K+ tiếp tục độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh và La Liga
Truyền hình số vệ tinh K+ vừa công bố bản quyền truyền hình phát sóng giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2015 – 2016 và Vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga)ba mùa giải 2015 – 2018.Theo ông Jacques-Aymar de Roquefeuil, Phó tổng giám đốc công ty,K+ hiện đang có sự thay đổi mạnh mẽ, đem lại những trải nghiệm mới lạ cho người hâm mộ bóng đá mùa giải mới này.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Jacques-Aymar de Roquefeuil cho biết:
- Mùa giải 2015/2016 là mùa thứ 6 liên tiếp K+ có bản quyền phát sóng trọn vẹn 380 trận đấu của giải Ngoại Hạng Anh (NHA), tiếp tục độc quyền tất cả các trận đấu diễn ra vào chủ nhật (Super Sunday), các trận đấu sớm ngày thứ bảy (vào các khung giờ 18h45 hoặc 19h45 – giờ Việt Nam). Bên cạnh đó, cũng chỉ duy nhất K+ được ưu tiên lựa chọn độc quyền một trận đấu của ngày thứ bảy khi không có các trận đấu sớm, được ưu tiên lựa chọn độc quyền một trận đấu của các vòng giữa tuần và quyền ưu tiên phát sóng độc quyền một trận đấu diễn ra vào ngày chủ nhật của vòng đấu cuối cùng.
Ngoài ra chúng tôi tiếp tục sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha, một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, trong ba mùa tiếp theo từ 2015/2016; 2016/2017 và 2017/2018.
Khán giả của K+ có thể thưởng thức các cuộc so tài ngoạn mục giữa hai huyền thoại bóng đá là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo trên các kênh K+.Như vậy, khán giả K+ sẽ được theo dõi trọn vẹn toàn bộ giải đấu này cùngcác cặp đấu không thể bỏ qua: Derby Madrid (Real Madrid – Atl Madrid); Derby Catalan (Barcelona – Espanyol),…
- K+ đã đưa vào sử dụng công nghệ phân tích trận đấu 3D Piero? Xin ông cho biết ưu điểm của công nghệ này là gì?
Từ mùa giải 2015/16, K+ ứng dụng công nghệ phân tích bằng hình ảnh 3D– Piero cho phép tính được độ cao quả tạt bóng, chuyền bóng so với mặt sân. Đặc biệt, với công nghệ mới, các biên tập viên hay bình luận viên còn có thể tham gia vào sân bóng ảo để tương tác với hình ảnh sắc nét và sống động.
Nhờ công nghệ mới, khán giả có thể xem lại rõ nét các tình huống trên sân từ quỹ đạo đi của bóng, di chuyển đội hình hai đội, tên cầu thủ cũng như các khoảnh khắc ghi bàn đáng nhớ để có được những góc nhìn đa dạng hơn. Piero là công nghệ mới nhất của thế giới mới được đưa vào ứng dụng tại Việt Nam duy nhất trên K+.
- Sau gần 6 năm kinh doanh, ông đánh giá thế nào về thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam, thưa ông?
Chúng tôi vào thị trường VN từ đầu 2010 đến cuối tháng 6/2015 đạt điểm hòa vốn, đây là thông tin tốt đẹp đối với thị trường truyền hình trả tiền nói chung. Việt Namlà thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi chỉ số APU (thu nhập bình quân thuê bao) thấp, tất cả chúng tôi đều đối mặt với nhiều thử thách và đều phải nỗ lực vượt qua những thách thức đó.
Thị trường phát triển nhanh nhưng giá bản quyền chương trình thể thao và nội dung nói chung đều tăng nhanh nhiều, điều này tạo ra khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động truyền hình. K+ cũng như các doanh nghiệp khác đều phải hết sức cẩn trọng điều hành hoạt động để tạo kết quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.
- Ngoài thế mạnh là thể thao, hướng phát triển nội dung trong tương lai của K+ có gì mới, thưa ông?
Chúng tôi đang có nhiều sự đầu tư mới, như dời trường quay từ Vĩnh Yên xuống Hà Nội, mang lại nhiều chương trình, khách mời chuyên gia để có chương trình hấp dẫn cho khán giả. Đặc biệt chúng tôi có nhiều ký kết quan trọng đối với nhiều đối tác sản xuất phim như BHD, CGV… K+ đã nổi tiếng về các giải đấu thể thao, bóng đá, tuy nhiên sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư mạnh hơn nội dungđiện ảnh Việt Nam, điện ảnh trong khu vực, phim truyền hình. Đây là bước đi rất mới ở VN.
Tôi cho rằng ở VN chỉ số APU rất thấp nên vấn đề không phải cạnh tranh để giá rẻ hơn nữa, vì giá đã rất thấp rồi. Các doanh nghiệp cần cạnh tranh với nhau bằng cách nâng cao nội dung chất lượng. Khi tới xem phim ở rạp, các bạn sẵn sàng trả tới 120.000đ cho 1 bộ phim hay. K+ cũng sẽ tạo những nội dung hay để khách hàng sẵn sàng chi tiền để thỏa mãn. Việc cạnh tranh để giá thấp hơn không phải định hướng của K+.
- Dư luận cho rằng hiện K+ đang lỗ hàng nghìn tỷ đồng và phía VTV có thể mất vốn nếu K+ bị phá sản. Ông có thể cho biết ý kiến về vấn đề này. Bao giờ thì K+ kinh doanh thật sự có lãi và các bên được chia lợi nhuận. Thuê bao của K+ sẽ bị ảnh hưởng gì khi K+ dừng hoạt động do thua lỗ?
Trước hết phải nói rằng, với một doanh nghiệp quy mô vốn hàng nghìn tỷ đồng, trong khi vốn góp của các bên đầu tư rất nhỏ, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay thì lỗ cộng dồn 5 năm lên đến nghìn tỷ là điều hoàn toàn bình thường trong kinh doanh và nằm trong giai đoạn lỗ kế hoạch của doanh nghiệp mới hoạt động. Hiện số lỗ của K+ giảm mạnh qua từng năm và chúng tôi đã đạt điểm hòa vốn (EBITDA dương) vào tháng 6/2015.
VTV góp 10 triệu USD, bao gồm trạm phát lên vệ tinh Vĩnh Phúc trị giá 55 tỷ đồng (xin lưu ý là trạm phát lên vệ tinh với nhiệm vụ chính là phát sóng vệ tinh các kênh truyền hình thiết yếu hiện K+ đang tiếp tục đảm nhiệm mà nếu không góp vốn liên doanh thì VTV phải bỏ tiền đầu tư) và hơn 100.000 thuê bao cũ được quy ra tiền, không có một đồng tiền mặt. Hiện toàn bộ tài sản góp vốn của VTV đã khấu hao gần hết, trong khi trong hơn 5 năm qua, K+ đã nộp ngân sách gần 700 tỷ đồng, tạo doanh thu cho Vinasat mỗi năm hơn 130 tỷ đồng thì không có lý do gì để lo lắng về sự mất vốn Nhà nước.
Thuê bao K+ hoàn toàn có thể yên tâm vì không thể có tình huống K+ ngừng hoạt động. Theo quy định của pháp luật, truyền hình trả tiền là dịch vụ đặc biệt, trong mọi trường hợp không được dừng cung cấp dịch vụ kể cả trường hợp doanh nghiệp dừng kinh doanh sẽ phải chuyển giao chủ đầu tư mới. Đối với K+ còn có trách nhiệm và sự đảm bảo lớn của chủ đầu tư VTV về việc duy trì truyền hình vệ tinh, ngoài mục đích kinh doanh thuần túy, là phương tiện hữu hiệu phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đến vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.
Khi có lợi nhuận K+ sẽ có kế hoạch chia lãi cho các bên đầu tư trên cơ sở hài hòa tối ưu giữa việc trả nợ, tiếp tục đầu tư cho phát triển trung và dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện tại thì không thể ngừng đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ. Điều này cũng có lợi cho khách hàng là được hưởng thụ dịch vụ ngày càng cao cấp.
Xin cảm ơn ông!
Bảo Khánh thực hiện