1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

“Những cỗ quan tài bay” trong không quân Ấn Độ

(Dân trí) - Các máy bay chiến đấu MiG của Ấn Độ, do Liên Xô và Nga chế tạo, đã được mệnh danh “những cỗ quan tài bay” sau khi chính phủ Ấn Độ tiết lộ rằng gần 500 chiến đấu cơ loại này bị rơi kể từ giữa những năm 1960.

 
“Những cỗ quan tài bay” trong không quân Ấn Độ

Một máy bay MiG của không quân Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng AK Anthony cho hay tổng cộng 482 chiếc MiG đã gặp nạn trong 30 năm qua. Các vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 171 phi công và 39 dân thường.

Ấn Độ hiện có 873 máy bay chiến đấu MiG các loại.

New Delhi bắt đầu mua các máy bay đánh chặn MiG-21 vào năm 1966. Sau đó, Ấn Độ đã bổ sung các máy bay MiG-25 tốc độ cao, máy bay tấn công mặt đất MiG-27 và các chiến đấu cơ MiG-29 thế hệ thứ 4 vào lực lượng không quân.

Các chuyên gia cho hay phần lớn các tai nạn của Ấn Độ liên quan tới các máy bay MiG-21 một động cơ, một dòng máy bay chiến đấu vốn đã được hơn 50 quốc gia sử dụng kể từ khi nó được phát triển bởi Liên Xô vào những năm 1950.

“Tổng cộng 171 phi công, 39 dân thường, 8 quân nhân và 1 thành viên phi hành đoàn đã mất mạng trong các vụ tai nạn liên quan tới các máy bay chiến đấu MiG”, Bộ trưởng Quốc phòng Anthony nói trước quốc hội, đề cập tới giai đoạn từ 1971-1972 cho tới tháng 4 năm nay.

Nhà nhà chỉ trích cho hay các con số trên đã đặt ra các câu hỏi rằng tại sao Ấn Độ vẫn tiếp tục sử dụng MiG.

Các vụ tai nạn xuất phát từ cả sai lầm của con người và các lỗi kỹ thuật.

Hồi giữa tháng 3 cho biết, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ra một báo cáo cho biết trong 3 năm qua, Ấn Độ đã mất 10 trực thăng và 33 máy bay chiến đấu, trong đó có 27 chiếc MiG.
 
Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander Kadakin cho rằng nguyên nhân dẫn tới các tai nạn thường xuyên của máy bay MiG là do không quân Ấn Độ sử dụng các phụ tùng thay thế dởm, không phải do Nga sản xuất.
 
“Về vườn”
 
“Những cỗ quan tài bay” trong không quân Ấn Độ
Các cảnh sát Ấn Độ đứng gần một chiếc máy bay chiến đấu MiG gặp nạn tại sân bay New Delhi tháng 8/2000.

Nhiều máy bay MiG khác nhau hiện vẫn đang phục vụ trong không quân Ấn Độ, nhưng một số, như MiG-21, sẽ bị cho “về vườn” vì độ an toàn thấp.

Tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Antony cho hay không quân Ấn Độ sẽ bắt đầu loại bỏ các máy bay MiG-21, hiện chiếm 40% phi đội MiG, bắt đầu từ năm 2014.

New Delhi đang có kế hoạch thay thế các máy bay MiG bằng 123 máy bay hiện đại trong khuôn khổ một thoả thuận trị giá 12 tỷ USD.

Tập đoàn hàng không Dassault Aviation - một hãng chế tạo máy bay quân sự, máy bay dân dụng nội địa và thương mại của Pháp - hồi tháng 1 đã giành quyền tham gia các cuộc đàm phán riêng biệt nhằm bán cho Ấn Độ các chiến đấu cơ Rafale.

Các cuộc đàm phán về giá cả đang diễn ra giữa công ty của Pháp và Ấn Độ.

An Bình
Theo AFP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm