1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Người Mỹ với tin đồn đóng cửa trạm xăng

Hàng đoàn xe xếp hàng trước các trạm bán xăng ở Baltimore, Bắc Virginia và một số nơi trong nội đô Washington trong vài ngày gần đây khiến các nhà chức trách địa phương, nhất là các cơ quan bảo đảm an ninh, trật tự lo ngại.

Chiều 2/9, nhiều người dân Maryland nghe được tin đồn rằng người ta sắp đóng cửa các trạm xăng ở Maryland và Virginia vì khan hiếm xăng dầu do ảnh hưởng của bão Katrina. Giá xăng ở mỗi trạm một khác, có nơi đã bán với giá trên 5 USD/gallon, trong khi giá phổ biến ở khắp vùng vẫn ở mức 3,2 – 3,5 USD/gallon (1 gallon bằng 4,5 lít).

 

Người ta đổ xô đi mua xăng, dầu... lo ngại cho những ngày sắp tới. Từ 13 giờ ngày 2/9, văn phòng thống đốc bang đã nhận được nhiều cú điện thoại hỏi về tin có phải thống đốc sắp ra lệnh đóng cửa các trạm xăng hay không. Ngay lập tức, văn phòng thống đốc đã bác bỏ tin đồn này, ra thông báo khẩn... nhưng hầu như không thuyết phục được ai.

 

Đích thân Thống đốc bang Virginia Mark R. Warner và Thống đốc bang Maryland Robert L. Ehlich đã phải họp báo khẩn, hy vọng “dẹp nhanh” tin đồn tai hại này. Máy bay lên thẳng của cảnh sát thành phố Baltimore (bang Maryland) được lệnh bay tới các trạm xăng có đông xe xếp hàng, gọi loa thông báo cho những người chờ mua xăng rằng nguồn cung cấp vẫn bảo đảm và sẽ không có chuyện đóng cửa các trạm xăng. Người mua vẫn không tin, kiên nhẫn xếp hàng. Đến cuối giờ chiều, khi tất cả các trạm xăng vẫn hoạt động bình thường, người mua xăng mới thực sự tin chưa có ngay lệnh đóng cửa các trạm xăng.

 

Ông Warner, ngoài việc thông báo cho dân chúng Virginia rằng nguồn cung cấp xăng, dầu đang được cải thiện, còn ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ bang này để có thể áp dụng luật chống tăng giá sau khi phát hiện một trạm xăng ở Centreville nâng giá bán xăng lên 5,8 USD/gallon.

 

Giám đốc Sở Tư pháp bang Maryland Joseph Curran Jr. cho biết ông sẽ phối hợp với đồng nghiệp ở các bang khác để điều tra về hoạt động tăng giá bán xăng dầu trong mấy ngày vừa qua. Ông nói: “Giống như nhiều người Maryland, tôi không hiểu tại sao xăng, dầu ở các trạm xăng đã được mua và thanh toán từ trước, nay lại đột ngột tăng giá ồ ạt. Đây là vấn đề quốc gia và cần phải có cuộc điều tra tại nhiều bang”.

 

Theo phản ánh của cơ quan chức năng, tình hình cung cấp xăng, dầu ở Virginia và Maryland còn khá hơn ở các bang North Carolina, Georgia và Louisiana, nơi người mua xăng phải xếp hàng, chờ 2 tiếng đồng hồ mới mua được xăng. Chính quyền các bang này kêu gọi người dân tiết kiệm xăng và trấn an họ rằng các đường ống và nhà máy lọc dầu ở vùng Vịnh Mexico bị bão Katrina tàn phá đang được phục hồi và hoạt động trở lại.

 

Trước mắt, Thống đốc bang Georgia Sonny Perdue cho biết ông dự định tạm cắt bỏ thuế đánh vào xăng dầu, từ nay đến cuối tháng 9, để giảm chi phí cho người tiêu dùng đi 15 xu/gallon.

 

Chuyện lạ chưa từng thấy ở Mỹ là một vài hãng bán lẻ xăng dầu “đứng đắn” cũng lên tiếng khuyến cáo người Mỹ hạn chế đi lại trong thời gian này để tiết kiệm chi phí xăng dầu, giảm căng thẳng khi hoạt động cung ứng mặt hàng thiết yếu này bị ảnh hưởng của bão.

 

Trong kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày, vì có thêm ngày nghỉ “Lễ Lao động – Labor Day”, đầu tháng 9, nhiều người Mỹ đã phải hủy những chuyến đi xa bằng ô tô, nhất là đến các bang miền Nam vì lo ngại rằng họ khó có thể mua được xăng để trở về.

 

Với người dân Mỹ, xăng, dầu, ga là mặt hàng thiết yếu hầu như với mọi gia đình, mọi người. Vì ai cũng phải chạy xe, chạy máy lạnh trong mùa hè, lò sưởi trong mùa đông. Giá xăng chỉ cần nhích lên vài xu một gallon đã khiến mọi người chú ý. Nay chỉ vài ngày sau bão Katrina, giá xăng tăng mạnh, nhiều chỗ tăng hơn 1 USD/gallon đã khiến người dân Mỹ choáng váng, lo sợ.

 

Trước tình hình này, chính quyền Mỹ đã ra lệnh mở kho dự trữ dầu chiến lược để có thể bù vào số thiếu hụt từ các giàn khoan trên vịnh Mexico, bù vào lượng dầu từ nước ngoài không vào được các cảng biển ở Louisiana và Mississippi do lụt bão. Tuy nhiên, để dầu thô từ các kho dự trữ chiến lược của Mỹ đến được các cơ sở lọc dầu cũng phải mất 12 ngày và bản thân nhiều cơ sở lọc dầu ở vùng Vịnh Mexico cũng đang phải khắc phục sự cố sau bão.

 

Do vậy, rất có thể, người tiêu dùng Mỹ phải chịu mua xăng giá cao trong nhiều tuần lễ tới. Đó là chưa kể tới hoạt động đầu cơ, tăng giá của các nhà buôn bán xăng dầu, tranh thủ thu lợi lớn sau cơn bão kinh hoàng Katrina.

 

Theo Bách Hương

Báo Người lao động