1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Báo Nga: Các phi công của FlyDubai làm việc quá sức

(Dân trí) - Một cựu phi công của FlyDubai tiết lộ với hãng tin RT của Nga rằng, một vụ tai nạn với máy bay của FlyDubai là khó tránh khỏi bởi các khi công ở đây thường phải làm việc quá sức dù đã quá mệt.

Ảnh minh họa: The Nation
Ảnh minh họa: The Nation

Trả lời phỏng vấn RT tại Doha ngày 22/3, cựu phi công giấu tên này cho biết, mặc dù ban quản lý của FlyDubai biết rõ vấn đề này, nhưng lại không làm gì để khắc phục.

“Khi tôi còn làm việc tại công ty (FlyDubai), một trong những điều cuối cùng tôi nói với ban quản lý đó là sẽ xảy ra tai nạn nếu các phi công phải làm việc trong trình trạng mệt mỏi”, viên phi công này nói. Lý do mệt mỏi của các phi công FlyDubai rất đơn giản, họ thường xuyên phải làm việc quá sức mà không có đủ thời gian để ngủ giữa các chuyến bay.

Theo tiết lộ của viên phi công này, các phi công, đặc biệt là các cơ phó phải đảm nhận các ca trực bay liên tiếp. “Tất cả mọi người trong công ty đều phải đảm nhận các ca trực nguy hiểm này từ ngày đến đêm liên tiếp, và đây rõ ràng là một vấn đề lớn trong suốt một thời gian dài. Cách mà FlyDubai xây dựng thời gian biểu không theo nhịp độ sinh học giữa ngày và đêm. Họ không cho phép phi công đủ thời gian nghỉ ngơi, hay nghỉ ngơi hợp lý trước mỗi chuyến bay”, viên phi công nói.

Ông cũng cho biết thêm, ông chắc chắn rằng việc thiếu ngủ chính là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của máy bay mang số hiệu FZ981 sáng 19/3 vừa qua tại sân bay Rostov-on-Don của Nga, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng.

Ngủ quên trong khi lái từng xảy ra trước đó ở FlyDubai, nhưng đôi khi bị che giấu đi. “Tôi nhớ khi tôi còn làm ở đó, một phi công đã nộp một bản tường trình an toàn bay, trong đó nói về việc anh ta và một phi công khác đã ngủ quên sau khi máy bay cất cánh, họ có vẻ đã ngủ quên khoảng 8 phút”, viên phi công giấu tên kể lại. Song điều đáng nói là, việc ngủ quên khi lái cũng chẳng thành vấn đề ở FlyDubai, mặc dù ở hãng khác, trường hợp phi công ngủ quên, hãng sẽ lập tức yêu cầu kiểm tra y tế để đánh giá liệu có phải là vấn đề do thiếu ngủ kinh niên hay không.

Lịch làm việc của cơ phó Alejandro Cruz Alava trên chuyến bay FZ981. (Ảnh: RT)
Lịch làm việc của cơ phó Alejandro Cruz Alava trên chuyến bay FZ981. (Ảnh: RT)

RT đã thu thập được dữ liệu về lịch trình bay của cơ phó Alejandro Cruz Alava trong chuyến bay FZ981. Theo dữ liệu này, trước khi xảy ra tai nạn, anh phải làm việc 11 ngày liên tiếp mà chỉ có 1 ngày nghỉ duy nhất vào hôm 15/3. Viên phi công giấu tên trên cho biết thêm, Alava đã đã điều chuyển từ bay ngày sang bay đêm mà không có đủ thời gian để điều chỉnh giờ giấc.

“Anh ấy chắc chắn đã quá mệt mỏi khi đảm nhận chuyến bay này. Đây rõ ràng là yếu tố dẫn đến tai nạn, cho dù FlyDubai có cố phủ nhận”, phi công giấu tên trên nói.

Hơn nữa, cơ trưởng của FZ981, Aristos Socratous, được cho là đã báo cáo kế hoạch nghỉ việc tại FlyDubai do lịch làm việc quá tải. “Lý do khiến cơ trưởng xin thôi việc là bởi lịch làm việc, anh ấy không thể theo được nữa. Anh ấy đã quá mệt”, phi công cho biết.

Ông tiết lộ thêm, thay vì tìm cách khắc phục vấn đề, FlyDubai đã tạo ra một “văn hóa” gọi các phi công là “tiểu thư” nếu ai đó trong số họ phàn nàn mệt mỏi. Ông chia sẻ: “Tôi có vài tháng làm việc ở FlyDubai và cảm giác như làm việc để chết”.

Những thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh các điều tra viên của Nga và quốc tế tiến hành phân tích dữ liệu hộp đen để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn của FZ981. Vụ việc được điều tra theo 3 hướng gồm: lỗi phi công, lỗi động cơ, lỗi thời tiết.

Minh Phương

Theo RT