1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hương thơm tăng doanh số bán hàng

Không phải ngẫu nhiên khi bước vào những không gian của những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hay những trung tâm thương mại hào nhoáng, người ta sẽ có cảm giác thư thái, nhẹ nhàng và sẵn sàng “chịu chi” nhiều hơn cho các dịch vụ, tiện ích đi kèm và chấp nhận với một mức giá cao hơn.

Marketing hương thơm (scent marketing) giờ đây không còn là lĩnh vực mới tại Việt Nam nhưng đang được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng trong các lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cà phê, khu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng hay các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại, showroom xe hơi hay thậm chí những môi trường văn phòng của các công ty mang yếu tố sáng tạo hay cảm xúc.

Theo một nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng khứu giác là giác quan có sức mạnh quan trọng nhất trong 5 giác quan của con người và 75% cảm xúc của chúng ta hàng ngày bị tác động đầu tiên bởi Khứu giác. Khi mà mùi hương được truyền tải đến não bộ, nó sẽ tác động nhanh chóng đến những giác quan còn lại của chúng ta. Bộ não của chúng ta sẽ ghi nhớ lại mùi hương lâu nhất so với hình ảnh hoặc âm thanh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có sự cải thiện 40% trong tâm trạng sau khi được tiếp xúc với mùi hương dễ chịu.

Hương thơm tăng doanh số bán hàng - 1

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 bởi Tạp chí Thương mại và Quản lý toàn cầu Perspective nói rằng môi trường với mùi hương xung quanh có tác động mạnh nhất giúp tăng cường hành vi người tiêu dùng về cảm xúc, đánh giá, sẵn sàng để quay trở lại cửa hàng và ý định mua.

Nhiều cuộc nghiên cứu của các thương hiệu lớn cho biết khách hàng sẽ đánh giá cao những điểm mua sắm dịch vụ có mùi thơm là cao cấp và sang trọng hơn.  100% khách hàng cho rằng giá trị của một món hàng sẽ cao hơn nhiều lần so với giá trị thật của nó khi được trưng bày trong không gian tỏa hương thơm độc đáo. Điển hình trong trong một khảo sát của mình, hãng thể thao Nike thấy rằng các đối tượng nghiên cứu sẵn sàng trả thêm 10-20% giá trị của đôi giày trong một môi trường có mùi thơm.

Bên cạnh đó, nếu có những giải pháp hương thơm, thời gian dừng lại điểm mua sắm của người mua được kéo dài hơn, ít nhất là 15 phút. Hãng Samsung trong một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng cho thấy người mua hàng đến thăm nhiều hơn ba lần các loại sản phẩm khi tiếp xúc với các không gian trưng bày có mùi hương dễ chịu của hãng.

Hương thơm tăng doanh số bán hàng - 2

Không chỉ là tăng hành vi mua sắm, thời gian dừng lại tại các điểm mua sắm, những giải pháp mùi hương còn giúp nâng cao năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Một nghiên cứu cho biết mùi hương khác nhau có thể cải thiện môi trường và ảnh hưởng đến cảm xúc và phản ứng. Ví dụ một công ty Nhật đã tìm ra rằng hoa oải hương và hoa nhài xoa dịu căng thẳng khi kiểm tra dữ liệu nhập cảnh, trong khi một mùi hương chanh tăng năng suất lên đến 54%.

Mùi hương cũng có thể tạo nên điểm nhấn cho một môi trường theo chủ đề, giúp khách hàng "trốn" đến một nơi khác, hoặc quảng bá một sản phẩm. Chẳng hạn một câu lạc bộ đêm nổi tiếng ở London tăng gấp đôi doanh số bán hàng của họ về một thức uống Malibu cụ thể bằng cách giới thiệu một mùi hương dừa vào bầu không khí trong quán. Các công ty tổ chức sự kiện cũng cho biết để tạo nên cảm giác thoải mái và dễ chịu với các khách mời, họ cũng luôn phải có các giải pháp hương thơm đi kèm trong toàn bộ thời gian diễn ra sự kiện và thường nhận được sự hài lòng của người tham dự.

Hương thơm tăng doanh số bán hàng - 3

“Bằng cách khuyếch tán hương thơm đặc biệt vào không khí, Giải pháp hương thơm cao cấp giúp tạo ra một không gian độc đáo và đáng nhớ khiến cho mọi khách hàng luôn muốn gắn bó với Thương hiệu của bạn” - Ông Paul Clifford, Tổng Giám đốc của Rentokil Initial (Việt Nam), công ty cung cấp các giải pháp hương thơm cao cấp hàng đầu cho biết. Theo ông Paul, hương thơm tạo nên cảm xúc và từ cảm xúc sẽ khiến khách hàng dễ dàng đưa ra các quyết định mua sắm hay lựa chọn dịch vụ hơn.

“Tuy nhiên các mùi hương cần đặt đúng trong từng bối cảnh, được nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen của nhóm khách hàng mục tiêu, loại hình dịch vụ kinh doanh và trên hết là tuyệt đối an toàn đối với con người cũng như môi trường và phải được kiểm tra và chứng nhận an toàn cho đường hô hấp của con người”.