1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Trực thăng Mi-28NM sở hữu tính năng độc nhất

Không chỉ được nâng cấp với thiết bị điện tử thế hệ mới, trực thăng Mi-28NM còn có thể điều khiển UAV mà không cần đến sự can thiệp từ mặt đất.

Nâng cấp mới

Theo RIA Novosti ngày 29/3, Tập đoàn Helicopter Russia đang thử nghiệm phiên bản trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter với nhiều nâng cấp cực mạnh.

Nga bắt đầu phát triển Mi-28NM từ năm 2009. Theo các thông tin được công khai, khác biệt chính của Mi-28NM là việc được trang bị hệ thống hỗ trợ quan sát bằng quang-ảnh nhiệt và radar.

Ông Pavel Budagov, Giám đốc Nhà máy khí cụ quốc gia Ryazan - xí nghiệp chế tạo loại radar mới cho Mi-28NM tuyên bố với RIA Novosti rằng, vấn đề quan trọng nhất là trên trực thăng cải tiến sẽ có radar mới với máy tính hoạt động nhanh và hiệu quả gấp 10 lần thiết bị tiền nhiệm.

"Nhà máy khí cụ quốc gia Ryazan", nằm trong Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện tử (KRET), chuyên sản xuất các thiết bị điện tử phức tạp, hệ thống radar cho các máy bay quân sự, cha đẻ của các hệ thống tác chiến điện tử trên máy bay như Khibiny, Richag-AV...

Với những hệ thống thiết bị mới hiện đại, như radar mới, hệ thống định vị mới, tổ hợp trinh sát mới, hệ thống điều khiển mới, "Thợ săn đêm" Mi-28NM đã trở thành một cỗ máy chiến đấu thực sự không có đối thủ trong bất kỳ thời gian nào và trong mọi điều kiện thời tiết.

Với hàng loạt nâng cấp, trực thăng Mi-28NM có thể đánh chặn tên lửa.
Với hàng loạt nâng cấp, trực thăng Mi-28NM có thể đánh chặn tên lửa.

So với mô hình radar trang bị trên Mi-28N trước đó, radar mới cho Mi-28NM được hoàn thiện đến mức độ hoàn hảo. Đặc biệt, tầm nhìn bao quát và hoạt động trên nhiều dải tần cho phép xác định chính xác tọa độ mục tiêu, các thông số vật cản và khả năng bám bắt, dẫn bắn số lượng lớn các mục tiêu.

Vị trí phần thu phát của radar vẫn được giữ nguyên ở phía trên cánh quạt chính của trực thăng. Nhờ cách bố trí này, tổ lái nhận được hình ảnh định vị khu vực trong khi đối phương không nhìn thấy trực thăng đang ẩn trong điều kiện địa hình.

Theo tiết lộ của ông Pavel Budagov, radar nâng cấp của MI-28NM thuộc thế hệ mới hoàn toàn. Sản phẩm có tính năng vượt trội các thiết bị radar nước ngoài hiện đang lắp trên trục cánh quạt chính, về đặc tính kỹ thuật, xứng đáng với vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Tính năng độc nhất

Ngoài hệ thống đối kháng điện tử mới kể trên, Nga cũng giữ nguyên hệ thống tác chiến điện tử Richag-AV trên trực thăng Mi-28NM. Hiện các trực thăng Nga ở Syria đều được bảo vệ bởi hệ thống này.

Richag-AV được thiết kế để tránh radar, sonar hoặc các hệ thống phát hiện khác nhằm bảo vệ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, lực lượng bộ binh cũng như tàu chiến khỏi các tên lửa không đối không hoặc hệ thống phòng không trong phạm vi vài trăm km.

Richag-AV trang bị trên trực thăng Mi-28NM sử dụng anten mảng pha đa chùm với công nghệ DRFM, được thiết kế để chủ động gây nhiễu và làm mù các hệ thống radar, nhằm bảo vệ vật chủ khỏi các hệ thống vũ khí dẫn đường bằng sóng vô tuyến-điện tử.

Khi tác chiến, Richag-AV có khả năng vô hiệu hoá radar của mọi hệ thống vũ khí phòng không của đối phương. Ngoài công năng như một hệ thống phá sóng radar, Richag-AV có khả năng thu thập cả những dữ liệu tình báo, bao gồm việc tìm ra nguồn bức xạ điện từ bên ngoài.

Với cơ sở dữ liệu về nhiều loại thiết bị trinh sát và radar của kẻ địch được cài đặt sẵn, Richag-AV có thể nhanh chóng xác nhận loại mục tiêu và tìm cách vô hiệu hoá thiết bị dò tìm của nó một cách có hiệu quả.

Ngoài ra, trực thăng Mi-28NM đã thể hiện khả năng kết nối rất ấn tượng, sau khi được lắp đặt một hệ thống thiết bị điện tử mới, cho phép phi công trực thăng tấn công Mi-28NM có thể tương tác trực tiếp với các phương tiện bay không người lái để nhận thông tin trinh sát mục tiêu.

TASS dẫn lời ông Daniil Brenerman, Tổng giám đốc Cục thiết kế Ramenskoye cho biết, công ty ông và công ty công nghệ vô tuyến điện tử KRET đã cùng phát triển một hệ thống thông tin mới biến trực thăng Mi-28NM thành sát thủ siêu hạng, không có đối thủ.

Các nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên đã được chuyển giao cho khách hàng trước khi kết thúc năm 2015. Hệ thống thiết bị điện tử mới này khác hoàn toàn so với các hệ thống trước đó, với trọng lượng nhẹ hơn, nhỏ hơn và phù hợp với không gian bên trong buồng lái của Mi-28NM.

Clip Nga thử nghiệm trực thăng Mi-28NM:

Theo Thùy Dung

Đất Việt