1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Màn "đi bộ" trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore

Thành Đạt

(Dân trí) - Hai chiếc Airbus A380 - máy bay chở khách lớn nhất thế giới từng mang nhiều hi vọng của ngành hàng không - được kéo lê trên đường để tới nơi tháo dỡ tại Singapore, chặng cuối trước khi về hưu.

Màn đi bộ trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore - 1

Máy bay Airbus A380 được kéo tới Trung tâm Triển lãm Changi để tháo dỡ vào tối 4/10 (Ảnh: Jeremy Long/CNA).

Vào 23h ngày 4/10, một đoạn đường dài 2 km ở khu vực sân bay Changi, Singapore đã được phong tỏa, trong khi các trụ đèn và vật cản cũng được dỡ bỏ để dọn đường cho 2 máy bay Airbus A380 lăn bánh trên đường.

Trong hành trình cuối cùng kéo dài vài giờ, 2 chiếc A380 và một chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) đã được kéo tới Trung tâm Triển lãm Changi - nơi chúng chuẩn bị được tháo dỡ. Đây là lần đầu tiên SIA tiến hành dỡ bỏ những "chim sắt" khổng lồ này tại Singapore.

Màn đi bộ trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore - 2

Các máy bay bị tháo dỡ sau khi có quyết định cho nghỉ hưu của hãng hàng không Singapore (Ảnh: Jeremy Long/CNA).

Hai máy bay Airbus, với số hiệu đăng ký 9V-SKH và 9V-SKG, nằm trong số 7 chiếc A380 được SIA cho nghỉ hưu vào tháng 11 năm ngoái, trong bối cảnh hãng hàng không này thua lỗ 3,5 tỷ đô la Singapore khi lượng khách giảm mạnh do đại dịch Covid-19. Các máy bay này được bàn giao vào tháng 5 và tháng 6/2009.

Năm chiếc A380 được SIA cho nghỉ hưu trước đó đều đã phục vụ cho hãng trong khoảng một thập niên. Chúng đều được chuyển ra nước ngoài, trước khi bị cho vào kho lưu trữ hoặc bị tháo dỡ.

Màn đi bộ trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore - 3

Các tuyến đường được phong tỏa để phục vụ hoạt động di chuyển của máy bay Airbus A380 (Ảnh: Jeremy Long/CNA).

Singapore trước đây thường tháo dỡ máy bay ở nước ngoài vì đây là công việc phức tạp. Còn lần này, 2 chiếc A380 được tháo dỡ trong nước.

Một người phát ngôn của SIA nói với hãng tin CNA rằng, quyết định tháo dỡ các máy bay A380 trong nước dựa trên các yếu tố bao gồm chuyên môn của các nhà cung cấp trong nước và quốc tế, tình trạng đóng cửa biên giới quốc tế do dịch bệnh và chi phí tháo dỡ máy bay.

"Việc tháo dỡ máy bay là công việc khá đặc thù. Bạn cần phải biết cách di chuyển máy bay, thực hiện công việc đó một cách an toàn và chính xác, cũng như để lưu lại các yếu tố giá trị, chẳng hạn bạn không muốn làm hỏng các bộ phận mà có thể bán được", Greg Waldron, quản lý khu vực châu Á của ấn phẩm hàng không FlightGlobal, cho biết.

Màn đi bộ trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore - 4

Tháo dỡ máy bay là công việc phức tạp và trước đây Singapore thường đưa máy bay ra nước ngoài để tháo dỡ (Ảnh: Jeremy Long/CNA).

Mặc dù các tuyến đường bị phong tỏa, nhưng một số người đi bộ, đi xe đạp và những người đam mê máy bay vẫn tới tận nơi để theo dõi quá trình di dời máy bay "chưa từng có tiền lệ" tại Singapore.

Người phát ngôn của SIA cho biết, các bộ phận có thể sử dụng được từ những chiếc A380 bị dỡ bỏ sẽ được giữ lại làm phụ tùng thay thế để duy trì đội bay A380 đang hoạt động của hãng. Vào thời điểm tuyên bố ngừng hoạt động 7 chiếc A380, SIA đã vận hành một đội bay gồm 19 máy bay này.

Singapore Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai trương dịch vụ bay với "siêu máy bay" A380 vào tháng 10/2007. Khi đó, SIA từng gây tiếng vang với kế hoạch này.

Màn đi bộ trước giờ khai tử của siêu máy bay A380 tại Singapore - 5

Quá trình di chuyển các máy bay khổng lồ được thực hiện vào ban đêm (Ảnh: Jeremy Long/CNA).

Mặc dù được khen ngợi vì sự yên tĩnh và chỗ ngồi rộng rãi, song nhu cầu về A380 đã sụt giảm khi nhiều hãng hàng không thay thế các máy bay khổng lồ này bằng những máy bay nhỏ hơn và dễ khai thác hơn.

"Đó là những máy bay khổng lồ, vì vậy các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn trong việc lấp đầy tất cả các ghế ngồi. Về cơ bản, nó chỉ thực sự phù hợp với các đường bay cụ thể, như giữa các trung tâm chính. Bạn không thể khai thác chúng cho các đường bay nhỏ hơn vì máy bay quá lớn", ông Waldron nói.