1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Hãng hàng không Nhật gợi ý hành khách bỏ bữa để bớt lãng phí đồ ăn

An Bình

(Dân trí) - Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) đang hỏi một số hành khách đưa ra lựa chọn hợp lý bằng cách bỏ bữa ăn trên các chuyến bay để bớt lãng phí đồ ăn.

Hãng hàng không Nhật gợi ý hành khách bỏ bữa để bớt lãng phí đồ ăn - 1

(Ảnh minh họa: futuretravelexperience)

Một đại diện của JAL giải thích rằng biện pháp trên là nhằm lãng phí đồ ăn chứ không phải tiết kiệm chi phí cho hãng, CNN đưa tin.

Phương án "lựa chọn đạo đức" hiện chỉ xuất hiện trên một số chuyến bay xuyên đêm trong nội bộ châu Á, khi nhiều hành khách lựa chọn ngủ cả đêm thay vì thức dậy để dùng bữa.

Trong khi hãng hàng không chuẩn bị đồ ăn cho tất cả các hành khách trên máy bay, việc một hành khách chọn ngủ thay vì ăn - hoặc mang đồ ăn từ nhà - có thể gây ra lãng phí thực phẩm.

Chương trình trên được truyền cảm hứng từ Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SGD), mà một trong số đó là giảm lãng phí thực phẩm khắp thế giới. Tại Nhật Bản, các công ty cạnh tranh nhau trong cách tiếp cận của họ nhằm đáp ứng các mục tiêu SDG.

Hình thức trên lần đầu tiên được JAL áp dụng thử nghiệm trên các chuyến bay giữa Bangkok (Thái Lan) và Tokyo (Nhật Bản) từ tháng 11. Chuyến bay kéo dài 5 giờ rưỡi này thường diễn ra vào ban đêm, cất cánh từ Bangkok vào tối muộn và đến Tokyo vào sáng sớm hôm sau. Do đại dịch Covid-19, có ít hành khách di chuyển bằng máy bay nên điều này cho phép JAL áp dụng hình thức mới một cách từ từ.

Mặc dù nhiều hãng hàng không cho phép hành khách có thể nói "không, cảm ơn" đối với các bữa ăn trên chuyến bay, hình thức của JAL đồng nghĩa với việc hãng không phải chuẩn bị thêm các bữa ăn rồi sau đó bị bỏ đi.

Ngoài hình thức trên, JAL cũng đưa ra các biện pháp khác thân thiện với môi trường như tái chế các đồng phục của kỹ sư bảo dưỡng thành sợi bông cách âm và cho phép các tiếp viên sử dụng iPad trên chuyến bay để giảm thực đơn in giấy nhằm hạn chế rác thải.

Đây không phải là sáng kiến mới duy nhất của JAL trong năm 2020. Hồi tháng 9, JAL đã bỏ cụm từ "các quý bà và quý ông" và chuyển sang sử dụng những lời chào trung lập về giới tính hơn như "tất cả các hành khách hãy chú ý".