Nghĩa cử đẹp của phi công Germanwings sau thảm kịch Airbus A320
Một số phi công của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã trực tiếp gặp gỡ và trò chuyện thân mật nhằm trấn an hành khách trước chuyến bay...
Hành động đẹp, hợp tình hợp lý của các phi công hãng bay Germanwings đã khiến các hành khách hết sức cảm động. Hugh Roche Kelly, một hành khách có mặt trên một chuyến bay từ Berlin (Đức) tới Paris (Pháp) của hãng Germanwings sáng qua (2.4) đã chia sẻ lên trang Twitter sự xúc động của anh trong khoảnh khắc phi công bước ra khỏi buồng lái, nhìn sâu vào mắt các hành khách.
Viên phi công đã trò chuyện với hành khách bằng 3 thứ tiếng về chuyến bay sắp tới nhằm trấn an và ổn định tâm lý cho họ trong bối cảnh cả thế giới đang chấn động vì vụ tự sát của cơ phó hãng Germanwings, Andreas Lubitz khiến 149 người bị chết oan (bao gồm 144 hành khách và 5 thành viên tổ lái).
Hành khách Hugh Roche Kelly nhấn mạnh, hành động trấn an đúng lúc, đúng thời điểm của phi công hãng Germanwings đã xua tan sự căng thẳng và lo lắng của anh cũng như tất cả các hành khách khác trước khi máy bay cất cánh.
Cụ thể, anh Kelly chia sẻ: "Tôi đang ở trên một chuyến bay của hãng Germanwings (chặng bay Berlin-Paris). Tôi bắt đầu cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng dù tước khi lên máy bay tôi hoàn toàn không nghĩ tôi sẽ bị như thế này. Nhiều hành khách khác cũng tỏ ra căng thăng hơn bình thường. Khi đã yên vị trên máy bay, nhìn về phía cánh cửa ở khu vực dành cho phi hành đoàn, tôi rùng mình tưởng tượng ra những hình ảnh khủng khiếp về vụ tai nạn đó (vụ máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings rơi tại vùng núi Alps hẻo lánh ở miền nam nước Pháp).
Sau đó, phi công của chúng tôi bước ra ngoài và nói chuyện với chúng tôi về chuyến bay ngay trước giờ cất cánh. Anh ấy nói chuyện bằng 3 thứ tiếng về việc anh ấy và toàn bộ tổ lái đang phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn, về tình yêu công việc của họ cũng như lòng biết ơn của họ khi vẫn được hành khách tin tưởng, tiếp tục đồng hành với họ trên mỗi chuyến bay.
Anh ấy nói, anh muốn ra ngoài và đứng trước mặt hành khách, để tất cả mọi người biết phi công của chuyến bay là ai cũng như để anh ấy biết hành khách của mình là những ai".
Phi công trên chuyến bay của anh Kelly không phải là người duy nhất trực tiếp bước ra khỏi buồng lái, gặp gỡ hành khách và trấn an họ sau thảm kịch mang tên Airbus A320.
Những hành động đẹp, ý nghĩa nhằm trấn an hành khách của một số phi công Germanwings được đưa ra trong bối cảnh hãng hàng không giá rẻ này đang lao đao vì cơn ác mộng mang tên Airbus A320 và Andreas Lubitz. Hãng này có thể phải đối mặt với các khoản bồi thường lớn hơn gấp nhiều lần theo quy định do hành động cố ý tự sát của cơ phó người Đức, 28 tuổi. Lufthansa, công ty “mẹ” của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã quyết định chi 400 triệu USD để giải quyết các vụ kiện tụng dân sự sau thảm kịch này.
Theo thông tin mới nhất về vụ tai nạn, chiều ngày 3.4, Cục Điều tra sự cố hàng không Pháp (BEA) cho biết, những dữ liệu đầu tiên được giải mã từ hộp đen thứ hai mới được tìm thấy của chiếc máy bay xấu số mang số hiệu 4U9525 tiếp tục khẳng định, cơ phó Andreas Lubitz cố tình gây nên thảm kịch khiến 150 người thiệt mạng.
Tuyên bố của BEA về dữ liệu của hộp đen lưu trữ các thông tin kỹ thuật của máy bay Airbus A320 được tìm thấy ngày 2.4 đã xác nhận: "Các dữ liệu đầu tiên của hộp đen cho thấy phi công cố tình điều khiển đưa máy bay hạ thấp độ cao và nhiều lần trong quá trình bay, phi công cố gắng thay đổi các thông số của hệ thống lái tự động nhằm hạ thấp độ cao của chiếc máy bay”.