Nhiều tranh cãi xung quanh thất bại của đội xe đạp Việt Nam

(Dân trí) - Phát biểu trên các phương tiện truyền thông trong nước ngày hôm nay, HLV Nicolai Kurkov (Kyrgyzstan) tiết lộ ông sẽ không gọi Bùi Minh Thụy trở lại đội tuyển xe đạp chừng nào ông còn huấn luyện đội. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu ngay cả ông Kurkov cũng chưa chắc tại vị…

Theo chỉ tiêu mà Liên đoàn mô tô xe đạp Việt Nam đặt ra trước khi đội tuyển xe đạp dự SEA Games 26, đội hướng tới việc đoạt 2 HCV trên đất Indonesia. Mặc dù vậy, chỉ tiêu này cuối cùng không thành vì đội nam thất bại ở nội dung đồng đội tính giờ.

 

Ở nội dung này, đội xe đạp nam Việt Nam chỉ về hạng tư, bởi trước đó, tay đua chủ lực Bùi Minh Thụy chỉ thi đấu 20km (trên tổng lộ trình là 70km) rồi bỏ cuộc.
 
Nhiều tranh cãi xung quanh thất bại của đội xe đạp Việt Nam - 1
 Bùi Minh Thụy bị gạt khỏi tuyển Xe đạp Việt Nam
 

Xung quanh thất bại này, HLV của đội nam, ông Nicolai Kurkov chỉ thẳng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại xuất phát từ Bùi Minh Thụy. Ông này phát biểu: “Khi thi đấu, Minh Thụy chỉ chạy 20km rồi bỏ cuộc, nên 3 đồng đội còn lại của anh thiếu hẳn máy kéo. Nếu Thụy cố gắng chạy khoảng 50 - 60km, Phúc (Hồ Văn Phúc) sẽ không bị hụt hơi rồi ngất xỉu. Khi đó, Việt Nam cầm chắc HCV”.

 

Trong quá trình thi đấu ở Indonesia, ông Kurkov nói thêm: “Ban đầu tôi không đồng tình Thụy chạy cá nhân tính giờ, mà phải dành sức cho nội dung đồng đội. Nhưng cậu ta vẫn đòi đua rồi bị chấn thương. Rồi khi chấn thương, lẽ ra cậu ta phải báo với tôi để tôi thay người khác. Tôi sẽ không gọi Thụy trở lại đội tuyển, trừ khi cậu ta đạt thành tích tốt tại giải VĐQG sắp tới”.

 

Thất bại của đội tuyển xa đạp nam Việt Nam tại SEA Games 26 có lẽ là giọt nước làm tràn ly những bất đồng vốn âm ỉ trong nội bộ đội tuyển thời gian qua, và việc HLV Kurkov công khai chỉ trích Bùi Minh Thụy chỉ là một phần của bất đồng này.

 

Mặc dù vậy, về phía BHL, cũng chưa có gì đảm bảo rằng họ đã làm tốt công việc của mình. Đường đua đồng đội tính giờ tại xứ Vạn đảo rất khắc nghiệt, BTC lại chơi khó các đội tham dự bằng cách chỉ công bố lộ trình đua vào giờ chót.
 
Nhiều tranh cãi xung quanh thất bại của đội xe đạp Việt Nam - 2
 Hồ Văn Phúc đã ngất khi về vạch đích
 

Đội tuyển xe đạp Việt Nam lại không thị sát đường đua, nên lộ trình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn, bởi các VĐV không theo kịp lộ trình. Bằng chứng là Hồ Văn Phúc phải kiệt sức trước đích đến khoảng 2km.

 

Bản thân người trong cuộc là Bùi Minh Thụy bộc bạch: “Tôi bị tiêu chảy nên không đủ sức khỏe để hoàn tất lộ trình. Khi tôi bị chấn thương, HLV cũng không một lời động viên thăm hỏi. Còn chuyện HLV đánh giá tôi như thế nào đó là ý kiến cá nhân”.

 

Trước thái độ khá gay gắt của các bên, đánh giá chung về đội tuyển xe đạp tại SEA Games 26, Phó chủ tịch Liên đoàn mô tô xe đạp Việt Nam, ông Âu Xuân Đôn cho hay: “Chúng tôi sẽ tổng kết hoạt động của xe đạp Việt Nam, tổng kết SEA Games 26 ở Đại hội thường niên của Liên đoàn vào cuối tháng 12 năm nay”.

 

“Dĩ nhiên, chuyện đội tuyển không hoàn thành chỉ tiêu 2 HCV của đội là một thất bại. Nhưng ngay cả trong thất bại đó vẫn còn có yếu tốt khách quan, như chuyện đường đua khó, chỉ được công bố vào giờ chót khiến một VĐV bị đột quỵ như đã thấy. Cũng tại đại hội thường niên, chúng tôi mới tính đến chuyện có tiếp tục sử dụng BHL cũ hay không”, Ông Đôn nói thêm.

 

Thất bại của đội tuyển xe đạp nam Việt Nam trên đất Indonesia là khá rõ ràng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là sau thất bại ấy, nội bộ đội tuyển đã có ý kiến đổ lỗi cho nhau.

 

Nguyên nhân từ đâu có lẽ cần được xem xét thấu đáo, tổng hợp cả một quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu, chứ chưa thể đổ lỗi cho cá nhân này hay cá nhân khác.

 

Việc Đại hội thường niên của Liên đoàn mô tô xe đạp có xét đến thất bại của đội tuyển là điều nên làm. Khi đó, Liên đoàn với tư cách là người điều hành, giám sát nguyên cả quá trình của đội tuyển sẽ đưa ra đánh giá sâu sắc nhất, cũng như tìm ra phương án khả thi nhất cho đội tuyển.

 

Kim Điền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm