Trung Quốc bắt đầu đợt di dân lớn nhất hành tinh
(Dân trí) - Gần 3 tỷ lượt người sẽ di chuyển trên các loại hình phương tiện giao thông để về quê đón Tết trong đợt “xuân vận” kéo dài hơn một tháng tại Trung Quốc nhân dịp năm mới 2019.
Nhiều loại hình phương tiện sẽ được sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt “xuân vận” năm nay, từ xe máy, ô tô, tàu hỏa, tàu thủy cho tới máy bay.
Theo CGTN, ước tính sẽ có khoảng 2,99 tỷ lượt người đi lại trong đợt “xuân vận” 2019, tăng 0,6% so với năm ngoái và đây là đợt di dân lớn nhất lịch sử nhân loại.
Trong vòng 40 ngày, di chuyển bằng đường sắt vào khoảng 413 triệu lượt, hàng không 73 triệu lượt, đường thủy 43 triệu lượt và dẫn đầu là đường bộ với 2,46 tỷ lượt.
“Xuân vận” thường diễn ra trong khoảng 20 ngày trước và 20 ngày sau Tết, trong đó cao điểm vào một tuần trước và sau Tết. Đây là hoạt động diễn ra thường niên tại Trung Quốc vào mỗi dịp Tết.
So với các năm trước đây, số lượng tàu và phương tiện giao thông năm nay đều tăng lên để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân.
Ngành đường sắt dự kiến triển khai 4.787 chuyến tàu trước Tết và 4.869 chuyến tàu sau Tết, tăng lần lượt 5,4% và 5,2% so với năm 2018. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc dự kiến sẽ bố trí 532.000 chuyến bay trong 40 ngày “xuân vận”, tăng 10% so với đợt “xuân vận” năm ngoái.
Chính quyền Trung Quốc đã cho kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống tàu cao tốc để hỗ trợ người dân về quê đón Tết. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn than phiền về khó khăn trong việc mua vé tàu.
Trung Quốc cũng triển khai các hệ thống công nghệ cao như robot hướng dẫn, nhận diện khuôn mặt hay robot tuần tra để đẩy nhanh tiến độ phục vụ số lượng khách tăng đột biến và đảm bảo an ninh tại các khu vực đông người.
Hàng trăm nghìn nhân viên an ninh, cảnh sát và tình nguyện viên sẽ được huy động để hỗ trợ 3 tỷ lượt người trong đợt “xuân vận” năm nay.
Cảnh tượng chen chúc thường thấy tại các ga tàu, bến xe đặc biệt ở những tỉnh thành phố lớn với lượng người nhập cư đông đảo như Bắc Kinh, Quảng Đông hay Thượng Hải.
Mặc dù Trung Quốc đã đưa vào vận hành hệ thống đường sắt cao tốc hỗ trợ “xuân vận”, song với gần 3 tỷ lượt người di chuyển trong 40 ngày, đây vẫn là áp lực lớn đối với ngành giao thông vận tải.
Thành Đạt
Ảnh: Reuters