Sét không phải nguyên nhân làm rơi máy bay Nga?
Trong khi nhiều giả thuyết cho rằng, điều kiện thời tiết xấu và hiện tượng sét đánh đã khiến chiếc Tu-154 của Nga rơi tại Ukraine chiều 22/8, không ít chuyên gia lại khẳng định đây không phải là nguyên nhân duy nhất của thảm kịch này.
Một chuyên gia hàng không có tên Oleg Panteleyev cho biết, các vụ sét đánh máy bay trên không trung là hiện tượng không hiếm. Nhưng hầu hết các phi cơ bị sét “hỏi thăm” đều hạ cánh an toàn vì máy bay hiện đại được trang bị các thiết bị có thể giảm sức tác động của tia điện do sét đánh sinh ra.
Theo một chuyên gia khác là Oleg Yermolov, bộ phận chống sét trên máy bay gồm chất dẫn điện gắn ở phần cánh có thể triệt tiêu dòng điện từ tia sét. Ông cho biết mình không thể nhớ nổi một ví dụ nào trong vòng vài thập kỷ qua về trường hợp máy bay phản lực chở khách rơi sau khi trúng sét.
Chiếc Tu-154 chở 170 người trên khoang của hãng Pulkovo Airlines xuất phát từ khu nghỉ mát Anapa và đang hướng tới thành phố St. Petersburg thì bị rơi xuống địa phận ngôi làng Sukha Balka, gần thành phố Donetsk, Ukraina. Giới chức địa phương khẳng định vào thời điểm đó trong vùng đang có bão kèm gió mạnh, mưa lớn và sét đánh.
Tuy nhiên, chiếc Tu-154 có hệ thống radar đủ khả năng cảnh báo trước cho phi công về vùng thời tiết xấu. Trong khi đó, ngay khi bay vào không phận Ukraina, cơ trưởng trên chiếc Tu-154 đã đề nghị bay lệch 20 km so với đường bay đã định để tránh bão và được trung tâm kiểm soát không lưu Ukraina chấp nhận.
Theo Bộ Các tình trạng khẩn cấp Nga, vài phút trước khi đâm xuống đất phi hành đoàn gửi đi một tín hiệu cấp cứu và hai phút sau thì mất liên lạc. Còn hãng Pulkovo Airlines cho biết, phi công đã gửi tổng cộng 4 tín hiệu cấp cứu trước khi bị rơi, gồm 3 tín hiệu từ độ cao 11.700 mét và một từ độ cao 3.000 mét. Hãng khẳng định các phi công là những người rất có kinh nghiệm.
Trong khi đó, Tupolev Tu-154 là loại máy bay được thiết kế tương đối chắc chắn và có khả năng chống sét tốt tương đương với các loại máy bay khác. Hồi tháng 4/2005, chiếc chuyên cơ của Thủ tướng Anh Tony Blair từng bị sét đánh trúng và lắc lư mạnh. Nhưng sau đó 10 phút, chiếc máy bay đặc biệt này vẫn hạ cánh an toàn xuống sân bay Heathrow London.
Theo Thành An
Tiền phong/Moscow Times