1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

5.000 khẩu súng AK bị đánh cắp khỏi căn cứ quân sự Ukraine

(Dân trí) - Lo ngại về khả năng xảy ra tấn công vũ trang và khiêu khích tại Ukraine và các quốc gia láng giềng đang tăng lên, khi hàng nghìn súng máy, súng phóng lựu bị đánh cắp khỏi một căn cứu quân sự phía Tây Ukraine, báo giới Nga đưa tin.

Càng gần ngày 16/3, mối lo bạo lực tại Crimea càng lớn
Càng gần ngày 16/3, mối lo bạo lực tại Crimea càng lớn

Hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn tin từ Bộ nội vụ Ukraine cho biết Bộ trưởng nội vụ của chính phủ tạm quyền Arsen Avakov vừa được thông báo về việc một lượng lớn súng và đạn đã mất tích khỏi một trong các nhà kho của quân đội.

“Các báo cáo gửi cho ông Avakok cho thấy hơn 5000 khẩu súng trường Kalashnikov, 2741 súng ngắn Makarov, 123 khẩu súng máy hạng nhẹ và 12 súng phóng lựu Shmel bị đánh cắp khỏi các kho của quân đội tại vùng Lvov từ cuối tháng 2”, nguồn tin cho biết. “Cuộc điều tra cũng phát hiện 1500 lựu đạn cầm tay F-1 và lượng lớn đạn dược đã biến mất”.

Trước đó, có thông tin cho biết vào cuối tháng 2 vừa qua, trong các cuộc tấn công vào các đơn vị quân sự Ukraine tại vùng Lvov, những kẻ cực đoan đã đánh cắp khoảng 1200 vũ khí, trong đó có khoảng 1000 súng ngắn Makarov, hơn 170 khẩu súng trường Kalashnikov cũng như súng máy và súng bắn tỉa.

Giới chức Ukraine đến nay chưa thể lần ra những vụ khí này đang ở đâu, làm dấy lên đồn đoán rằng chúng có thể được sử dụng để kích động thêm những bất ổn tại Ukraine, và sau đó lan ra các nước khác.

“Với việc các tuyến biên giới phía Bắc và phía Đông Ukraine được canh gác cẩn mật, có khả năng lớn rằng một phần lớn trong số vũ khí này sẽ được buôn lậu qua các khu vực phía Tây, tới các quốc gia láng giềng như Romania và Albania, hoặc Transnistria và vùng Balkan. Tất nhiên, một số vũ khí cũng có thể được đưa vào các nước EU”, Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga (CAST) nói.

Một số chuyên gia quân sự tin rằng các vũ khí sẽ sớm rơi vào tay những kẻ cánh hữu thuộc tổ chức Right Sector, hoặc các phong trào dân tộc chủ nghĩa, vốn là những kẻ kích động bạo lực trong cuộc lật đổ Tổng thống Victor Yanukovych.

Các phong trào dân tộc chủ nghĩa muốn có vũ khí và các thiết bị quân sự cùng các trung tâm huấn luyện được đặt dưới sự kiểm soát của Right Sector, để cung cấp “hoạt động huấn luyện chất lượng cho các chiến binh của Right Sector”, nhằm bảo vệ sự “toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine, hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin, dẫn một nguồn tin tại Bộ quốc phòng Ukraine.

Trong ngày hôm qua, một lực lượng Vệ binh quốc gia đã được thành lập trên cơ sở các binh sỹ Ukraine để bảo vệ người Ukraine khỏi “những thế lực khiêu chiến trong và ngoài nước”.

Câu hỏi đặt ra lúc này đó là, liệu Kiev có xem cuộc trưng cầu dân ý ngày Chủ nhật tại Crimea như một mối đe dọa cần phải ngăn chặn bằng bất kỳ biện pháp nào cần thiết hay không. Các lãnh đạo Crimea thì rõ ràng cho rằng điều này sẽ xảy ra.

Thanh Tùng
Theo RT