1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Kim chi Hàn Quốc khủng hoảng vì tài chính

(Dân trí) - Các nhà chức trách Hàn Quốc vừa phải phát động chiến dịch khuyến khích người dân dùng kim chi nội địa, do lo ngại món ăn truyền thống của Hàn Quốc đang bán ngày càng chậm vì khủng hoảng tài chính.

Đây là món dưa muối phổ biến ở Hàn Quốc tới mức có cả một bảo tàng Kim chi ở Seoul. Nhưng trước cơn lũ khủng hoảng tài chính đang tràn vào túi tiền của mọi nhà, nhiều người Hàn Quốc đã chuyển sang dùng Kim chi làm ở Trung Quốc để thay thế cho Kim chi nội địa.

 

Một báo cáo trước quốc hội Hàn Quốc nói rằng tiền thu được từ bán Kim chi nội địa đã giảm gần 80 triệu USD trong ba năm qua. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu Kim chi từ Trung Quốc tăng gần 380%, từ gần 30 triệu USD hồi năm 2004 lên hơn 110 USD trong năm 2007.

 

Chiến dịch khuyến khích dùng Kim chi nội địa nằm trong đại chiến dịch khuyến khích dùng đồ ăn Hàn Quốc nhằm tăng gấp bốn lần số nhà hàng Hàn Quốc trên thế giới lên 40.000 vào năm 2017, do Bộ Nông nghiệp và Ngư nghiệp Hàn Quốc phát động. Chiến dịch bao gồm khoản chi 40 triệu USD trong hai năm tới để đồ ăn Hàn Quốc nổi tiếng ngang hàng với đồ ăn Thái, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp và Italia.

 

Hiện bộ này cũng đang có kế hoạch mở các trường nấu ăn Hàn Quốc ở nước ngoài, phát triển và phân phối các công thức nấu ăn và đưa ra hệ thống xếp hạng các cửa hàng Hàn Quốc ở nước ngoài.

 

Trà Giang

Theo BBC