Phi công FlyDubai chưa từng hạ cánh ở sân bay Rostov-on-Don
(Dân trí) - Mặc dù là một phi công khá giàu kinh nghiệm nhưng cơ trưởng trên chuyến bay xấu số FZ981 của hãng hàng không FlyDubai chưa từng hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don của Nga trước chuyến bay định mệnh hôm 19/3.
Sáng qua 19/3, một máy bay Boeing 737 của hãng hàng không FlyDubai mang số hiệu FZ981 đã bất ngờ lao xuống và phát nổ ngay gần đường băng trong thời tiết mưa lớn và gió mạnh. Tai nạn khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.
Các nhà điều tra Nga đã đặt ra 3 giả thuyết chính cho vụ tai nạn: thời tiết xấu, lỗi kỹ thuật, lỗi phi công.
Được biết, phi hành đoàn của chiếc FZ981 gồm các phi công người ngoại quốc, trong đó cơ trưởng là công dân Cộng hòa Síp có tên Aristos Sokratous. Theo trang tin Cyprus Mail, viên cơ trưởng 38 tuổi này mới kết hôn và vợ anh sắp sinh con đầu lòng, có thể là sinh đôi.
Gulf News dẫn nguồn thạo tin cho biết, Sokratous đã gửi đơn thông báo nghỉ việc tại FlyDubai để chuẩn bị sang một chỗ làm mới tại hãng hàng không Ryanair vào thứ Hai tuần tới. Chuyến bay với FZ981 theo kế hoạch sẽ là chuyến bay cuối cùng của anh ở FlyDubai trước khi trở về Síp đoàn tụ cùng gia đình.
Sokratous tốt nghiệp Học viện hàng không Oxford. Trước kia, anh từng làm việc cho hãng hàng không Helios Airways. Tuy nhiên, hãng này đã đóng cửa sau khi một chiếc Boeing 737 của hãng rơi khi trên đường từ Larnaca đến Athens, khiến 121 người thiệt mạng hồi tháng 8/2005. Sokratous làm trong ngành hàng không nhưng cũng có sở thích đua mô tô.
Giám đốc điều hành FlyDubai Ghaith al-Ghaith miêu tả, Sokratous và các nhân viên khác trong phi hành đoàn của chiếc FZ981 là những phi công “khá giàu kinh nghiệm” với gần 6.000 giờ bay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Sokratous hạ cánh ở sân bay Rostov-on-Don của Nga.
Các nguồn tin hôm qua cho biết, theo chỉ đạo của cơ trưởng, chiếc máy bay FZ981 đã 2 lần cố hạ cánh xuống sân bay Rostov-on-Don trước khi lao xuống gần đường băng và phát nổ.
Nguồn tin cho biết, khoảng 1h41 sáng 19/3 theo giờ Nga, máy bay định hạ cánh xuống đường băng số 22 ở sân bay Rostov-on-Don nhưng không thành và buộc phải bay vòng quanh ở độ cao khoảng 2.400m. Khoảng 30 phút bay vòng vòng ở độ cao này, máy bay bất ngờ nâng độ cao lên 4.572m và tiếp tục giữ ở độ cao này thêm 2 tiếng đồng hồ nữa trước khi các phi công quyết định đáp máy bay lần hai xuống đường băng số 22.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sức gió lên tới 78km/h đã khiến cánh máy bay liệng xuống và quẹt đất, khiến máy bay vỡ thành nhiều mảnh trước khi bốc cháy và nổ tung ở vị trí ngay gần đường băng. Trong khi đó, theo hãng tin Telegraph, trong lần hạ cánh thứ 2, máy bay đã rơi tự do với tốc độ khoảng khoảng 6.300m/phút.
Điều đáng nói là, máy bay FZ981 vẫn đủ nhiên liệu cho 2 giờ bay nữa, nhưng cơ trưởng không lựa chọn phương án chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay khác. Ông Al Gaith cũng cho biết, phi hành đoàn của FZ981 không đưa ra bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào vào thời điểm đó. Quan chức này cho biết thêm, chiếc máy bay xấu số này được sản xuất vào năm 2011 và từng trải qua một đợt bảo dưỡng hồi tháng 1.
FlyDubai là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Dubai, được thành lập từ năm 2009. Hãng này có 50 máy bay và hoạt động với 95 tuyến. Trước khi xảy ra vụ tai nạn hôm nay, hãng này có một lý lịch an toàn hàng không hoàn hảo.
Minh Phương
Tổng hợp