Tự hào tinh hoa ẩm thực Việt tại thị trấn Mỹ
Buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đã trở thành tâm điểm truyền thông Mỹ. Không chỉ cà phê Việt ghi điểm tại xứ cờ hoa này mà ẩm thực Việt cũng được tôn vinh…
Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát là một trong những sản phẩm gây chú ý ngay với hơn 150 khách mời là đại diện của văn phòng 2 thượng nghị sĩ, 1 hạ nghị sĩ bang Wyoming cùng các quan chức, báo đài và cư dân láng giềng thị trấn Buford. Đây cũng là sản phẩm được đích thân thị trưởng thị trấn PhinDeli – ông Phạm Đình Nguyên chọn làm thứ nước chấm duy nhất đúng kiểu Việt Nam mời khách thưởng thức cùng một số món ăn Việt như chả giò, bì cuốn, thịt xiên chiên… trong buổi tiệc buffet lễ ra mắt thị trấn PhinDeli.
Chia sẻ về việc giới thiệu một số tinh hoa ẩm thực Việt như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, ông Nguyên cho biết: “Năm rồi khi phóng viên hỏi tôi là sẽ làm gì với Buford, tôi đã trả lời: thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì. Tôi nghĩ, Buford có thể là một showroom giới thiệu hàng Việt. Và thực tế là trong buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli hôm nay, chúng tôi đã tranh thủ giới thiệu thêm một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk…”.
Việc Thuận Phát vượt qua nhiều “cửa ải” kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt tại Mỹ cũng được xem là khởi đầu rất thuận lợi cho thương hiệu này. Bởi lẽ yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập khẩu vào Mỹ là như nhau.
Thậm chí, bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (the Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Vì những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt đó nên không có nhiều những sản phẩm nước mắm Phú Quốc chính hiệu Việt Nam xuất hiện được tại các siêu thị nước này. Chủ yếu là những sản phẩm “nhái Phú Quốc” được sản xuất ở Thái Lan, Hong Kong. Vì vậy, sự xuất hiện của Thuận Phát tại Lễ ra mắt thị trấn Việt đã được nhiều người Việt quan tâm.
“Denver cũng là thành phố có đông người Việt, rất thèm những loại gia vị, nước chấm truyền thống quê nhà. Nói gì thì nói, làm sao có thể quên được hương vị nước mắm, nhất là nước mắm Phú Quốc. Mùi nước mắm nó ăn sâu trong máu của mình rồi. Và nói thật, cũng chỉ dám mua những sản phẩm được nhập khẩu vào Mỹ như Thuận Phát thôi!” Bà Cúc Hoàng từ Denver (Bang Colorado) cũng là khách mời tại buổi lễ cho biết. “Thế hệ của tôi lúc còn ở Việt Nam chỉ biết có thương hiệu Thuận Phát như nước mắm, nước tương, sa tế. Tôi nghĩ, nếu các sản phẩm Thuận Phát có mặt ở Denver, chắc chắn sẽ được nhiều người ủng hộ”.
Đúng là Thuận Phát có lợi thế về thương hiệu từ trước nên hàng khi vào được các siêu thị Mỹ thì chắc chắn sẽ nhiều người ủng hộ. “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, nước mắm Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, đạm cao nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc” Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, đại diện Thuận Phát cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế…”.
“Có mặt trong sự kiện mang tính lịch sử khai trương thị trấn PhinDeli, chúng tôi rất tự hào là một phần ẩm thực Việt. Đây là thị trấn Việt mang tính biểu tượng, sẽ là bàn đạp đưa những thương hiệu Việt uy tín như Thuận Phát tiến vào thị trường Mỹ” bà Trinh cho biết thêm.