Giá trị đặc biệt dàn xe đạp của đội tuyển Việt Nam thi đấu ở Thái Lan

Trọng Vũ

(Dân trí) - Không giống như những chiếc xe đạp thông thường, những chiếc xe chuyên dụng dùng để đua xe đạp đường trường nhẹ hơn nhiều, đồng thời có giá trị đôi khi xấp xỉ một chiếc ô tô.

Nếu một chiếc xe đạp thông thường có khung xe làm bằng thép, thì một chiếc xe đạp trong môn đua xe đường trường có khung xe làm bằng carbon. Chính vì thế, xe đạp ở môn đua đường trường nhẹ hơn nhiều.

Xe nhẹ để dễ tăng tốc, giảm sức cản trước gió, giảm lực ma sát trong không khí và giúp các vận động viên (VĐV) đỡ tốn năng lượng hơn so với những chiếc xe đạp có trọng lượng nặng.

Giá trị đặc biệt dàn xe đạp của đội tuyển Việt Nam thi đấu ở Thái Lan - 1

Các VĐV Việt Nam đã có xe đạp được thiết kế riêng, được bổ sung từ quê nhà đến Thái Lan (Ảnh: TCA).

Dù vậy, vẫn có quy định về trọng lượng tối thiểu của từng chiếc xe đạp trong môn đua đường trường. Mỗi chiếc xe không được nhẹ hơn 6,8kg, theo tiêu chuẩn chung, để đảm bảo sức chịu tải khi thi đấu.

Thật ra, những chiếc xe được thiết kế riêng cho các VĐV Việt Nam tham dự giải vô địch xe đạp đường trường châu Á 2025, không khác về mặt chất liệu so với những chiếc xe được chủ nhà Thái Lan cho mượn, sau vụ cháy thiết bị thi đấu của đội tuyển Việt Nam hôm 5/2.

Tuy nhiên, về chiều cao và các thông số kỹ thuật thì không giống nhau. Mỗi chiếc xe đạp đua thường được thiết kế riêng cho từng VĐV khác nhau. Chiều cao của yên xe phụ thuộc vào chiều cao của VĐV, khoảng cách từ yên xe đến bàn đạp phụ thuộc vào độ dài chân của từng người.

Độ dốc giữa yên xe mà tay lái phụ thuộc vào độ dài phần thân trên của từng VĐV, cũng như phụ thuộc vào tư thế quen thuộc của VĐV ấy trong lúc thi đấu.

Giá trị đặc biệt dàn xe đạp của đội tuyển Việt Nam thi đấu ở Thái Lan - 2

Những chiếc xe đạp được bổ sung đến Thái Lan hôm qua (Ảnh: VCF).

Chính vì vậy, việc đội tuyển xe đạp Việt Nam mượn xe từ phía chủ nhà Thái Lan, sau sự cố cháy thiết bị hôm 5/2, chỉ là giải pháp tình thế. Xe đi mượn có nghĩa là các thông số kỹ thuật liên quan đến chiều cao, cân nặng của VĐV không tương thích với xe, không tạo cảm giác quen thuộc cho các tay đua khi tập luyện và thi đấu.

Cũng chính vì vậy mà Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao Việt Nam (VCF) phải chuyển gấp 12 chiếc xe chuyên dụng sang Thái Lan hôm qua (10/2), để các VĐV nước ta có điều kiện tập luyện và thi đấu tốt hơn.

Việc trang bị lại cho các VĐV cũng rất tốn kém, vì giá thành của những chiếc xe đạp đua đường trường rất đắt.

Ví dụ như đơn vị TPHCM gửi gấp một chiếc xe đạp (trong số 12 chiếc xe được VCF chuyển bổ sung sang Thái Lan) cho tay đua Nguyễn Tuấn Vũ, trị giá khoảng 200 triệu đồng, ngang với giá trị của một chiếc xe máy hạng sang, hoặc gần bằng một chiếc ô tô hạng thấp (khi chưa được áp các loại thuế). 

Đội đua Tập đoàn Lộc Trời An Giang gửi bổ sung sang Thái Lan (cũng trong gói 12 chiếc xe vừa nêu) 4 chiếc xe đạp cho 4 VĐV của họ, gồm Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai và Lâm Thị Kim Ngân. Mỗi chiếc xe đạp này có giá trị không kém chiếc xe của Nguyễn Tuấn Vũ.