1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Houthi tiếp tục bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ

Thành Đạt

(Dân trí) - Lực lượng Houthi tuyên bố tiếp tục bắn hạ thêm một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen.

Houthi tiếp tục bắn hạ UAV 30 triệu USD của Mỹ - 1

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ trong một nhiệm vụ chiến đấu (Ảnh: Không quân Mỹ).

"Lực lượng phòng không của lực lượng vũ trang Yemen đã bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ khi máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ thù địch trên tỉnh Marib", người phát ngôn của Houthi Yahya Saree thông báo trên kênh truyền hình Al Masirah hôm 30/5.

Theo người phát ngôn, lực lượng Houthi đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ bằng hệ thống tên lửa phòng không nội địa.

Đây được cho là chiếc MQ-9 thứ 6 của Mỹ bị Houthi bắn rơi trong chiến dịch của Houthi từ tháng 11 năm ngoái. Gần đây nhất, Houthi tuyên bố bắn hạ một chiếc MQ-9 ở tỉnh Al-Bayda hôm 21/5.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), mỗi máy bay không người lái này có giá khoảng 30 triệu USD.

MQ-9 Reaper được Lực lượng Không quân Mỹ sử dụng để thu thập thông tin tình báo và thực hiện các nhiệm vụ giám sát, tìm kiếm cứu nạn và tấn công chính xác vào các mục tiêu có giá trị cao và mục tiêu cần phản ứng nhanh.

Những máy bay không người lái này từng làm nhiệm vụ ở Iraq, Afghanistan, Syria, và các quốc gia khác.

MQ-9 Reaper có thể mang tới 8 tên lửa dẫn đường bằng laser hoặc 16 tên lửa Hellfire và gần 600kg nhiên liệu. UAV này có thể di chuyển quãng đường gần 2.000km. 

"Ác điểu" Reaper có thể bay ở độ cao lên tới 15km và có thời gian bay tới 24 giờ trước khi cần hạ cánh.

Houthi là một phần trong "trục phản kháng", tập hợp các lực lượng chống Israel trong khu vực Trung Đông. Houthi liên tục thực hiện các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào tàu qua lại ở Biển Đỏ kể từ giữa tháng 11/2023. Houthi nói rằng đây là hành động nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Các vụ tấn công đã làm gián đoạn hoạt động vận tải biển toàn cầu. Lưu lượng vận chuyển qua Biển Đỏ đã giảm đáng kể kể từ tháng 12/2023 khi các hãng vận tải bắt đầu tránh khu vực này và định tuyến lại các tàu quanh mũi phía nam châu Phi.

Gián đoạn càng kéo dài và càng có nhiều tàu chuyển hướng thì việc giao hàng hóa và nhiên liệu càng bị chậm trễ, có nguy cơ đẩy giá lên cao. Dữ liệu của công ty phân tích rủi ro hàng hải Windward cho thấy, hồi tháng trước số lượng tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã ở mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Mỹ và Anh với sự hỗ trợ của một số đối tác đã bắt đầu tập kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm gây sức ép buộc lực lượng này ngừng những vụ tấn công ở Biển Đỏ.

Houthi tuyên bố chỉ xem xét lại các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ sau khi Israel ngừng tấn công Gaza.

Theo Tass

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm