Cơ chế mới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 27/5 Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã tổ chức hội thảo quyền của Người tiêu dùng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và triển khai chương trình doanh nghiệp tin cậy vì Người tiêu dùng.

Tại hội thảo này một lần nữa quyền của Người tiêu dùng được đặt ra và làm rõ? Để bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng thiết thực Hội Vinastas đã ra mắt chương trình “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” làm một trong nhiều cơ chế thiết thực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quyền người tiêu dùng đến đâu?

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas cho biết Người tiêu dùng có tám quyền. Đó là quyền thỏa mãn những nhu cầu cơ bản, được an toàn, thông tin, lựa chọn, lắng nghe, bồi thường, giáo dục về tiêu dùng và quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững. Tuy nhiên ít người tiêu dùng biết đến quyền của mình khi sử dụng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Do vậy khi bị thiệt thòi, xâm hại ít người tiêu dùng biết đi đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho biết doanh nghiệp cũng phải thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trách nhiệm đó được thể hiện qua việc tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng phải có chính sách và hệ thống kinh doanh sao cho các quyền của người tiêu dùng được thực thi.

Trách nhiệm được thể hiện qua việc marketing và thực hành kinh doanh trung thực; bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng; tiêu dùng bền vững; giải quyết khiếu nại, tranh chấp và dịch vụ, hỗ trợ người tiêu dùng; bảo đảm quyền sử dụng các dịch vụ thiết yếu; giáo dục và nâng cao nhận thức người tiêu dùng.

Cơ chế mới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cơ chế mới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ông Nguyễn Hùng, Chủ cơ sở mũ bảo hiểm Đức Huy nhận giấy chứng nhận Doanh nghiệp vì người tiêu dùng do Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu cùng Việt Nam trao tặng ngày 27/5.

Bảo vệ người tiêu dùng bằng cơ chế giám sát mới

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiết thực, hiệu quả, lần đầu tiên Hội Vinastas ra mắt một chương trình: Doanh nghiệp tin cập vì người tiêu dùng. Theo hội này đây cũng là một hình thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dung hữu hiệu.

Ông Phạm Bá Cứu, Ủy viên ban chấp hành Vinastas, Giám đốc CESCON cho biết các tiêu chí đánh giá, cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng được tổ chức và thực hiện hết sức gắt gao. Doanh nghiệp sau khi tham gia CLB doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng phải qua đánh giá đạt bốn chuẩn mực. Bốn chuẩn mực gồm chính sách kinh doanh, thông tin cho khách hàng, kinh doanh và chất lượng, và cuối cùng là nhân sự. Theo ông Cứu, các chuẩn mực cho bộ tiêu chí đánh giá này dựa vào Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật đo lường, Luật quảng cáo, luật bản quyền…

Tại buổi lễ này, ông Đoàn Phương, Chủ tịch Hội tiêu chuẩn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam đã trao giấy chứng nhận doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng cho ba doanh nghiệp là Đức Huy, Mead Johnson, Saigonfoods. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ, Chủ nhiệm CLB doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng cho biết trước đó CLB cũng đã công nhận các doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng như Công ty Sữa Vinamilk, Vissan, Habeco…

Các sản phẩm mũ bảo hiểm Đức Huy được người tiêu dùng ưa chuộng.

Các sản phẩm mũ bảo hiểm Đức Huy được người tiêu dùng ưa chuộng.


Ông Nguyễn Hùng, Chủ cơ sở sản xuất Mũ bảo hiểm Đức Huy, một đơn vị vừa được công nhận doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng chia sẻ khi một doanh nghiệp được Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay mặt người tiêu dùng công nhận là tin cậy thì bản thân doanh nghiệp vừa thấy vinh dự nhưng cũng thấy có trách nhiệm hơn với người tiêu dùng.

Đánh giá về nỗ lực của các doanh nghiệp tham gia CLB doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng,Tiến sĩ Đoàn Phương, Chủ tịch Hội tiêu chuẩn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam nhận định việc doanh nghiệp đưa sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng thể hiện tinh thần yêu nước, góp phần xây dựng nền kinh tế Việt Nam hùng mạnh.

Ông Nguyễn Hùng, Chủ cơ sở Đức Huy cho biết vì muốn sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng cao nhất nên cơ sở đề ra nhiều tiêu chí kỹ thuật trong sản xuất mũ bảo hiểm nghiêm nghặt. Theo đó chất lượng sản phẩm phải là hàng đầu, kỹ thuật luôn số một và công nghệ không ngừng cải tiến để sản phẩm vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng. Hiện tất cả các kiểu mũ bảo hiểm mang thương hiệu Đức Huy đều được Trung tâm 3 (Quatest 3) chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng.

Từ việc làm ăn uy tín Cơ sở ngày càng lớn mạnh được cả thị trường và người tiêu dùng ủng hộ.

Hiện tại nhiều chủng loại mũ bảo hiểm của Cơ sở với nhiều nhãn hiệu như X-TEEN, REDSUN, CKCchunkua… bày bán trên khắp cả nước được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt các thị trường lớn như TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vinh, … thương hiệu mũ bảo hiểm Đức Huy chiếm lĩnh. Các thị trường mới nổi như Đà Nẵng, Hà Nội, Buôn Mê Thuột… mũ bảo hiểm Đức Huy, thương hiệu X-TEEN cũng đang hút hàng.

Không chỉ người tiêu dùng yêu mến mà sản phẩm mũ bảo hiểm Đức Huy được các cơ quan chức năng đánh giá cao vì mang lại sự an toàn cho người đi mô tô xe máy. Sản phẩm của Đức Huy hiện được trưng bày trong phòng giới thiệu sản phẩm đạt quy chuẩn quốc gia của Chi cục quản lý chất lượng hàng hóa Miền Nam.