Malaysia Grand Prix:
Chiến thắng 1-2 ấn tượng của Renault
(Dân trí)- Renault đã hoàn toàn áp đảo tại trường đua Sepang khi cả Fisichella và Alonso lần lượt chiếm 2 vị trí đầu tiên trên bục podium ở Malaysia Grand Prix chiều qua. “Cựu hoàng” M.Schumacher đã có nỗ lực rất lớn khi cán đích ở vị trí thứ 6 trong khi Raikkonen "lận đận" phải bỏ cuộc ngay ở vòng đầu tiên.
Với lợi thế giành pole ở lượt đua phân hạng hôm thứ 7, tay lái người Italia Fisichella đã không mắc một sai lầm nào trong cuộc đua chính thức chiều qua khi anh luôn dẫn đầu từ vạch xuất phát cho tới khi hoàn thành 56 vòng đua tại Sepang.
Niềm vui của Renault được nhân thêm gấp đôi khi ĐKVĐ Fernando Alonso cũng thi đấu xuất sắc, vượt qua Jenson Button (Honda) ở nửa cuối của chặng đua để về vị trí thứ 2 chung cuộc dù anh chỉ xuất phát từ hạng 8.
Vị trí còn lại trên bục podium thuộc về thành viên của đội Honda, Jenson Button. Tay đua người Anh này đã không duy trì được thành tích đứng thứ 2 ở lượt đua phân hạng khi để nhà ĐKVĐ vượt qua bằng chiến thuật vào pit muộn.
Dù sao, Button vẫn còn “gặp may” chán nếu so với Nico Rosberg, tay đua trẻ đã gây bất ngờ ở Bahrain tuần trước hay “Người tuyết” Kimi Raikkonen. Trong khi Rosberg buộc phải dừng cuộc đua do sự cố về động cơ thì Raikkonen lại gặp phải một tai nạn từ quá sớm.
| |
Fisichella xuất sắc về đích đầu tiên. (AP)
|
M.Schumacher tuy chỉ về đích thứ 6 nhưng đó cũng là thành tích đáng khâm phục của tay đua từng 7 lần vô địch thế giới khi anh xuất phát ở vị trí 14.
Dù vậy, đồng đội của Schumi, Felipe Massa mới là người đáng được ngợi khen hơn cả khi tay lái người Brazil thậm chí còn về đích thứ 5 với xuất phát điểm gần cuối cùng, 21.
Trở lại với diễn biến chặng đua chiều qua, “chảo lửa” Sepang tỏ ra “mến khách” hơn so với năm ngoái (gần 400C) khi nhiệt độ ngoài trời chỉ ở mức 330C (nhiệt độ trên đường đua là 380C), độ ẩm cũng ở mức trung bình, 57%.
Như vậy, 2 thử thách khắc nghiệt nhất tại Sepang đối với các tay đua là nhiệt độ cao và độ ẩm đã không còn đến nỗi “ám ảnh” như trước.
Bước vào cuộc đua, lợi thế xuất phát đầu tiên giúp Fisichella vọt đi nhanh chóng với chiếc xe ít nhiên liệu hơn Alonso, chạy ngay sau là Jenson Button của đội Honda và đồng đội Fernando Alonso.
Hai tay đua dẫn đầu cuộc đua này là những người vào pit sớm nhất, lần lượt ở vòng 17 (với Fisichella) và vòng 19 (với Jenson Button). Áp dụng chiến thuật vào pit muộn hơn, Alonso đang chạy thứ 3 có thời gian “thênh thang” mở hết tốc lực để thu hẹp khoảng cách hơn 4 giây so với Button.
| |
Alonso luôn vào pit muộn hơn và tốn ít thời gian hơn so với Button. (AP)
|
Chiến thuật này tỏ ra rất hợp lý bởi sau lần vào pit thứ nhất của Alonso ở vòng 26, khoảng cách giữa anh với Button chỉ còn 3 giây và sau lần vào pit thứ 2 (tất nhiên là Alonso vẫn vào muộn hơn Button), nhà ĐKVĐ đã có vị trí thứ 2 của tay đua người Anh.
Chính chiến thuật vào pit linh hoạt là nhân tố chính giúp Alonso dễ dàng qua mặt Button để giành vị trí thứ 2. Trong khi đó, “đen” cho Button là khi ra khỏi pit, anh luôn bị Joan Pablo Montoya (McLaren) “ám” ở phía trên nên anh không thể bứt phá.
Mãi khi Montoya vào pit ở vòng 42, Button mới được “giải phóng” nhưng chừng đó là quá đủ để Alonso tạo được khoảng cách an toàn với tay đua người Anh trước khi tiếp nhiên liệu lần 2 ở vòng 43.
Montoya cuối cùng về đích thứ 4 nhưng đồng đội của anh, Kimi Raikkonen lại muốn quên Malaysia Grand Prix này ngay lập tức. Tay đua người Phần Lan “dính” ngay một tai nạn tại khúc cua thứ 5 ở vòng đua đầu tiên.
| |
Raikkonen buồn bã vẫy tay chào khán giả từ quá sớm. (AP)
|
Pha va chạm với Christian Klien (Red Bull) đã khiến chiếc MP4-21 của Raikkonen lao vào tường bao và hậu quả là “người tuyết” phải chia tay cuộc đua khi còn chưa “nóng máy”. Số phận của Klien cũng không khá hơn là bao khi tay đua người Áo này cũng phải bỏ cuộc ở vòng 26 do lỗi động cơ.
Đây cũng không phải là một chặng đua hoàn toàn hài lòng với “cựu hoàng” Michael Schumacher. Dù đã rất nỗ lực nhưng do phải xuất phát ở vị trí thứ 14 (bị trừ 10 điểm trên vạch xuất phát do lỗi thay động cơ trước hạn định), tay đua từng 7 lần vô địch thế giới này cũng chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 6, ngay sau người đồng đội Felipe Massa.
Tuy nhiên, mọi việc lại tỏ ra khá suôn sẻ với Felipe Massa, người được coi là “chim mồi” của Schumi tại Bahrain tuần trước.
Tay lái số 2 của Ferrari đã tận dụng tối đa chiến thuật 1 pitstop để kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 5, dù anh là người xuất phát gần như cuối cùng của đoàn đua (cũng bị phạt do lỗi cản Alonso tại chặng 1).
Với việc cả 2 tay đua cùng về đích trong top 8, Ferrari là đội thứ 2 cùng với Renault, đạt thành tích ghi điểm 100% tại trường đua Sepang.
| |
Massa đã "vượt mặt" đàn anh Schumi. (AP)
|
Đội đua mới BMW Sauber cũng đã ghi được những điểm đầu tiên khi nhà cựu vô địch thế giới 1997 Jacques Villeneuve cán đích ở vị trí thứ 7 còn Ralf Schumacher mang về 1 điểm cho “gã nhà giàu” Toyota trong một chặng đua đáng thất vọng nữa của đội đua Nhật Bản.
Jarno Trulli chỉ về thứ 9 khi tay đua người Italia gặp phải một tai nạn từ khá sớm. Tuy pha va chạm này không khiến Trulli phải bỏ cuộc nhưng anh cũng không thể tăng tốc tối đa do chiếc xe có thể “làm loạn” bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, đồng đội cũ của Schumacher là Rubens Barrichello vẫn chưa hết vận đen kể từ khi chuyển sang Honda. Tay đua người Brazil mất khá nhiều thời gian ở nửa đầu chặng đua khi áp dụng chiến thuật 1 pitstop.
Sau đó, việc bị phạt 10 giây (do phạm quy trong đường pit) khiến những nỗ lực của Barichello sau đó cũng chỉ mang lại cho anh vị trí thứ 10 chung cuộc.
Những đội đua mới như Toro Rosso, Midland, hay Super Aguri vẫn chưa chứng tỏ được điều gì khi những tay đua của họ vẫn “trung thành” với nhiệm vụ “khoá đuôi” đoàn đua.
Tonio Liuzzi (Toro Rosso) dẫn đầu nhóm này với vị trí 11, xếp sau lần lượt là 2 thành viên của Midland Christijan Albers và Tiago Monteiro. Takuma Sato (Super Aguri) là tay đua cuối cùng hoàn thành chặng đua khi tay lái người Nhật về đích thứ 14.
Trong số 8 tay đua phải bỏ cuộc có cả 2 thành viên của Red Bulls là David Coulthard và Klien. Đáng tiếc trong số này phải kể đến trường hợp của Nico Rosberg khi chiếc xe của anh đang chạy bỗng bốc khói mù mịt chỉ sau có 6 vòng đua.
Mark Webber cũng chẳng may mắn gì khi gặp trục trặc về động cơ ở vòng 16, thời điểm tay lái người Australia này đang gây sức ép mạnh mẽ với Alonso cho vị trí thứ 3.
Với kết quả này, ĐKVĐ Alonso vẫn tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 18 điểm, nhưng khoảng cách giữa anh với người thứ 2, Michael Schumacher, đã được nâng lên thành 7 điểm.
Chiến thắng 1-2 này cũng giúp đội đua Renault vững vàng ở vị trí đầu tiên, hơn 13 điểm so với chính Ferrari của Schumi.
Chặng đua tiếp theo sẽ là Australian Grand Prix vào ngày 2/4 tới.
Kết quả Malaysia Grand Prix, 19/3/06 1. Fisichella (Italia) Renault,1 giờ 30 phút 40,529 giây. Bỏ cuộc: |
Bảng xếp hạng cá nhân sau 2 chặng:
Tay lái | Đội đua | Quốc tịch | Điểm |
1 F. Alonso | Renault | TBN | 18 |
2 M. Schumacher | Ferrari | Đức | 11 |
3 J. Button | Honda | Anh | 11 |
4 G. Fisichella | Renault | Italia | 10 |
5 J. P. Montoya | McLaren | Colombia | 9 |
6 K. Raikkonen | McLaren | Phần Lan | 6 |
7 F. Massa | Ferrari | Brazil | 4 |
8 M. Webber | Williams | Australia | 3 |
9 J. Villeneuve | BMW Sauber | Canada | 2 |
9 N. Rosberg | Williams | Đức | 2 |
11 C. Klien | Red Bull | Áo | 1 |
11 R. Schumacher | Toyota | Đức | 1 |
|
Bảng xếp hạng đội đua sau 2 chặng
Đội | Điểm |
1 Renault | 28 |
2 Ferrari | 15 |
3 McLaren-Mercedes | 15 |
4 Honda | 11 |
5 Williams-Cosworth | 5 |
6 BMW Sauber | 2 |
7 Toyota | 1 |
8 Red Bull | 1 |
M.H
Tổng hợp