Một năm đầy "vận hạn" của Malaysia Airlines
(Dân trí) - Malaysia Airlines, từng có hồ sơ an toàn cao trước năm 2014, đã hứng chịu 2 thảm họa lớn liên tiếp chỉ trong vòng vài tháng qua, cướp đi sinh mạng của tổng cộng hơn 500 người.
Chuyến bay mang số hiệu MH17 đã bị rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7 khi đang thực hiện hành trình từ Amsterdam đi Kuala Lumpur, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.
Vào ngày 8/3, chuyến bay mang số hiệu MH370, chở 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, đã mất liên lạc với các nhân viên kiểm soát không lưu và vẫn chưa được tìm thấy kể từ đó. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn giờ đây đang tập trung tại Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây nước Úc.
Trước 2 vụ tai nạn trên, Malaysia Airlines là một trong những hãng hàng không có chỉ số an toàn tốt nhất châu Á.
Vụ tai nạn chết người trước đó liên quan tới một trong những máy bay của Malaysia xảy ra vào ngày 15/9/1995. Khi đó, một chiếc Fokker 50 đã gặp nạn khi đang trên đường tới Tawau, một thị trấn tại bang Sabah ở đông Malaysia, làm 34 người chết.
Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Malaysia Airlines trước đó xảy ra vào năm 1977, khi một chiếc Boeing 737-200 gặp nạn ở Tanjung Kupang thuộc bang Johor, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 100 người trên khoang.
Malaysia Airlines, đặt trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur, đang cạnh tranh với các hãng hàng không khu vực như AirAsia, Emirates, Singapore Airlines, Thai Airways, Cathay Pacific… trên các lộ trình quốc tế.
Hồi tháng 2, Malaysia Airlines đã báo cáo khoản thua lỗ hơn 100 triệu USD trong 3 tháng tính tới tháng 12/2013, thua lỗ quý thứ 4 liên tiếp của hãng.
Trước vụ tai nạn MH370, Malaysia Airlines có tổng cộng 88 máy bay, gồm Airbus A330, A380, Boeing 777-200, và Boeing 737. Chuyến bay MH370 là một chiếc Boeing 777-200.
MH370 đã biến mất khỏi radar thương mại tại vùng không phận tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam.
Các tàu thuyền từ hơn 20 quốc gia đã tìm kiếm các máy vỡ ở Vịnh Thái Lan, Biển Đông và Vịnh Bengal nhưng đều không tìm thấy gì. Các dữ liệu điện tử được phân tích sau đó đã chỉ ra rằng máy bay chuyển hướng tới Ấn Độ Dương.
Hồi tuần trước, Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, cho biết có thể phải mất nhiều “thập niên” mới tìm thấy chiếc máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương rộng lớn.
An Bình
Theo Telegraph, Star