"Chiếc xe lửa ma" chở kho báu của Đức Quốc Xã
Hiện có nhiều tin tức tại Ba Lan về việc tìm thấy một "chiếc xe lửa ma" chở đầy kho báu của Đức Quốc Xã từng thoát khỏi tay Hồng quân Liên Xô trong những ngày cuối Thế chiến II.
Chính quyền thị trấn Walbrzych tại miền Đông Nam Ba Lan cho biết luật sư đại diện cho hai người, một Ba Lan và một Đức, đã liên lạc với họ về việc phát hiện ra chiếc xe lửa mất tích.
Những người này cho biết họ tìm thấy chiếc xe lửa bọc thép dài hơn 150 mét có gắn các bệ súng và một khoang hàng đầy “kim loại có giá trị”.
Reuters trích lời Marika Tokarska, một quan chức của Hội đồng huyện Walbrzych: “Luật sư, quân đội, cảnh sát và lính chữa cháy hiện đang giải quyết việc này”.
"Chiếc tàu ma chở đầy vàng" làm xôn xao dư luận.
Theo bà, “Khu vực này chưa được khai quật bao giờ nên chúng tôi không biết sẽ tìm được những gì.” Nhiều tin đồn rằng chiếc xe lửa là của lực lượng Wehrmacht; nó biến mất khi đi vào một đường hầm xuyên núi vào hồi cuối Thế chiến II.
Người ta cho rằng chiếc tàu đã xuất phát từ thành phố Breslau thuộc Đức (nay là thành phố Wroclaw thuộc Ba Lan) khi Hồng quân Liên Xô tiến quân về Berlin. Ở địa phương cũng có tin đồn rằng chiếc xe lửa biến mất đâu đó trong vùng núi gần biên giới Ba Lan – Cộng hòa Séc ngày nay. Báo cáo về con tàu được ghi nhận bởi theo luật Ba Lan, người tìm thấy kho báu sẽ được hưởng 10% giá trị tài sản họ tìm được.
Tuy vậy, truyền thông Ba Lan có cách giải thích khác về việc những người tìm thấy chiếc xe lại báo cho chính quyền: họ nghi ngờ chiếc xe lửa có cài thuốc nổ nên cần chính quyền giúp đỡ.
Một ý kiến cho rằng con tàu đi vào đường hầm ở gần pháo đài Ksiaz ở miền núi Hạ Silesian, phía Bắc Walbrrzych và không bao giờ trở ra.
Theo Đài phát thanh Wroclaw, nhiều giả thuyết đã được đưa ra về số phận của con tàu. Một ý kiến cho rằng con tàu đi vào đường hầm ở gần pháo đài Ksiaz ở miền núi Hạ Silesian, phía Bắc Walbrrzych và không bao giờ trở ra. Đường hầm này sau bị đóng cửa và rơi vào quên lãng.
Cũng trên đài Wroclaw, nhà sử học địa phương Joanna Lamparska cho biết: “Chưa có chứng cứ nào được ghi nhận về sự tồn tại của những con tàu như thế này. Một nhóm người từng đi tìm kiếm con tàu, khiến cho đường hầm bị hư hại, song chưa có gì được tìm thấy. Tuy vậy truyền thuyết này đã khơi gợi trí tưởng tượng của nhiều người. Trong vùng hiện có hai câu chuyện về xe lửa chở vàng. Một được cho là ở trong lòng núi và một chiếc khác ở quanh Walbrzych.”
Các nhà sử học, tuy vậy, cho biết Đức Quốc Xã đã đào hàng dặm đường hầm ở các ngọn núi phía Đông Nam của lãnh thổ Ba Lan ngày nay trong một trong các công trình xây dựng lớn nhất thời Đệ Tam Đế chế. Lí do xây dựng các đường hầm này vẫn còn là bí mật lịch sử, và nhiều người tin vào sự tồn tại của con tàu ma lập luận rằng người Đức đã tạo ra những đường ray bí mật này để tích trữ các của cải cướp được.
Đài phát thanh Wroclaw cho biết con tàu dài 150 mét có thể chứa súng đạn, vật liệu công nghiệp, đá quí và nhiều kho báu có giá trị khác.
Đức Quốc Xã đã chiếm được nhiều tài sản trên khắp châu Âu, và khi sụp đổ năm 1945, họ đã vội vàng cất giấu các kho báu này khỏi tay lực lượng quân Liên Xô.
Nhiều phần trong khối tài sản này được chôn giấu, trong khi số khác được một số thành viên cao cấp của Đế chế đưa ra khỏi Berlin để chạy trốn và làm lại cuộc đời.
Theo Reuters, phát xít Đức từng gửi 24 toa tàu chứa đầy vàng bạc và các bức tranh quí của người Do Thái tại Hungary với tổng trị giá lên đến 200 triệu USD từ Budapest đến Berlin. Toa tàu đã bị lính Mỹ chặn lại khám xét và tịch thu.
Tuy vậy, khi nhiều tay đầu sỏ của Đệ Tam Đế chế bị bắt giết hay mòn mỏi chết vì tuổi già, nhiều kho báu đã mãi mãi là bí ẩn.
Theo Minh Trường
Pháp luật TPHCM