200m.
Tính đến đầu năm nay, 160 tàu bay C909 đã được cung cấp cho 12 hãng hàng không, trong đó có 11 của Trung Quốc và một của Indonesia; đã chuyên chở tổng cộng hơn 19 triệu hành khách tại 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.