1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Nga làm nóng cuộc đua trực thăng tốc độ cao

Theo tờ Rossiiskaya Gazeta ngày 22/5, Nga vừa có thử nghiệm thành công đầu tiên với thế hệ trực thăng hoàn toàn mới có thể đạt tốc độ gần 500km/h.

Nga bắt đầu thử nghiệm

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi có thử nghiệm thành công đầu tiên, Moskva sẽ tiến hành giai đoạn thử nghiệm tiếp theo vào cuối năm 2016 nhằm tăng tốc trực thăng lên đến 500km/h.

Dù đưa tin về vụ thử nghiệm nhưng thông tin cụ thể về chiếc máy bay hiện vẫn được Nga bảo mật. Tuy nhiên, theo RIA Novosti hồi cuối năm 2015 dẫn tuyên bố của Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Shibitov đã hé lộ về trực thăng thế hệ mới này.

Các bước thử nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm của nguyên mẫu thuộc chương trình “Trực thăng siêu tốc tương lai” - PSV do quân đội Nga phát triển dự kiến được thực hiện trong cuối năm 2015 và bay thử lần đầu tiên trong đầu năm 2016.

Ông A. Shibitov tuyên bố: “Chúng tôi đang xây dựng một nguyên mẫu để bay thử trong phòng thí nghiệm và dự kiến hoàn tất trong cuối năm 2015, tiếp đó là việc bắt đầu các thử nghiệm mặt đất để tới quý 2 năm 2016 có thể thực hiện chuyến bay thử đầu tiên”.

Để thúc đẩy nhanh tiến độ, trong năm 2014, Nga đã chi 7,5 tỷ rúp phát triển chương trình PSV. Hồi tháng 1/2014, Giám đốc điều hành hãng chế tạo động cơ trực thăng Klimov, Alexander Vatagin từng tiết lộ, nguyên mẫu động cơ lắp trên PSV sẽ được chế tạo trong năm 2015 và quy trình thử nghiệm động cơ mới được thực hiện trên máy bay Mi-24.

Theo một số nguồn tin, Nga khởi động chương trình PSV từ đầu những năm 2010 với dự kiến tới năm 2020 cho ra mắt dòng trực thăng siêu tốc mới. PSV dự kiến sẽ là loại đa nhiệm (sử dụng trong cả quân sự và dân sự) để thay thế trực thăng Mi-8 và Mi-17 trong tương lai. PSV sẽ có vài phiên bản sử dụng để chở khách, tìm kiếm-cứu nạn, tuần tra và tải thương.

Giới chuyên gia đánh giá, trực thăng siêu tốc của Nga sẽ nặng 10,5-11,5 tấn; có khả năng chở 21-24 người và đạt tốc độ bay tới gần 500km/h. Tầm hoạt động của PSV khi chở theo 2,5 tấn vào khoảng 900km.

Trực thăng S-97 Raider.
Trực thăng S-97 Raider.

Mỹ đi trước

Trong khi Nga mới dừng lại ở việc thử nghiệm đầu tiên thì người Mỹ đã thành công với cuộc thử nghiệm đầu tiên của loại trực thăng siêu tốc này.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, hãng hàng không Sikorsky Aircraft của Mỹ đã chính thức công bố hai mẫu thử đầu tiên của trực thăng đa năng S-97 Raider tại trụ sở của hãng này ở West Palm Beach, Florida. Được biết các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mẫu trực thăng trên cũng đã được thực hiện.

Steve Engebretson – Giám đốc phụ trách các chương trình quân sự của Sikorsky trả lời phỏng vấn Jane's, S-97 Raider đã thực hiện các thử nghiệm đầu tiên dưới mặt đất và đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên không trong năm nay.

Bên cạnh đó, ông này cũng cho biết thêm rằng, quá trình thử nghiệm Sikorsky S-97 trên không dự kiến diễn ra trong vòng một năm, và kết thúc vào quý một năm 2016. Trong quá trình thử nghiệm bay, các mẫu thử đầu tiên của S-97 Raider được thử nghiệm bay với tốc độ thấp và giới hạn độ cao khi bay là 3.000m.

Theo nguồn tin trên, trong tương lai S-97 Raider sẽ thay thế cho mẫu trực thăng vũ trang trinh sát OH-58D đang được sử dụng trong lục quân và các đơn vị tác chiến đặc biệt của Mỹ. Sikorsky cũng là công ty cung cấp 75% kinh phí phát triển dự án S-97 Raider còn 25% còn lại là vốn đầu tư từ các các công ty tư nhân khác.

Chủ tịch Sikorsky – Mick Maurer cho biết, hãng đã lên kế hoạch phát triển S-97 Raider từ 4 năm trước cùng với sự hợp tác đến từ các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp.

Nhằm phát triển một mẫu máy bay có khả năng đáp ứng được nhu cầu của Quân đội Mỹ trong tương lai, cũng như trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Sikorsky bắt đầu quá trình lắp ráp các mẫu thử đầu tiên của S-97 Raider vào tháng 9/2013.

S-97 Raider phiên bản thử nghiệm sẽ sở hữu các công nghệ được đúc kết từ quá trình thử nghiệm trên trực thăng Sikorsky X2, còn phần thân của S-97 Raider được phát triển bởi công ty Aurora Flight Sciences bao gồm cả các bộ phận buồng lái, cabin, và phần đuôi hình nón. Cùng với đó là đầy đủ các đặc tính kỹ thuật như Sikorsky đã giới thiệu trước đây.

Sikorsky cũng được sử dụng công nghệ Sikorsky X2, cùng với đối tác của Boeing. Để làm cơ sở phát triển một mẫu rotor tốc độ cao, một phần trong chương trình thiết kế trực thăng đa năng thế hệ mới (JMR TD) của Quân đội Mỹ.

Clip Mỹ giới thiệu trực thăng S-97 Raider:

Theo Mỹ Đức

Đất Việt

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm