1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Tin nhắn cuối cùng của hành khách trên máy bay Hàn Quốc gặp nạn

Minh Phương

(Dân trí) - Trước khi máy bay Jeju Air gặp nạn, một hành khách đã nhắn tin cho người thân, đề cập đến việc máy bay đâm phải chim và không thể hạ cánh.

Tin nhắn cuối cùng của hành khách trên máy bay Hàn Quốc gặp nạn - 1

Binh sĩ Hàn Quốc tìm kiếm, cứu hộ gần xác máy bay (Ảnh: Getty).

"Một con chim bị mắc kẹt trong cánh máy bay, mọi người không thể hạ cánh. Tôi có nên để lại lời cuối cùng", báo Korea Herald dẫn nội dung tin nhắn của một hành khách trên máy bay Jeju Air gửi cho người thân của mình vài phút trước khi máy bay gặp nạn sáng 29/12.

Theo Korea Herald, tin nhắn gửi đi lúc 9h sáng nay theo giờ địa phương, nghĩa là chỉ khoảng 3 phút trước khi máy bay lao xuống đường băng, đâm vào hàng rào và bốc cháy tại sân bay quốc tế Muan, cách Seoul gần 300km.

Hiện chưa rõ tình trạng của hành khách này, tuy nhiên khả năng tìm thấy nạn nhân sống sót là rất thấp.

Sáng 29/12, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, chở tổng cộng 181 hành khách từ Bangkok (Thái Lan), gặp sự cố với càng đáp khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Muan.

Máy bay hạ cánh khi không có càng đáp, mài bụng xuống đường băng. Tuy nhiên, máy bay không thể giảm tốc độ khi tiếp đất, nên đã trượt khỏi đường băng và lao vào hàng rào.

Khoảnh khắc máy bay Hàn Quốc cháy như cầu lửa

Lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy 2 tiếp viên còn sống, 177 người được xác định đã thiệt mạng. Chỉ còn 2 người chưa được tìm thấy.

Các hành khách trên máy bay gồm 173 công dân Hàn Quốc, 2 công dân Thái Lan. Trong đó 82 người là nam, 93 người là nữ, độ tuổi dao động từ 3 đến 78.

Hiện còn quá sớm để kết luận nguyên nhân dẫn đến thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc này dù các bằng chứng ban đầu cho thấy một vụ va chạm với chim có thể đã khiến máy bay hỏng bộ phận hạ cánh.

Các nhà phân tích đã đặt ra một số câu hỏi liên quan đến thảm kịch. Một trong số đó liên quan đến cách ứng phó của đội ngũ mặt đất để hạn chế tối đa tổn thất.

Một câu hỏi khác liên quan đến chiều dài của đường băng. Đường băng mà máy bay xấu số sử dụng ngắn hơn đường băng tại các sân bay thương mại khu vực Seoul. Điều này dẫn đến suy đoán rằng khu vực hạ cánh ngắn hơn có thể là một yếu tố khiến máy bay trượt khỏi đường băng.

Sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Nam Jeolla có đường băng chính dài 2.800m, ngắn hơn đáng kể so với đường băng ở sân bay quốc tế Seoul, nơi có đường băng ngắn nhất cũng lên tới 3.750m. Nó cũng ngắn hơn các đường băng tại sân bay Quốc tế Gimpo, dài 3.600m và 3.200m.

Các nhà điều tra đang tiếp tục điều tra làm sáng tỏ nguyên nhân thảm kịch. Một số ý kiến cho rằng, việc điều tra có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm.

Các cuộc điều tra về các chuyến bay thương mại có thể mất từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, do máy bay trong thảm kịch này sản xuất bên ngoài Hàn Quốc, nên cơ quan điều tra sẽ cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất các bộ phận chính của máy bay. Điều này đồng nghĩa với thời gian điều tra kéo dài.

Theo Korea Herald