Phi công ngủ quên 40 phút, máy bay "đi lạc" hơn 100 km
(Dân trí) - Một phi công Australia đã ngủ gật và không thể liên lạc được trong 40 phút, khiến máy bay bay quá điểm hạ cánh hơn 100 km.
Cục An toàn Vận tải Hàng không (ATSB) Australia cho biết, vào tháng 7 năm ngoái, trạm kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay Cessna 208B Caravan, khi máy bay này đang ở vị trí cách sân bay Sunshine Coast khoảng 53 km về phía tây bắc.
Bộ phận kiểm soát không lưu đã nhiều lần cố gắng liên lạc với phi công nhưng không thành công. Theo lịch trình ban đầu, máy bay khởi hành từ Cairns và dự kiến đến Redcliffe, Australia.
Tuy nhiên, phi công chỉ phản hồi sau khi máy bay đã vượt qua điểm đến dự kiến hơn 110 km. Phi công được hướng dẫn đưa máy bay tới sân bay Gold Coast - nơi máy bay được hạ cánh an toàn.
ATSB cho biết cơ quan kiểm soát không lưu đã yêu cầu phi công của máy bay Beechcraft B200 King Air thuộc Dịch vụ Y tế Hàng không Hoàng gia (RFDS) cố gắng tiếp cận chiếc Cessna mất liên lạc.
Phi công King Air ban đầu cố gắng tiếp cận và kết nối với phi công Cessna, nhưng vẫn không thể liên lạc được.
Sau đó, phi công King Air đã nghiêng cánh máy bay và tiếp cận chiếc Cessna nhằm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, phi công Cessna vẫn không phản hồi.
Cuối cùng, phi công Cessna cũng tỉnh dậy và thiết lập liên lạc lại với trạm kiểm soát không lưu.
Theo báo cáo của ATSB, phi công Cessna đã ngủ gật do mệt mỏi và gặp phải tình trạng thiếu ôxy khi máy bay hoạt động trên không.
Báo cáo nói rằng phi công "đã trải qua tình trạng mệt mỏi do ngủ không đủ giấc" và giấc ngủ chập chờn trong một "thời gian dài" trước khi vụ việc xảy ra.
Phi công cho biết anh đã bật máy sưởi trong khoảng 20 phút và tin rằng hơi ấm trong buồng lái góp phần khiến anh ngủ gật.